10 กุมภาพันธ์ 2561

werewolf syndrome

มนุษย์หมาป่า อสูรร้ายที่กลายร่างจากร่างมนุษย์เป็นหมาป่าในคืนวันพระจันทร์เต็มดวง อาทิเช่น ศาสตราจารย์รีมัส ลูปินจากแฮรรี่ พ็อตเตอร์ หรือเจ้าหนุ่มจอมล่ำเจค็อบจากแวมไพร์ทไวไลท์ ที่ตอนนั้นผมไปทดสอบบทนี้เช่นกัน แต่ผู้กำกับให้ไปเล่นเป็นเอ็ดเวิร์ดแทน
  ตกลงมันเป็นคำสาปจากขุมนรกหรือเป็นโรคทางการแพทย์ !!! (เอาอีกแล้ว แอดมิน มาเล่านิทานอีกแล้ว)

   มนุษย์หมาป่าทางการแพทย์มีอยู่สองภาวะ หนึ่งคือ กายไม่ใช่แต่ใจสั่งมา (clinical lychanthropy) และอย่างที่สอง อยู่กับสิ่งที่มีไม่ใช่สิ่งที่ฝัน (werewolf syndrome : hypertrichosis)

  clinical lychantropy เป็นภาวะทางจิตเวชที่ผู้ป่วยมีความคิดว่าตัวเองเปลี่ยนสภาพเป็นสัตว์ชนิดต่างๆ แต่ว่าต้นแบบเป็นหมาป่าตามคำศัพท์ lykos คือ หมาป่า และ antropos คือ คน นอกจากจะคิดว่าตัวเองเป็นสัตว์แล้วยังทำพฤติกรรมแบบสัตว์ด้วย ซึ่งตามเกณฑ์การวินิจฉัยโรคนั้น DSM-IV ได้ระบุโรคนี้ว่าเกิดเป็นขั้นตอนดังนี้

- delusion คือ มีความคิดว่าตัวเองเป็นสัตว์ อาจจะเป็นหมาป่า ผึ้ง ไฮยีน่า แมว อันนี้ก็แล้วแต่คน แต่ที่พบมากก็หมาป่า
- hallucination ทำตามนั้น เช่น เห่าหอน ออกล่าเหยื่อ
- disorganizing speech เริ่มสื่อสารแบบมนุษย์ไม่ได้ เสียงที่ออกมาก็จะเป็นเสียงสัตว์ เช่น คำราม
- abnormal behavior ท้ายที่สุดก็จะมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลง เช่น ออกล่าเหยื่อกลางคืน อาศัยนอกบ้าน

จัดเป็นโรคจิตเภทและรักษาแบบโรคจิตเภทเช่นกัน  สำหรับเรื่องการรักษาต้องถามจิตแพทย์ผู้รู้ในเพจครับ ว่าใช้การรักษาแบบใด

werewolf syndrome หรือ hypertrichosis หมายถึงมีขนขึ้นมากในบริเวณที่ไม่ปกติ เช่นใบหน้า หนังตา คอ และขนที่ขึ้นนี้ก็ไม่ใช่ขนที่ขึ้นตามบริเวณที่ควบคุมโดยฮอร์โมนเช่น ขนหน้าอก รักแร้ หนวด (แต่ก็เกิดร่วมกันได้) ขึ้นแบบควบคุมไม่ได้ จนเห็นใบหน้าเป็นหมาป่านั่นแหละครับ เลยมีเรื่องเล่าว่าหากขนคิ้วดกมาต่อกัน คนนั้นน่าจะใช่ .. จริงๆแล้วมีทั้งแบบเป็นแต่กำเนิดและเพิ่งมาเกิด และก็มีลักษณะขนขึ้นหลายแบบ เช่นขนอุยบางๆทั่วตัวที่ขึ้นแต่เด็ก แต่ว่ามีมาก หรือ ขนแข็งที่เรียกว่า terminal hair
  แต่ลักษณะของ hypertrichosis ที่ว่ากันว่าเป็นหมาป่า จะเป็นชนิดขนแข็งๆแบบเส้นผม หนวด ขึ้นที่ใบหน้า มือ ตามตัว ร่วมกับมีเหงือกโตผิดปกติ อันนี้ก็จะเป็น werewolf ที่พบบ่อยที่สุด
  ปัจจุบันนี้ค้นพบแล้วว่าเกิดที่ SOX3 gene บนโครโมโซมเพศที่เรียกว่า โครโมโซม X (x-linked dominant)   การวินิจฉัยก็ต้องแยกขนดกจากฮอร์โมนและยาออกไปก่อน โดยเฉพาะยา minoxidil (ทั้งยากินลดความดัน และยาทาเพื่อใช้รักษาโรคผมบาง) ส่วนการรักษาก็ โกน ถอน...ตายพอดี...ใช้เลเซอร์ในการกำจัดจะได้ผลดี แต่ไม่หายขาด

  การรายงานผู้ป่วยในทั้งสองภาวะพบว่า ไม่ได้มีโรคแบบนี้เกิดมาก หรือบ่อยมากนัก แต่เมื่อเกิดแต่ละครั้งจะออกมาเป็นข่าวดัง นี่ขนาดในยุคนี้ หากเกิดในยุคก่อนก็คงถูกกล่าวหาว่าเป็นปีศาจหรือมนุษย์หมาป่าแน่นอน
  เรื่องแพ้โลหะเงิน ที่เราเห็นในหนังต้องใช้กระสุนเงินสังหาร ก็ไม่พบบันทึกไว้นะครับ เท่าที่อ่านตำนานต่างๆ ก็น่าจะเป็น clinical lychantropy มากที่สุด เขียนว่ามีพฤติกรรมเปลี่ยน ส่วนที่ว่าเห็นพระจันทร์แล้วฉีกเนื้อหนังมนุษย์ให้เห็นเป็นหมาป่า ผมเห็นมาเขียนในยุคหลังๆช่วงก่อนสงครามโลกนี่เอง

  พบไม่มากหรอกครับ เอามาเล่าสนุกๆ ...  ไม่รู้ถ้าไปพะงัน ในวันพระจันทร์เต็มดวง ผมจะเจอมนุษย์หมาป่าสวยๆบ้างไหมนะ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม