20 กุมภาพันธ์ 2561

เหนื่อยหอบ นอนราบไม่ได้

"เหนื่อยหอบ นอนราบไม่ได้" คืออะไร

ก. ปวดหลัง นอนราบทีไร ปวดจนเหนื่อย
ข. หัวใจไม่ดีแล้วนะ ขนาดนอนยังเหนื่อย
ค. คิดไปเอง เครียดหรือเปล่า
ง. เหนื่อยลุ้นทั้งคืน มานอนราบสิบเอ็ดเนี่ย นอนราบไม่ได้ 

  หมอถามง่ายๆ  เหนื่อยไหม นอนราบได้ไหม ตื่นมาหอบกลางคืนไหม  ..แหมฝันร้ายก็ตื่นมาหอบได้นะ แต่วันนี้เราจะมาเข้าใจคำว่าเหนื่อยหอบนอนราบไม่ได้กันสักหน่อย
   คำถามนี้มักจะถูกใช้เวลาถามเรื่องโรคหัวใจ  โดยเฉพาะหัวใจวาย  เรามาหลับตานึกไปพร้อมๆกัน ...เอ่อ อ่านไปนึกไปก็ได้ เดี๋ยวจะอ่านไม่รู้ถ้าหลับตา

   หัวใจมนุษย์เราจะรับเลือดจากส่วนต่างๆของร่างกายเข้ามาหัวใจห้องบนขวา ส่งมาห้องล่างขวา ห้องล่างขวาก็จะบีบเลือดส่งไปปอด แลกเปลี่ยนแก๊สดีแก๊สเสียเสร็จสรรพ เลือดจากปอดไหลมาหัวใจห้องบนซ้าย ลงมาห้องล่างซ้าย บีบออกไปส่วนต่างๆของร่างกาย

  ...ถ้าปั๊มห้องล่างซ้ายมันเสียล่ะ ... เลือดออกไปสู่ร่างกายได้ไหม  ก็ไม่ได้  เลือดที่มาจากปอดมันก็คั่งก็ท้น ออกไม่ทัน เพราะห้องขวาล่างมันยังแข็งแรงอยู่มันก็ปั๊มปั่มปั่มปั๊ม ส่งเลือดไปปอดอย่างไม่ลดละ เลือดก็ไปคั้งที่ปอด

  นี่คือกลไกการเกิดน้ำท่วมปอด น้ำนั้นคือเลือดนั่นเอง พอเลือดมันคั่งค้งในหลอดเลือดมาก ผนังหลอดเลือดก็เริ่ม "เอาไม่อยู่" สารน้ำเริ่มทะลักออกมาที่ถุงลม  แลกแก๊สไม่ได้ ต้องออกแรงหายใจมากขึ้นถึงจะได้แก๊สพอและช่วยบีบเลือดออกจากปอด ..เราจึงเห็นอาการเหนื่อยนั่นเอง บางคนไอออกมามีเสมหะสีออกแดงๆชมพูที่เรียกว่า pink frothy sputum
  เวลาเอกซเรย์ก็จะเป็นฝ้าขาวๆของน้ำเต็มปอดที่ควรจะมีแต่ลม และถ้าปล่อยเอาไว้เดี๋ยวห้องล่างขวามันก็จะแย่ไปด้วย

  แล้วมาเกี่ยวอะไรกับตอนนอนล่ะ...

  orthopnea อ่านว่า ออ-ท๊อป-เหนื่ย คือนอนราบลงแล้วเหนื่อย ว่ากันง่ายๆคือ เลือดจากขาและในช่องท้องมันไหลเข้าหัวใจด้านขวามากขึ้น เพราะท่านอนราบไหลตามแรงโน้มถ่วง หัวใจห้องล่างขวาเป็นเลือดมามากมันก็ปั๊มไปปอดใหญ่เลย ไม่ได้ฟังหัวใจห้องซ้ายว่า เฮ้ย เบาๆ รับไม่ไหวแล้ว น้ำเลยคั่งค้างที่ปอดนั่นเอง
  เมื่อนั่งหรือยืน เลือดก็จะตกไปที่ขาและช่องท้อง ปริมาณเลือดไปปอดน้อยลง เลือดค้างน้อยลง ก็สบายขึ้น 

  paroxymal nocturnal dysnea แปลว่าเหนื่อยเป็นพักๆเวลานอนกลางคืน เพราะเมื่อเวลานอนลงนอกจากจะเกิด orthopnea แล้ว  กลไกของหลอดเลือดที่จะบีบตัวและการทำงานของหัวใจก็ลดลงด้วย ดังนั้นเวลานอนไปสักพัก น้ำจะคั่งค้างในปอด จนต้องลุกขึ้นมาหอบ..ย้ำว่าลุกมาหอบ เพราะจะต้องจัดตัวในท่านั่งและตื่นทำให้ระบบประสาทตื่นตัวทำงานมากขึ้น เลือดคั่งค้างน้อยลง
   หรืออาจเห็นคนไข้นั่งหลับ หรือประวัติว่านอนแล้วไอเหนื่อย อันนี้ต้องแยกจากโรคปอดหรือน้ำมูกตกไประคายเคืองด้วย

  ถามว่ามีโรคอื่นไหมที่มีอาการแบบนี้ จริงๆโรคแรงดันในปอดสูง โรคหลอดเลือดของปอด ก็มีอาการแบบนี้ได้ แต่ความแม่นยำของอาการจะเป็นหัวใจวายมากกว่าครับ  จึงต้องถามย้ำถึงลักษณะอาการเวลาตื่นมาด้วยว่าหอบแบบใด และมีอาการอื่นๆของหัวใจวายด้วยหรือไม่ และตรวจร่างกายก็ควรสนับสนุนหัวใจวายด้วย จะช่วยยืนยันวินิจฉัยหัวใจวายได้ดีครับ

  หัวใจวาย หายใจ มิหายเพลีย
  ลุกนั่งเสีย สดชื่น ฟื้นเหนื่อยหาย
  แต่ลูกเพจ ใจไร้คู่ อยู่เดียวดาย
  ทำอย่างไร ก็ไม่หาย (หัวใจ) วาย..คา..คาน

เครดิตภาพ : matressreviewguru.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม