03 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าววัคซีนไข้เลือดออกจาก lancet

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว

ทุกคนคงยังจำข่าววัคซีนไข้เลือดออก dengvaxia จากบริษัท ซาโนฟี่ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วได้  ว่ามีรายงานการพบผู้ป่วยที่ได้รับวัคซีนแล้วป่วยมากขึ้น เข้าโรงพยาบาลมากขึ้น ในกลุ่มคนที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

  วันนี้บรรณาธิการของ the Lancet Infecious ได้ลงบทบก. เกี่ยวกับวัคซีนว่า ถึงแม้วัคซีนจะได้ผลดีในการลดความรุนแรงการเจ็บป่วยและลดอัตราการนอนโรงพยาบาล และคนที่ต้องป่วยหรือเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลังได้นับวัคซีน ที่บอกว่าเกิดจากผลการฉีดวัคซีนในกลุ่มคนที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน คนกลุ่มนี้ก็ไม่ได้มากมาย  แต่ประเด็นที่หยิบยกมาคือ ไม่ควรมีใครป่วยเพราะวัคซีน

  มีแนวโน้มว่าอาจจะมีการประกาศใช้ (นี่คือการคาดการณ์) ในกลุ่มคนที่เคยติดเชื้อมาแล้วสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่ง แต่ทว่าปัญหาตอนนี้คือยังไม่มีวิธีที่ไวพอและเฉพาะเจาะจงพอที่จะบอกว่าเคยติดเชื้อมาก่อน  ที่สำคัญไม่มีวิธีที่ง่ายและถูกสตางค์ด้วย ต้องรอ

  ส่วนการศึกษาวัคซีนไข้เลือดออกของฝั่งบริษัท Takeda ที่กำลังทำอยู่นั้น มีการแยกประเมินผลกลุ่มคนที่เป็นมาก่อนและไม่เคยเป็นมาก่อน ตั้งแต่ก่อนฉีดวัคซีน ว่าผลเป็นอย่างไร (จริงๆซาโนฟี่ก็ทำ แต่มาทำภายหลัง)  ผลตอนนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ต้องรอ

  จึงหวังว่าภายใน เมษายนปีนี้ จะมีข่าวประกาศแนวทางการใช้วัคซีนไข้เลือดออกจากองค์การอนามัยโลกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม