09 กุมภาพันธ์ 2561

สามหนุ่มสามมุม

เมื่อเกือบสามสิบปีก่อน มีละครซิตคอมเรื่องหนึ่งดังมาก ออกอากาศต่อเนื่องกันมาแปดปี ถ้าใครยังจำได้ สามหนุ่มสามมุม
เรื่องราวของสามพี่น้องตระกูลเบญจวรการ ที่พ่อแม่ของเขาประสบอุบัติเหตุทำให้ต้องอยู่กันแบบวุ่นๆ ด้วยความรักระหว่างพี่น้อง การดูแลกันและกัน สมัยนั้นถือว่าดังมาก มีดารานักแสดงชื่อดังได้รับเชิญมาแสดงในตอนต่างๆ บทบาทต่างๆกัน สร้างสรรค์และกำกับโดยคุณถกลเกียรติ วีรวรรณ
เรียกว่าเป็นซิตคอมรุ่นแรกๆ มีการนำเอาเหตุการณ์ปัจจุบัน มาสอดแทรกเป็นข้อคิดในละครด้วย นักแสดงนำก็ชื่อดังและยังใสปิ๊งอยู่เลย
น่าจะเป็นต้นแบบและแนวทางการทำ situation comedy ในยุคแรกๆ ไปดูรายชื่อคนที่อยู่เบื้องหน้าเบื้องหลังก็เป็นการรวบรวมเอาผู้จัด ผู้ประพันธ์ ผู้กำกับ นักแสดงชื่อดัง ในยุคนั้นจริงๆ ทำให้ละครยาวนานต่อเนื่องมาถึง 8 ปีและจบอย่างสวยงามมาก
เอกพล โดย กบ ทรงสิทธิ์ พี่ชายคนโต เจ้าระเบียบ มีความรับผิดชอบสูง ด้วยหน้าที่ที่ต้องดูแลน้องๆแทนพ่อแม่ ทำให้ดูเข้มงวดแต่จริงๆใจดีมาก อาชีพผู้จัดการธนาคาร ท้ายสุดได้ไปเป็นผู้จัดการที่อังกฤษ จุ๊ๆๆๆ... ความลับคือ ปัจจุบันหันมาเล่นการเมือง แทนที่จะใช้ชื่อเอกพล ก็ใช้ชื่อ พลเอก.... อ๊ะๆๆ เดี๋ยวนะ ทำไมมีคนใส่ชุดซาฟารีอยู่หน้าบ้านผมล่ะ
ทศพล โดยคุณแท่ง ศักดิ์สิทธิ์ สมัยนั้นใสและหล่อมาก เป็นน้องคนกลางหนุ่มนักเรียนนอก จบสถาปัตย์ ชอบงานอิสระ รักสนุก ไม่ยึดติด ตัวแทนของคนที่กำลังจบใหม่ มีปมนิดนึงคือพ่อแม่ของเขาประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกตอนไปเยี่ยมหาเขา อาชีพสถาปนิกอิสระ ท้ายสุดไปขายอาหารที่อเมริกา จุ๊ๆๆ...ความลับคือ เป็นร่างอวตารของชายหนุ่มในวรรณคดี มีเมียเยอะ สิบหน้า ยี่สิบมือ ทศกัณฐ์...
พีรพล โดยคุณมอส ปฏิภาณ ในบทบาทน้องเล็ก เอ็นทรานซ์ไม่ติด วัยรุ่นวุ่นวายเต็มที่ เป็นตัวแทนของเด็กวัยรุ่นที่กำลังหาทางไป มีพลาดพลั้งมีหลงผิด แต่ด้วยความรักในครอบครัวก็ผ่านพ้นไปได้ ท้ายสุดก็ลงทุนทำธุรกิจกับเพื่อน จุ๊ๆๆ...ความลับคือ ท้ายสุดมาเป็นครูสอนดำน้ำและเทรดหุ้น เป็นแฟนเพจประจำของผมนี่แหละ แต่ไปเปลี่ยนชื่อเป็น ระพีพล...กราบ อาจารย์ มันลงตัวพอดีน่ะครับ
ใครคิดถึงเรื่องราวและเพลงประกอบ มีอยู่บ้างในอินเตอร์เน็ตลองไปค้นดูนะครับ น้องๆยุคใหม่ๆอาจอยากดูความดังคับจอของซิตคอมสมัยนั้น ลองไปค้นหาดูได้ ย้อนอดีตและย้อนวัย สนุกมากนะครับ ใครมีความทรงจำดีๆกับซิตคอมเรื่องนี้ มาบอกเล่าแลกเปลี่ยนกัน ไม่ต้องกลัวเขาจะรู้อายุ เพราะอายุที่แท้อยู่ที่ใจ หาใช่ตัวเลขบนบัตรประชาชน
และตัวละครลับตัวสุดท้าย ชราพล
เป็นส่วนผสมของทั้งสามหนุ่ม มีความสุขุมลุ่มลึก คลาสสิกแบบพี่ใหญ่เอกพล มีความเจ้าเสน่ห์ อิสระและเป็นสไตล์โฮโมเซ็กชวล เอ้ย..เมโทรเซ็กชวล แบบน้องรองทศพล มีความสดใสหน้าเด็ก พลังงานล้นเหลือเหมือนพีรพลน้องเล็ก
ตัวละครลับตัวนี้ ยังไม่ลาหายจากวงการ มักจะไปสอดแทรกเป็นบทบาทต่างๆ ในนิทาน นิยาย ตำนาน เรื่องเล่าต่างๆ อยู่เสมอ ตัวตนของเขายังถูกปิดเงียบด้วยหน้ากากสารพัดใบหน้า แต่ทุกครั้งมักจะใส่เสื้อยืดสีขาว มีลายสกรีนสีน้ำเงินตรงอกเสื้อคำว่า ...... หึหึ
บอกได้ไง ความลับก็ต้องเป็นความลับสิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม