06 กุมภาพันธ์ 2561

แมลงสาบ กับการเกิดหอบหืด

ต่อกันอีกนิดกับสารก่อภูมิแพ้อีกชนิดที่พบบ่อยในบ้านเราคือ แมลงสาบ

  แมลงสาบนี่อยู่บนโลกนี้มาก่อนเราหลายล้านปีนะครับ ยังดำรงชีวิตเป็นสิ่งมหัศจรรย์มากๆ เขาปรับตัวได้ดีกีบสภาพแวดล้อม เดินก็เร็ว บินก็เร็ว ตายยากจนมีสำนวนตายยากอย่างกับแมลงสาบ และแมลงสาบเขาเรียนรู้ที่จะอยู่ในสังคมเมืองด้วย เขาอยู่กับเราเพียงแต่เราจะเห็นเขาหรือไม่
   แมลงสาบที่พบและก่อปัญหาในบ้านเราเมืองเราเป็นลูกครึ่งทั้งนั้นคือ สายพันธุ์อเมริกัน (american cockroach) ตัวใหญ่กว่าอยู่ตามบ้านเรือน  สายพันธุ์เยอรมัน (german cockroach) อันนี้ชอบอยู่ในอาคารตึกสูงมากกว่า  ดังนั้นไม่ว่าคุณอยู่ไหน เขาไปด้วย  และไม่ได้ไปคนเดียวนะครับมาเป็นครอบครัว หลายร้อยตัว คุณอาจเห็นตัวเดียวแต่จริงๆมีอีกเป็นร้อย

   อุจจาระของแมลงสาบ เศษซากของมัน ก็เป็นสารก่อโรคภูมิแพ้ได้ การกำจัดแมลงสาบจึงต่างจากไรฝุ่น การกำจัดแมลงสาบจะมุ่งป้องกันตัวแมลงสาบหรือบีบบังคับให้มันออกจากสถานที่ หากจะใช้คำที่หรูๆก็ "ขอคืนพื้นที่"

   ว่าถึงการกำจัดตัวแมลงสาบก่อน วิธีที่แนะนำคือ ใช้เจลอาหารล่อแมลงสาบ มันจะมากินเจลนี้ครับ และกลับไปตายที่รัง พอตายแล้วพิษจากเจลที่สะสมอยู่ในตัวที่ตายก็ออกไปสู่ตัวอื่นเพราะตัวอื่นมารุมกิน  เรียกว่าตายยกรัง ต้องเป็นเจลที่ออกแบบมาสังหารด้วยนะครับจะได้รับการรับรองว่าใช้ได้
   ยาฆ่าแมลงชนิดฉีดพ่น...ขอให้ลืมไปได้เลย ถ้าไม่ได้ฉีดตรงๆ จ่อๆ หรือฉีดแล้วเอาไปทุบตี มันดื้อเกือบหมดแล้วครับ ฉีดรมควันทั้งบริเวณรับรองคุณเสียชีวิตก่อนแมลงสาบ
  บ้านแมลงสาบ ... อันนี้มันจะเหมือนมนต์ดำแม่มด คือใช้ฟีโรโมนล่อแมลงสาบ ฟีโรโมนมันมีระยะเวลาและจางลงไปเรื่อย และจะติดกับเฉพาะตัวที่ตามฟีโรโมนมาเท่านั้น

  ต่อมาคือกำจัดอาหารของพวกมัน ตามหลักการสงครามกองโจรที่ต้องทำลายเสบียงฝั่งตรงข้าม เราก็ต้องเก็บขยะ ปิดฝา ฝังกลบขยะสด อย่าทิ้งแบบเปิดล่อแมลงสาบ ทั้งขยะในบ้านและขยะนอกบ้านเช่น อาหารสัตว์เลี้ยงหรือถังขยะหน้าบ้าน
   เมื่อไม่มีอาหาร แมลงสาบก็จะไปหาอาหารที่อื่นแทน

การปิดช่องทางเดินทัพ คือรอยแตกรอยแยกต่างๆของบ้าน จัดการซ่อมแซมฉาบปูนโป๊วสียาแนว ให้เรียบร้อย บ้านสำเร็จบางบริษัทเขาสร้างออกมาแบบไร้รอยแตก (ไม่ใช่ไร้รอยต่อ ทอเต็มผืนนะ) แต่ราคาจะแพงกว่า เราก็ใช้วิธีช่างในบ้าน อุปกรณ์ต่างๆมาอุดรอยแตกรูรั่วในบ้านได้

  ทำบ้านให้โล่ง ระบายอากาศให้ถ่ายเท ไม่อับชื้น แมลงสาบมันไม่ขอบอยู่ที่โล่งๆ สะอาด อากาศสดใสนะครับ หมั่นปัดกวาดทำความสะอาด
  วิธีคลื่นเสียง วิธีทางฟิสิกส์อื่นๆ ใช้ไม่ได้ผลเท่าไร มันดีต่อใจแต่ไม่ได้เนื้อน้ำมากเท่าไรหรอก

  การกำจัดสิ่งกระตุ้นภูมิแพ้ในบ้านจะช่วยลดการเกิดโรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ เมื่อร่วมกับการใช้ยาการออกกำลังกายและการฉีดวัคซีนภูมิแพ้ ก็จะควบคุมโรคได้ดีครับ

  ขอบคุณ อ.อังคนา ตั้งตรงจิตร และ ทีมวิจัยไรฝุ่นและโรคภูมิแพ้ศิริราชครับ www.dustmitethailand.com หรือที่แฟนเพจ @dustmitesiriraj ที่เอื้อเฟื้อข้อมูลและให้ช่องทางติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม