03 กุมภาพันธ์ 2561

iqos ผลิตภัณฑ์ลดความเสี่ยงบุหรี่

มาถึงเรื่องของผลิตภัณฑ์ลดความเสี่ยงยาสูบอีกชนิดคือ ผลิตภัณฑ์ heat not burn ทางคณะกรรมการควบคุมยาสูบขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาก็ได้ออกมาประกาศเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตัวนี้ด้วย

   heat not burn เป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบใหม่ ที่ผลิตมาเพื่อหวังผลลดสารพิษจากควันบุหรี่มวนเดิม โดยบรรจุภัณฑ์เป็นกล่องชาร์จไฟทันสมัย ดูหรูหรา มีแท่งให้ความร้อนที่จะบรรจุใบยาสูบอัดแท่งแบบพิเศษ(ปริมาณครึ่งหนึ่งของใบยาสูบของบุหรี่มวน)ลงไป เมื่อมีการจุดความร้อน แท่งใบยาสูบจะติดไฟที่ความร้อนประมาณ 600 องศาฟาเรนไฮต์ ก็จะเกิดการติดไฟ แต่ไม่เผาไหม้ถึงขนาดการสูบบุหรี่มวนจริง ที่ใช้อุณหภูมิเผาไหม้ที่ 1200 องศาฟาเรนไฮต์  ไอที่ออกมานั้นพบว่ามีนิโคตินเทียบเท่าบุหรี่มวน
  แต่สารพิษต่างๆนั้นพบว่าปริมาณลดลงจาก 4000 กว่าชนิดในบุหรี่มวนเหลือเพียง 700 กว่าชนิด ที่ส่วนมากปริมาณน้อยกว่าการเผาไหม้ของบุหรี่มวน มีบางชนิดที่มากกว่าและพบเฉพาะใน HNB product เท่านั้น
  ในแง่การลดสารที่เป็นพิษลงนั้น คณะกรรมการเห็นด้วยชัดเจนว่าลดสารอันตรายจากบุหรี่มวนได้

   ทางผู้ผลิตให้ข้อมูลว่าสามารถลดความเสี่ยงลงได้ แต่ทางคณะกรรมการได้ให้ข้อเสนอว่า แม้ว่าสารพิษสารอันตรายจะผลิตออกมาและพ่นออกมาน้อยกว่าบุหรี่มวนก็จริง แต่ยังไม่สามารถแปลความไปจนถึงสามารถลดโรคหรืออันตรายจากยาสูบลงได้ (Tobacco Related Disease) เพราะต้องรอผลในระยะยาวและสารที่ลดความเสี่ยงลงนั้น มีผลกระทบต่อสุขภาพไม่มากนัก

  ข้อสังเกตอีกบางประการของคณะกรรมการคือ หากผลแห่งข้อมูลที่ว่าสารพิษลดลงนี้ ทำให้ปริมาณการสูบไม่ลดลง หรืออาจสูบมากขึ้นเพราะคิดว่า การสูบแต่ละครั้งอันตรายน้อยลง ก็อาจจะไม่ได้ลดอัตราการเจ็บป่วยหรืออันตรายจากยาสูบลง  จึงยังให้ข้อสังเกตเรื่องการลดอันตราย (harm reduction)

   ผลิตภัณฑ์ที่ดูล้ำสมัย บรรจุภัณฑ์ที่ดูดี ก็ดึงดูดใจให้ทดลองได้ จากผลการสำรวจกลุ่มคนที่อายุ 18-25 ปีที่ไม่เคยสูบบุหรี่ก็พบว่าประมาณ 3% ให้คำตอบว่าถึงแม้ความเสี่ยงเท่าบุหรี่มวนก็อาจจะลองความแปลกใหม่ตรงนี้
   และข้อมูลในเด็กและเยาวชนไม่มีเลย เพราะเนื่องจากผลิตภัณฑ์เป็นยาสูบจึงไม่สามารถทำการศึกษาในเด็กและเยาวชนได้

   แต่ว่าคณะกรรมการและนักวิชาการอิสระเองก็ยังมีความเห็นที่ต่างออกไปอีกว่าจริงๆแล้วความจูงใจในการใช้อาจไม่มากนัก เพราะราคาที่แพงกว่าบุหรี่มวน เข้าถึงยาก แนวโน้มที่ออกมาอาจจะไม่ได้ช่วยลดอันตรายมากนักหากเข้าถึงยาก
   ส่วนเรื่องใช้เพื่อเลิกยาสูบ ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุน

   ผู้ผลิตเองก็ให้ข้อมูลว่า เด็กและเยาวชนก็คงเข้าถึงยากและไม่นิยม เนื่องจากจำกัดการเข้าถึงและโฆษณาสำหรับเยาวชนอยู่แล้ว รวมทั้งราคาไม่ถูก ไม่มีการผสมรสชาติมากมายเหมือนบุหรี่ไฟฟ้า รสชาติยังคงเหมือนยาสูบและมีเพียงแต่งกลิ่นเมนธอลเท่านั้น
   เป้าหมายจึงไม่ใช่เพื่อเลิกบุหรี่ หรือ ออกมาเพื่อให้ผู้สูบหน้าใหม่ แต่สำหรับคนที่ไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ ยังต้องการนิโคตินและติดพฤติกรรมการสูบ เพื่อลดอันตรายจากควันบุหรี่มวนปกติ

  สุดท้ายขณะนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปถึงผลได้ผลเสียทั้งหมดของผลิตภัณฑ์ HNB ที่งานวิจัยและเวลาในการพิสูจน์ยังสั้นมาก เนื่องจากออกมาสู่ตลาดเพียงไม่นาน และยังไม่สรุปแนวทางการจัดการของ US FDA ที่นำเสนอมานั้นคือ รายงานการศึกษาจากคณะอนุกรรมการครับ

เครดิตภาพ : csnews.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม