20 กุมภาพันธ์ 2561

อาหารสูตรใดดี ความเห็นส่วนตัว

ขอออกความเห็นส่วนตัวเรื่องอาหารสักเล็กน้อยนะครับ  ถือว่าเป็นบทบรรณาธิการแล้วกัน คิอว่ามีการถกเถียงกันมากมายว่าอาหารสูตรไหนดี อาหารอะไรดีต่อสุขภาพและดีต่อน้ำหนักตัว มีสูตรอาหารมากมายสารพัดให้เลือกใช้ ไม่ว่าป็น แอตกินส์ เมดิเตอร์เรเนียน แดช คีโตเจนิก บาลานซ์ พาลีโอ
   หลักการสำคัญสามอย่างของการจัดอาหารคือ พลังงานเพียงพอ สัดส่วนอาหารพอเหมาะ และไม่ขัดกับโรคที่เป็นอยู่ 

ข้อแรกเรื่องพลังงานเพียงพอนั้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารสูตรใดก็ตาม ต้องคำนึงถึงพลังงานที่ได้ก่อน และหากต้องการลดน้ำหนักก็ต้องลดพลังงานนำเข้าลง จะเห็นว่าอาหารบางสูตรแป้งต่ำมากแต่ก็ต้องใช้ไขมันมาชดเชยพลังงาน และถ้าพลังงานไม่พอร่างกายก็จะจัดการสลายพลังงานสะสมออกมาใช้แน่นอน ที่เรากังวลคือ ร่างกายจะดึงเอาโปรตีนออกมาใช้ ร่างกายจะบกพร่อง
  ดังนั้นไม่ว่าจะเลือกอาหารสูตรใด คิดถึงพลังงานให้พอกับที่เราใช้ก่อนนะครับ

   ข้อที่สองคือสัดส่วน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน ธาตุอาหารหลัก จริงๆเรายึดหลักสมดุลนะครับ ได้พอๆกันจะดีที่สุด การขาดอย่างใดอย่างหนึ่งจะเสียสมดุลแน่นอน และร่างกายก็ไม่ยอมเสียด้วย ยกตัวอย่างถ้าเราขาดคาร์โบไฮเดรตมาก ร่างกายจะมีกระบวนการสลายแป้งที่ชื่อว่าไกลโคเจนมาใช้ และมีการสังเคราะห์แป้งขึ้นใหม่จากโปรตีนหรือไขมัน แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า ภาวะปกติเราจะไม่ใช้กระบวนการเหล่านี้มากนัก
  การไปทำให้ร่างกายเสียสมดุล มันไม่ได้แค่จะปรับสมดุลอาหารเท่านั้น ฮอร์โมนต่างๆที่ออกมาจะมีผลข้างเคียงที่เป็น collateral damage ด้วยเสมอ

ข้อที่สามคือคิดถึงโรคที่เป็นอยู่ด้วย เช่นเป็นโรตไตเสื่อมจะมาอัดโปรตีนหนักๆก็ไม่ดี คนปรกติอาจจะกินได้มากแต่ถ้าเรามีข้อจำกัดก็อย่าเลย  เคยตัดถุงน้ำดีไปจะมาอัดอาหารไขมันหนักแทนแป้ง ท้องอืดตายเลย

  การปรับอาหารเป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละคนนะครับ อย่าไปลอกเลียนสูตรใครมา ต้องคิดที่เหมาะสมกับเราเอง สำหรับเรื่องลดน้ำหนัก อาหารทุกสูตรได้ผลพอๆกันแหละครับ คือ ลดน้ำหนักได้พอๆกัน ประมาณ 5-10% ของน้ำหนักเดิม และเด้งกลับเหมือนกันทุกสูตร แต่ไม่ได้เด้งมากจนเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมนะครับ เรียกว่าประโยชน์โดยรวมสุทธิ นน.ลดแน่ๆ

ข้อสำคัญคือ adherence and compliance คือจะทำตามได้อย่างต่อเนื่องตามที่กำหนด ไม่หลุด ไม่วอกแวกได้หรือไม่ และอดทนทำตามเป็นระยะเวลานานพอได้ไหม ถ้าทำได้สม่ำเสมอและนานพอ สูตรอาหารใดก็ไม่ต่างกันนะครับ
  อย่าลืมมิติอื่นของการรักษาสุขภาพด้วย การออกกำลังกาย การพักผ่อน การรักษาจิตใจ สังคมที่ดี

  มัชฌิมาปฏิปทา และพอเพียงแบบไม่เดือดร้อนตัวเอง อย่าหลงใหลเพียงรูปและคำโฆษณา แต่ให้พิจารณาอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม