16 กุมภาพันธ์ 2561

เรื่องราวของน้ำชาร้อนกับมะเร็งหลอดอาหาร

คุณเคยได้ยินคำพูดนี้ไหม "ดื่มน้ำร้อนมากๆเดี๋ยวเป็นมะเร็ง" หรือ "คนจีนสมัยก่อนดื่มชาร้อนๆ สุขภาพจะแข็งแรง อายุยืน" ตกลงจริงไหม หรือเป็นเพียงความเชื่อ

  การเกิดมะเร็งหลอดอาหารมีสมมติฐานการเกิดหลายชนิดไม่ว่าพันธุกรรมบางชนิด เช่นเราพบมากในคนเอเชียตะวันออกโดยเฉพาะชาวจีน ไม่ว่าสารเคมีกระตุ้น เช่น เหล้าและบุหรี่  โรคบางชนิดเช่น ติดเชื้อไวรัสปาปิลโลมา
  อ้าว..แล้วน้ำร้อนชาร้อนล่ะมีผลไหม  ก่อนหน้านี้เคยมีการศึกษาในสัตว์ทดลองหรือเก็บกลุ่มตัวอย่างมาวิจัยบ้าง ผลออกมาไม่ไปในทิศทางเดียวกัน ระยะเวลาเก็บสั้นไปหรือตัวแปรมันปะปนกัน ไม่รู้ว่าอะไรกันแน่ที่สัมพันธ์กับมะเร็ง  คณะนักวิจัยจากจีนจึงได้ทำการศึกษาหาความสัมพันธ์ของการดื่มชาร้อนกับการเกิดมะเร็งหลอดอาหารในมนุษย์ ศึกษาและติดตามระยะยาวเฉลี่ย 9 ปี ในกลุ่มตัวอย่างกว่า 456,000 ราย แบ่งแยกย่อย ดื่มชาร้อนจัด อุ่น ไม่อุ่น หรือดื่มมากดื่มน้อย และตัวแปรดื่มเหล้าสูบบุหรี่มีผลมากไหม เพื่อหาคำตอบ แม้จะไม่ใช่เป็นการศึกษาที่จะบอกเหตุผลว่าชาร้อนทำให้เกิดมะเร็ง แต่ก็หาความสัมพันธ์และคำตอบหลายอย่างได้

  เขาสอบถามพฤติกรรมการดื่มชา อุณหภูมิ (ตรงนี้เป็นจุดอ่อนสำคัญเพราะใช้การประมาณค่า ไม่ได้ลงไปวัดจริงๆ) ความถี่การดื่ม การดื่มเหล้า บุหรี่ แล้วติดตามผลว่าจะมีมะเร็งหลอดอาหารเท่าไรในกลุ่มคนที่ติดตาม อ่านๆดูก็จะพบว่ามันมีโอกาสเกิดตัวรบกวนได้มากมายนะครับ แต่ทางผู้วิจัยได้นำเสนอว่า นี่เป็นก้าวแรกเป็นการศึกษาแบบติดตามผลไปข้างหน้าด้วยปริมาณผู้เข้าร่วมและติดตามนานขนาดนี้ และให้คำตอบสำคัญของสังคมจีนที่นิยมดื่มชาร้อนๆ กับอุบัติการณ์มะเร็งหลอดอาหารที่สูงที่สุดในโลก
    ส่วนมากก็เป็นคนกลางคนขึ้นไป หญิงชายพอๆกัน ผลจากการศึกษาที่เด่นๆพบว่า

1. สำหรับผู้ชาย ยิ่งชาร้อนที่ดื่ม ยิ่งอุณหภูมิสูง (อุ่น ร้อน  ร้อนมาก) ยิ่งสัมพันธ์กับโอกาสเกิดมะเร็งหลอดอาหารที่เพิ่มขึ้น ร้อนมาก (ประมาณเกิน 65 องศา) เพิ่มอัตราการเกิดมะเร็งขึ้น 1.93 เท่า

2. สำหรับผู้หญิง พบว่าอุณหภูมิไม่ได้สัมพันธ์กับมะเร็งเหมือนท่านชาย ทั้งๆที่ผู้หญิงดื่มชามากกว่าและบ่อยกว่า

3. ดื่มมากหรือน้อย เกี่ยวข้องกันไหม ก็พบความสัมพันธ์ที่ชัดเช่นกันว่า ดื่มชาร้อนบ่อยทุกวัน เพิ่มความเสี่ยงมากกว่าสัปดาห์ละครั้งอย่างชัดเจน (ย้ำว่าชาร้อนๆ 50-60 องศานะครับ)

4. แม้ว่าคิดปรับสัดส่วนของอายุ ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ พบว่าการดื่มชาร้อนมากๆ บ่อยๆ เพิ่มโอกาสการเกิดมะเร็งหลอดอาหารก็ยังชัดเจน 1.4-1.9 เท่าในผู้ชาย และประมาณ 1.0-1.2 เท่าในผู้หญิง

5. ถ้าคิดร่วมกับดื่มเหล้ามากกว่าหนึ่งดื่มมาตรฐานต่อวัน จะเพิ่มโอกาสการเกิดมะเร็งหลอดอาหารเพิ่มขึ้นไปอีก และจะชัดเจนมากหากไปคิดร่วมกับดื่มชาร้อนๆมากๆทุกวัน ความเสี่ยงเพิ่ม 5 เท่า

6. ถ้าไปคิดร่วมกับการสูบบุหรี่ โอกาสเกิดมะเร็งก็จะเพิ่มขึ้น สูงสุดก็เช่นเคยในกลุ่มดื่มชาร้อนๆทุกวัน เพิ่มประมาณสองเท่า

7. และเทียบหมดทุกอย่างก็จะสรุปได้ว่า ยิ่งดื่มชาร้อนมากขึ้น ยิ่งดื่มชาร้อนๆบ่อยเท่าไร โอกาสเกิดมะเร็งหลอดอาหารจะเพิ่มขึ้น โดยชายเพิ่มชัดเจนกว่าหญิง และดื่มเหล้าด้วยสูบบุหรี่ด้วย ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นไปอีก และถ้าดื่มชาร้อนจัดบ่อยๆ สูบบุหรี่ด้วยและร่วมดื่มเหล้าอีก อันนี้โอกาสเกิดสูงสุด

  ครับ..ความจริงก็แสดงให้เห็นเช่นนี้ แม้จะมีตัวแปรปรวนมากเพราะเป็นการศึกษาแบบเก็บข้อมูลเฝ้าดู  แต่ก็ขนาดการศึกษาใหญ่พอ นานพอ รัดกุมระดับหนึ่งที่จะตอบได้ว่า อุณหภูมิของชาร้อนส่งผลต่อการเกิดมะเร็งหลอดอาหารจริง
  ลองนึกภาพ จอมยุทธ์ (อย่าอ่านผิดนะครับ จอจาน กับ ปอปลา ห่างกันมาก) บู๊ลิ้มชาวจีน ซดชาร้อนจัดๆ บอกร้อนมากเลือดลมเดินดี คู่กับเหล้าเป็นไหๆ สูบยาเส้นกระบอกยาวๆ เป็นฉากที่เราพบบ่อยๆมากในภาพยนตร์ สะท้อนให้เห็นวิชีวิตคนจีนที่อาจส่งต่อมาถึงตอนนี้ ทำให้ประเทศจีนให้ทุนรัฐบาลเพื่อทำการวิจัยอันนี้เลย

  นิทานเรื่องนี้สอนคนไทยว่า อยากสรุปและวางแนวนโยบายสุขภาพคนไทย ก็ควรลงทุนทำการศึกษาแบบนี้เช่นกัน

  ที่มา annal of medicine ตีพิมพ์ 6 กุมภาพันธ์ 2018

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม