01 กุมภาพันธ์ 2561

บุหรี่ไฟฟ้ากับเยาวชน

"Less Toxic, but Still Toxic" ชอบคำพูดนี้มากเลย สำหรับบทสรุปการรายงานเรื่องบุหรี่ไฟฟ้ากับเยาวชน

สรุปสั้นๆ

1. อย่างไรเสียการเลิกสูบทุกอย่างยังเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะไม่มีทั้งนิโคติน สารพิษจากควัน โลหะหนัก

2. เป้าสำคัญสำหรับเยาวชนคือ ต้องปลอดนิโคติน

3. บุหรี่ไฟฟ้าเป็นที่นิยมสูงมากในเยาวชนของอเมริกาทั้งการใช้ตามรูปแบบปรกติ หรือมีการดัดแปลงใส่สี กลิ่น กัญชา เกือบ 30% ของนักเรียนไฮสกูลสหรัฐได้เคยลองบุหรี่ไฟฟ้ามาแล้ว ด้วยความเข้าใจที่ว่ามันมีโทษน้อยกว่า รวมทั้งสีกลิ่นต่างๆที่ผสมกันส่วนมากที่แม้สารเคมีเหล่านั้นจะได้รับการรับรองว่าใช้ได้จากองค์การอาหารและยา แต่ว่าการรับรองนั้นไม่ได้เป็นการรับรองแบบที่ใช้กับ e-liquid

4. แม้ระดับหลักฐานจะเป็น substantial แต่ขนาดการศึกษานั้นใหญ่พอและไปในทางเดียวกันว่าในกลุ่มเยาวชนที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าพบมีการสูบบุหรี่มวนมากขึ้น ดังนั้นการควบคุมไม่ใช้เยาวชนเข้าถึงจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

5. รูปแบบและความ "ใหม่" ของผลิตภัณฑ์ อาจเป็นที่ดึงดูดใจทำให้สูบมากขึ้นด้วย แม้ว่าสารพิษและนิโคตินจะน้อยกว่าบุหรี่มวน แต่เมื่อเยาวชนเริ่มใช้เมื่ออายุน้อยเราจะยังไม่สามารถบอกถึงอันตรายระยะยาวของเขาได้เลย

   อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ สำหรับหลายๆคน (มีคนไข้ของผมด้วย) ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าและเลิกบุหรี่มวนได้ ก็มีผู้ใข้กลุ่มนี้เช่นกันนะครับ หลายคนสูบบุหรี่ไฟฟ้าต่อ บางคนก็สามารถเลิกได้เลยคือเลิกหมด บางคนก็กลับไปสูบบุหรี่จริงอีก (ไม่ว่าจะเป็นกลับไปสูบทันทีหรือทิ้งไว้สักระยะก็ตาม)

  ข้อมูลเหล่านี้มีจริง แต่ไม่ได้รับการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบนัก ด้วยการรายงานข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน และไม่มีการออกแบบการศึกษาระยะยาวที่จริงจัง อย่างที่แฟนเพจท่านหนึ่งที่เป็นนักวิจัยได้เสนอว่า การศึกษาเพื่อดูผลการระยะยาว เช่น บุหรี่ไฟฟ้าจะเกิดอันตรายหรือใช้แทนบุหรี่มวนได้หรือไม่ คงต้องใช้ปริมาณตัวอย่างมหาศาล เวลาในการศึกษายาวนาน และต้องปรับตัวแปรปรวนเรื่องอายุ โรคร่วม บุหรี่ที่เคยสูบหรือสูบร่วม นับว่าไม่ใช่ง่ายเลย

  เด็กและเยาวชนหลายคนเมื่อเริ่มเพราะอยากลอง แต่เมื่อการใช้ยุ่งยาก ราคาแพง หรือผิดกฎหมาย ก็ทำให้เขาเข้าสู่บุหรี่มวนเพราะหาได้ง่ายกว่าและมีนิโคตินที่ตอบสนองเขาได้ (ข้อมูลตรงนี้ได้จากผู้เชี่ยวชาญเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าครับ)

   ณ ตอนนี้คงต้องบอกว่า สำหรับเด็กและเยาวชน เราไม่ควรให้เขาเข้ามาสัมผัสและติดทั้งควันและนิโคตินเลยครับ

เครดิตภาพ : mirror.co.uk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม