05 กุมภาพันธ์ 2561

สาเหตุการตายของนนทก

นนทุก หรือ นนทก ยักษ์รับใช้ของพระอิศวรทำหน้าที่ล้างเท้าให้กับผู้ที่จะเข้าเฝ้าพระอิศวร เหตุการณ์ต่างๆดำเนินไปจนนนทุกไปเกิดใหม่เป็นทศกัณฐ์ สิ่งที่ทุกคนรู้กันดี คำถามมันมีอยู่ว่า คุณจะเขียนสาเหตุการตายของนนทุกว่าอะไร

   ตามบทละครรามเกียรติ์เราทราบแล้วล่ะว่าพระนารายณ์ได้อวตารไปเป็นสาวงามสุดเซ็กซี่ หลอกล่อนนทุกให้ร่ายรำตามตำราท่ารำมาตรฐาน คุณนนทุกก็ยอมนะ แม้ตัวเองจะร่ายรำไม่เป็นจนถึงท่า นาคาม้วนหาง ที่ผู้ร่ายรำจะเอี้ยวตัวไปด้านหลังนิ้วกรีดรายไปที่ lower leg หรือ calf แล้วนนทุกก็ขาหัก พระนารายณ์ก็ไม่พลาดโอกาสนั้น คว้าจังหวะนั้นเผด็จศึกสังหาร จบคดี
  มันก็ไม่ง่ายอย่างนั้น

  คำถามตามมามากมายว่าท่าร่ายรำมีมากมายที่กรีดกรายนิ้ว ทำไมต้องมาตายตอนจบ จริงๆคำอธิบายง่ายๆคือถ้าไม่ครบเราก็จะไม่มีท่าร่ายรำสวยงามแบบนี้มากมาย คงมีท่าเดียว เนื้อเรื่องก็สร้างให้มีหลายท่า แต่จริงๆผมว่ากลไกการทำงานของนิ้วเพชรน่าจะยังไม่สมบูรณ์นัก ในท่าทีฝืนธรรมชาติมากๆคือท่านาคาม้วนหาง ระบบประสาทที่มาควบคุมนิ้วเพชรคงทำงานไม่ดีนัก ทำให้นิ้วเพชรเกิด activate โดยไม่ได้ตั้งใจ ชี้ไปที่ขาและหัก

   ถึงตรงนี้ผมเริ่มเชื่อว่า การทำงานของนิ้วเพชร น่าจะเป็นแรงกระแทกและทะลุทะลวงเชิงกลมากที่สุด และคิดว่านิ้วเพชรน่าจะทำงานโดยก่อให้เกิดพลังงานสุญญากาศที่แหวกอากาศทะลุทะลวงสูง มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า นนทุกจะต้องชี้ไปที่จุดตายของเทวดา เช่น กลางอกหรือศีรษะจึงส่งผลชะงัด หากชี้ไปอวัยวะอื่น อย่างที่ขาจึงไม่ทำให้ตาย  เปรียบเหมือนปืนไรเฟิลความเร็วสูงนั่นเอง หาใช่ตายโดยไร้ข้อกังขาดังเช่น death note ไม่

   เอาล่ะกลับมาที่นนทุกชี้นิ้วไปที่น่อง แล้วเกิดทำงานขึ้นมาเพราะบิดเอี้ยวตัวนั่นเอง การควบคุมนิ้วเพชรคุมยาก เกิดแรงกระแทกมหาศาลไปที่ท่อนขาด้านล่าง จนหัก ... คำถามคือ มันทำให้ตายหรือไม่
   คำตอบตามนิยายก็ชัดว่าไม่ตาย พระนารายณ์ต่างหากที่ตัดคอนนทุก แต่ตอนที่เกิดขาหัก นนทุกถึงขั้นสิ้นความสามารถในการสู้รบ เพราะอะไร หรือการหักทำให้นนทุกตาย

   ท่อนขาส่วนล่าง ประกอบด้วยกระดูกสองท่อนวางขนานกันคือ tibia และ fibula เป็นที่เกาะยึดของกล้ามเนื้อมากมาย และมีหลอดเลือดขนาดใหญ่พาดผ่าน กระดูกที่หักสะบั้นสองท่อนนี้ หากไม่เคลื่อนก็จะไม่อันตรายนัก แต่ก็ทำให้ยืนไม่ได้แน่นอนถ้าไม่ซ่อม และการซ่อมแซมส่วนมากก็ต้องผ่าตัดเท่านั้น  แต่ถ้ากระดูกเคลื่อนจะเกิดอันตรายจนสิ้นสภาพการสู้รบได้สองกรณี

  กรณีที่หนึ่ง...แรงกระแทกของนิ้วเพชรเกิดตัดหลอดเลือด หรือกระดูกที่หักไปเฉือนหลอดเลือด อันนี้คิดว่าเป็นสมมติฐานที่ใกล้เคียง เพราะหากเกิดกระดูกหักและตัดหลอดเลือดนั้น เลือดจะออกมากฉับพลัน คำบรรยายที่ว่าหักสะบั้นจนล้ม อาจบอกว่าเป็นกระดูกหักแบบเปิดสู่ภายนอก open fracture และเลือดออกมาก หากไม่มีแผลเปิด เลือดจะออกระดับนึง แล้วอัดแน่นไม่ออกเพิ่มอยู่ภายใน (temponade effect)
   ทำให้คิดได้ว่า นิ้วเพชรคงไปทำลายกระดูกและหลอดเลือดทำให้เกิดเลือดออกมาก จนนนทุกเข้าสู่ภาวะช็อกจากเลือดออก (hemorrhagic shock) มากที่สุด เรี่ยวแรงหมดสู้พระนารายณ์ไม่ได้เลย

  กรณีที่สอง...แรงกระแทกอาจไปทำให้กระดูกหักจริง แต่เลือดไม่ออกมาก ในกรณีกระดูกยาวๆของร่างกายที่มีไขกระดูกนั้นหากหักแล้วไม่ได้รับการตรึงยึดที่ดี จะมีโอกาสเกิดไขมันจากไขกระดูกหลุดเข้าไปในหลอดเลือดดำ ลอยไปอุดหลอดเลือดดำที่ปอดเกิดภาวะขาดออกซิเจนฉับพลันที่เรียกว่า fat embolism ที่มีอันตรายสูงเช่นกัน ถ้าใครจำได้ โกโบริ ก็เสียชีวิตจาก fat embolism
  แต่สมมุติฐานนี้มีความเป็นไปได้น้อยกว่าแม้กระดูกชิ้นใดก็เกิด fat embolism ได้ แต่มักจะเกิดกับกระดูกต้นขา femur มากกว่าส่วนอื่น ดังนั้นเมื่อกระดูกชิ้นใหญ่ยาวหัก จึงต้องได้รับการตรึงยึดและซ่อมแซมโดยเร็วครับ ส่วนหนึ่งเพื่อลดโอกาสการเกิด fat embolism

   น่าจะอธิบายสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงคือ กระดูกหักจากแรงทำลายแรงสูง หลอดเลือดฉีกขาด และ ช็อกจากการเสียเลือด (คือต่อให้พระนารายณ์ไม่ตัดคอ ก็ตายอยู่ดี) 

  และใครๆที่ถามว่า อ้าว แล้วทำไมตอนล้มลงไม่ใช้นิ้วเพชรชี้พระนารายณ์ล่ะ  อันนี้ชัดเจนนะครับว่านิ้วเพชร ควบคุมด้วยระบบประสาทและกระแสไฟฟ้า เมื่อกระตุ้นไปแล้ว (depolarization) จะมีช่วงที่ต้องพัก repolarization) ให้ประจุต่างๆกลับที่เดินพร้อมจะกระตุ้นใหม่ ช่วงเวลาที่ไม่สามารถกระตุ้นได้นี้เรียกว่า refractory phase

   สิ่งใดที่ใช้กระแสไฟฟ้าควบคุมจะมี refractory phase เช่นเวลากระตุ้นกล้ามเนื้อหัวใจเต้นไปแล้ว หากกระตุ้นซ้ำในช่วงที่ไม่พร้อม หัวใจก็ไม่เต้นหรือเต้นไม่สมบูรณ์ ประยุกต์ใช้ได้กับโรคหรือภาวะที่มีความเปลี่ยนแปลงประจุไฟฟ้าในเซลที่ทำให้การกระตุ้นผิดปกติ เช่น โปตัสเซียมในเลือดสูงจะทำให้ระดับประจุนอกและในเซลไม่ต่างกันมาก การกระตุ้นการทำงานจึงทำไม่ได้  หรือการรอฟื้นกระแสประสาทหลังมีเพศสัมพันธ์จนถึงจุดสุดยอด ต้องรอให้เข้าสู่ระยะพักเต็มที่ กลับคืนสภาพเดิมก่อน ไม่งั้นก็คอตก ลุกไม่ขึ้น หนุ่มก็พักแป๊บเดียว แก่ๆก็พักเป็นหลายชั่วโมง เป็นต้น

     ก็อ่านกันเล่นสนุกๆนะครับ เห็นตอนนี้ นนทก กลับมาดังอีกรอบ เลยหยิบกระแส มาผสมวรรณคดี วิทยาศาสตร์การแพทย์เล็กน้อย พอสนุกสนานหายเครียด รอเลิกงานเพื่อไปฝ่ารถติดกลับบ้าน

  รักษาสุขภาพใจกันด้วยนะ  ด้วยรอยยิ้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม