11 กุมภาพันธ์ 2561

ลูกหมูสามตัว หมาป่าเป็น COPD

วันหยุดพักผ่อน มาฟังเด็กๆแข่งขันเล่านิทานก็รู้สึกรักเด็กขึ้นมาทันที หนึ่งในเรื่องราวที่ต้องมีแน่ๆคือ ลูกหมูสามตัว คิดว่าทุกคนคงเคยฟังนะครับ ลูกหมูสามตัวแยกย้ายกันไปสร้างบ้านด้วย ฟาง ไม้ และอิฐ แต่เจ้าหมาป่าก็เป่ากระจุยทุกครั้ง จนเป่าบ้านอิฐไม่ไหว คิดปีนเข้าทางปล่องไฟแต่ตกลงมาเจอหม้อน้ำเดือด เสียชีวิตไป
ในฐานะแอดมินจอมเวิ่นเว้อมาฟังแล้ว คิดได้อีกแบบเลย
เด็กทุกคนเล่าเหมือนกัน หมาป่าเป่าแรงมากนานมาก หรือกดยูทูปดูแล้วฉากในการ์ตูนก็เป็นเช่นนั้น ท่านก็คงเห็นชัดเจน หมาป่าเป่าบ้านนานมาก แน่ๆคือมากกว่า หกวินาที มองจากรูปการณ์น่าจะเกินสิบวินาที ทำไมหมาป่าจึงเป่าได้นานขนาดนั้น
เวลาท่านเป่าสมรรถภาพปอด หรือเป่าลมตรวจแอลกอฮอล์ตามด่าน แค่ไม่กี่วินาทีท่านยังแทบขาดใจ แต่หมาป่าเป่าได้นานจนบ้านฟางปลิวไปหมด แสดงว่าต้องมีลมในปอดมากมายเลย หมายความว่าอะไร
...หมาป่าปอดใหญ่แบบ โซร่า อาโออิ หรือไม่
ไม่ใช่นะครับ ผมคิดว่าหมาป่าน่าจะมีภาวะปอดอุดกั้น หลอดลมปอดตีบแคบลงแน่นอน ผู้ป่วยกลุ่มนี้เช่นผู้ป่วยถุงลมโป่งพอง หรือผู้ป่วยโรคหอบหืดกำเริบเฉียบพลัน ลมหายใจเข้าไม่มีปัญหาเพราะร่างกายเป็นฝ่าย "สูบ"ลมเข้าไปด้วยแรงกระบังลม แต่ขาออกใช้แรงสปริงและแรงดันอากาศให้ลมไหลออก ซึ่งแรงน้อยกว่าขาเข้ามากมาย
หากหลอดลมตีบแคบ ลมก็จะไหลออกยากและไหลออกไม่หมด เกิดเป็นลมคั่งค้างในปอด เวลาถ่ายภาพเอ็กซเรย์ก็จะเห็นลมมาก ปอดโป่ง เวลาตรวจสมรรถภาพปอดจะหายใจออกได้ยาวนานมาก (increase expiratory phase,increase total lung capacity, increase residual volume)
เป็นข้อสันนิษฐานอันแรกว่าหมาป่าน่าจะเป็นโรคถุงลมโป่งพองหรือหอบหืดกำเริบ
อย่างที่สองที่เด็กเล่าและในการ์ตูนทุกๆสำนักเหมือนกัน คือ เวลาเป่าลมพังบ้าน ท่านได้ยินเสียงลมไหมครับ ดังวี้ดดดดด ทุกครั้งที่เป่าก็วี้ดดด ลักษณะเสียงวี้ด (wheeze) เกิดจากการตีบแคบลงของหลอดลม ลมที่วิ่งผ่านมีแรงต้านมากขึ้นจะวิ่งผ่านด้วยความเร็วสูงขึ้น (ตามกฏของแบร์นูลลี่) ความเร็วสูงก็ได้ยินเสียงจากการสั่นผ่านหลอดลมมากขึ้น
เราก็จะตรวจได้เสียงวี้ดเวลาฟังปอด หรือคนไข้จะรู้เองได้เลยว่าหายใจมีเสียงวี้ดๆ เสียงฮื้ดฮ้าด และมาเล่าให้เราฟัง แต่นี่หมาป่าเป่าทั้งสามบ้านได้ยินหมดเช่นกัน หมาป่าน่าจะมีหลอดลมตีบแคบ เมื่อนำมารวมกับข้อสันนิษฐานข้อแรก หลักฐานที่สนับสนุนโรคถุงลมโป่งพองหรือหอบหืดกำเริบก็มากขึ้น
อย่างที่สาม พอถึงบ้านหลังที่สาม หมาป่าหมดแรง ทั้งๆที่แรงเป่าในสองหลังแรกแรงมากถ้าใครเคยดูการ์ตูนจะเห็นว่าหมาป่าเป่ารถไถ เป่าต้นไม้ปลิวเลยนะ แต่พอมาบ้านหลังที่สามกลับไม่สะเทือนเลย แสดงว่าหมาป่าเริ่มบรรจุลมได้ไม่มากพอที่จะเป่าแรงๆได้ เมื่อผ่านการเป่ามาแล้วสองบ้าน
ในโรคถุงลมโป่งพองนั้น จะมีลมค้างในปอดมาก จะดันกระบังลมลงไปด้านล่างมากขึ้น รูปร่างทรวงอกจะผิดไป ทรวงอกจะกว้างเวลาเคาะปอด พื้นที่ปอดจะขยายลงมาด้านล่าง บางคนปอดและกระบังลมดันตับจนคลำได้ และคิดว่าตับโตก็มี
ด้วยความที่กระบังลมเลื่อนลงมาด้านล่าง ทำให้ระยะสูบลมสั้นลง ลมเข้าได้ไม่มากแถมมีลมเดิมในข้อแรกค้างอยู่อีก หากหายใจเร็วมากหอบมากๆ ลมก็ไม่เข้าเลยเพราะภาวะ ลมค้างอยู่สะสม (dynamic hyperinflation) ยิ่งสนับสนุนว่า เจ้าหมาป่าน่าจะเป็นถุงลมโป่งพอง มากกว่าหอบหืด การแก้ไขต้องใส่แรงดันบวกเวลาหายใจโดยเครื่องช่วยหายใจ
ขอเสริมบทจบในแบบของผมเอง คือ หมาป่าหอบมากและแทบหายใจไม่ได้ตามข้อสันนิษฐานทั้งสามข้อ พยายามเรียกขอความช่วยเหลือจากลูกหมูทั้งสาม แต่แทบจะหมดแรงพูดหมดแรงช่วยเหลือ โทรศัพท์ก็แบตหมดโทรขอความช่วยเหลือไม่ได้ เห็นปล่องไฟก็เลยรวบรวมแรงเฮือกสุดท้าย ปีนไปขอความช่วยเหลือ
แต่อนิจจาด้วยกรรมเก่า พฤติกรรมเก่า มันไม่มีความน่าเชื่อว่าจะมาขอความช่วยเหลือ ลูกหมูจึงจุดไฟและต้มน้ำเดือดรอ หมาป่าปีนปล่องไฟลงมาเจอทั้งควันไอน้ำ ฝุ่นในปล่องไฟ หลอดลมถูกกระตุ้นจนหายใจไม่ได้เสียชีวิตก่อนตกลงมาในหม้อน้ำเดือดเสียอีก
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การมีประวัติที่ดีกับเครดิตบูโร ทำให้ท่านมีความน่าเชื่อถือในการกู้เงินทำธุรกิจต่อไป สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม