04 กุมภาพันธ์ 2561

ไรฝุ่น หอบหืด ภูมิแพ้

หากคุณเป็นหอบหืด ภูมิแพ้ ...คุณนอนอยู่กับตัวการการกระตุ้นโรคทุกวัน คุณทราบไหม ??

หนึ่งในตัวกระตุ้นภูมิแพ้ที่สำคัญที่สุดในบ้านเราเมืองเรา คือ ขี้ไรฝุ่น ทั้งหอบหืดและภูมิแพ้วันนี้เราจะมารู้จักไรฝุ่น ขี้ไรฝุ่น การป้องกันและกำจัดไรฝุ่น ความรู้นี้ขอขอบพระคุณ รศ.พญ.อัญชลี ตั้งตรงจิตร จากศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราช ที่กรุณาอนุญาตให้นำมาเผยแพร่เป็นประโยชน์กับประชาชน  โดยสามารถไปค้นหาความรู้เพิ่มเติม มีเอกสารและสื่อต่างๆที่เว็บไซต์ http://www.dustmitethailand.com  และที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ https://www.facebook.com/dustmitesiriraj/  หรือ @dustmitesiriraj

  ไรฝุ่นอยู่กับเราทุกวัน ชอบอาศัยอยู่ที่เส้นใยต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องนอน ที่นอน หมอน ผ้าปู เป็นที่อยู่หลัก มันชอบความมืด ความชื้น แต่ตัวไรฝุ่นไม่ใช่ตัวหลักที่ทำให้เกิดการแพ้ ตัวหลักคือ ขี้ของไรฝุ่น ดังนั้นการจะกำจัดไรฝุ่นเพื่อให้โรคหอบหืดโรคภูมิแพ้ดีขึ้น ต้องกำจัดทั้งคู่นั่นเอง เรามาดูแต่ละวิธีกัน

  ซักล้างเครื่องนอน .. อันนี้ถือว่าทรงประสิทธิภาพมากที่สุดเลย อะไรที่นำมาซักได้นำมาซักด้วยผงซักฟอก ผึ่งแดด ดีที่สุดคือ ซักด้วยน้ำอุ่น 60 องศาเซลเซียส ด้วยผงซักฟอกปกติ เดือนละครั้ง โดยใช้เครื่องซักผ้าเรานี่แหละ หรือจะซักมือก็ได้ การซักล้างจะละลายขี้ไรฝุ่นได้มาก เกือบ 98% และกำจัดตัวไรได้ด้วย  การนำไปตากแดดก็ช่วยทำให้ไข่ผ่อได้อีกเรียกว่าเจ๋งมากสำหรับวิธีนี้

  แล้วเครื่องนอนที่เอาไปซักไม่ได้ล่ะ ..เตียงหกฟุต ควีนไซส์ คิงไซส์ ..หมอน ให้นำไปผึ่งแดดนะครับ การผึ่งแดดนั้น หลักเลยคือทำให้ไขฝ่อไป ผึ่ง 2 ชั่วโมงฝ่อไป 50% เชียวนะ แต่ตัวไรไม่ตายไม่ไปไหน มันหลบครับ แต่ว่าไข่ที่ฝ่อมันก็ยังอยู่นะครับ จะทำลายไข่ได้ต้อง 120 องศาเซลเซียส คนเอาไปผึ่งคงตายก่อน
   การผึ่งแดดช่วยมากเลย ยิ่งตบฝุ่นออกก็ช่วยอีก ลดความชื้นสะสม และกลิ่นหอมแดดน่านอน

  เอ้ายังไม่พอ ...ใครจะลากที่นอนไปผึ่งแดดได้ล่ะ หนักมากๆ ..ต้องใช้ผ้ากันไรฝุ่นเพิ่มด้วย ..หลักการของผ้ากันไรฝุ่นคือ การถักทอของผ้าจะแน่นเกินกว่าที่ไรฝุ่นจะมุดขึ้นมาจากที่นอนได้ ไข่ไรฝุ่นก็ไม่ขึ้นมา โดยทั่วไปรูที่ผ้าต้องเล็กกว่า 10 ไมครอน และเมื่อใช้ผ้าแล้ว สารกระตุ้นภูมิแพ้ที่หลุดมาได้จะน้อยกว่าระดับที่จะก่อโรคนั่นเอง
   ผ้ามีหลายแบบเช่น ผ้าพลาสติก ผ้าทอแน่น ผ้าใยอัดแน่น ที่นิยมคือผ้าใยอัดแน่น ที่มีวางขายทั่วไป การใช้ให้ปูบนที่นอนด้านที่เราจะนอน ด้านที่ติดกับพื้นเตียงไม่ต้องคลุม ปูทั้งที่นอนแล้วค่อยใช้ผ้าปูที่นอนปูทับอีกครั้ง
   ผ้ากันไรฝุ่นควรซักทุกสองเดือน ซักบ่อยเกินไปผ้าก็จะเสื่อมมนต์การป้องกันลง จากการขยายของใยผ้า แนะนำซักทุกสองเดือนจะใช้ได้นาน 5 ปีครับ

  การดูดฝุ่น มีทั้งดูดแห้งและดูดเปียก  บ้านเราก็ดูดแห้งนั่นแหละ ลดฝุ่น ลดขี้ไรฝุ่นได้ แต่ตัวไรฝุ่นไม่ออกนะครับ มันเกาะแน่นกว่าแรงดูด   ส่วนการเป่าด้วยความร้อน เพราะใครจะแบกที่นอนหนักไปผึ่งได้บ่อยๆไม่ค่อยเวิร์กครับ ตัวไรมุดลงด้านล่างหมดแถมไข่ไม่ฝ่ออีก ถ้าร้อนไม่พอ

  เครื่องกรองสารแพ้ มีทั้งแบบกรองอนุภาคที่เรียกว่า hepa filter หรือจะมีตัวดักแบบประจุไฟฟ้า ionization ร่วมด้วยก็แล้วแต่ มันจะกรองได้เฉพาะอนุภาคที่ "ฟุ้ง"กระจายในอากาศเท่านั้น แต่ทั้งตัวไรและขี้ไรฝุ่น เวลาฟุ้งแล้วมันก็ตกพื้นใน 5 นาที ดังนั้นอาจไม่เกิดประโยชน์ในแง่ดักจับไรฝุ่น แต่จะช่วยกรองสารแพ้อื่นๆเช่นเชื้อราได้

  เครื่องปรับอากาศ ถอดล้างฟิลเตอร์ อันนี้จะถอดล้างง่ายครับ ใครๆก็ถอดได้ ให้ถอดล้างทุกๆสองถึงหกเดือน แล้วแต่การใช้งาน

  สารเคมีกำจัดไรฝุ่น เช่น benzyl benzoate ฉีดแล้วฆ่าได้จริงนะครับ แต่ว่าก็จะระคายเคืองผิวเพราะเราฉีดบนเครื่องนอน และอีกอย่างต้องพ่นโดนตรงๆนะครับ ไรฝุ่นมันย่อมรักชีวิตมัน มันไม่ยอมมาให้เราสังหารง่ายๆหรอกครับ

  ที่เหลือก็หมั่นทำความสะอาดบ้าน กวาดและเช็ด เช็ดบ้านที่สำคัญ ช่วยลดสารกระตุ้นได้มากกว่ากวาดอย่างเดียว เปิดระบายอากาศ เช็ดตู้ชั้นหน้าต่าง และอย่าให้รกนัก

  นี่แค่ออเดิร์ฟ การกำจัดสารกระตุ้นภูมิแพ้ ยังมีอีกมากทั้งแมลงสาบ เกสร เชื้อรา ขนแมว สามารถไปค้นหาความรู้ที่ถูกต้อง เป็นภาษาง่ายๆ และสอบถามได้ ขอประชาสัมพันธ์ให้เลยครับ ที่ http://www.dustmitethailand.com และที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/dustmitesiriraj  พิมพ์@dustmitesirisajในช่องค้นหา
    ถ้าแจ้งว่า ได้ข้อมูลมาจาก อายุรศาสตร์ง่ายนิดเดียว ท่านจะได้รอยยิ้มและความจริงใจเพิ่มขึ้นครับ  แฮ่มมม

  ใครอยากอ่านเรื่องแมลงสาบและรายละเอียดสนุกๆอีก ยกมือคนละไลค์ ผมจะทยอยมาเล่าให้ฟัง เรื่องใกล้ตัว และผมขอเชิญผู้รู้จากแอดมินพ่อครัว @เคมี เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว มาช่วยให้ความรู้เรื่องการซักเครื่องนอนด้วยน้ำร้อน ผ้าทอแน่น ย้าใยอัดแน่นต่างๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม