24 พฤศจิกายน 2562

Rita Hayworth and Shawshank Redemption

Rita Hayworth and Shawshank Redemption
เมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน ผมได้มีโอกาสอ่านเรื่องสั้นของสตีเฟน คิง เรื่อง Rita Hayworth and Shawshank Redemption ต้นเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้
เรื่องราวของแอนดี้ ดูเฟรน นายธนาคารอัจฉริยะ ที่ต้องมาติดคุกเพราะคดีฆาตกรรมภรรยา คดีที่เขาไม่ได้ทำ ? ในช่วงที่แอนดี้อยู่ในคุก เขาไปทำในสิ่งที่นักโทษทั่วไปไม่ทำ สิ่งนั่นคือ สร้างความหวัง
นักโทษคดีเด็ดขาดที่นี่อยู่ไม่ต่ำกว่า 30-40 ปี ไร้ซึ่งความหวังแต่แอนดี้ได้ใช้ความสามารถทางบัญชีของตัวเอง จัดสรรภาษีให้เหล่าผู้คุมแลกกับสิทธิพิเศษของนักโทษ การผ่อนคลายและห้องสมุด แอนดี้ได้สร้างอิทธิพลเงียบ ๆ ในคุก ในขณะเดียวกันผู้คุมและพัสดีคุกก็เริ่มระแวงว่าหากแอนดี้ออกจากคุกไป ความลับเรื่องภาษีและการทุจริตจะถูกเปิดโปง พวกเขาวางแผนให้แอนดี้ อยู่ที่นี่และตายพร้อมกับเรื่องต่าง ๆ ที่นี่
แต่แอนดี้ไม่โง่ เขารู้เช่นกันว่าผู้คุมคิดจะตลบหลังเขา แล้วเขาจะตลบหลังผู้คุมอย่างไร เขาจะเอาตัวรอดได้อย่างไร เขาจะสามารถออกไปไขว่คว้าอิสระและกู้คดีของเขาได้ไหม
แนวเรื่องที่ค่อย ๆ เปิดเผยด้านมืดในใจของแต่ละฝ่าย การสับเปลี่ยนกับคุมเกมด้วยจิตวิทยา หนึ่งคำพูดแต่สะท้านไปถึงก้นบึ้งในใจอีกฝ่าย แนวถนัดของสตีเฟ่น คิง
การวางเรื่องที่ผูกปมและเฉลยปม พร้อมผูกปมถัดไปทันที การโยนความสนใจของนักอ่านระหว่างแอนดี้กับผู้คุม เหมือนคิงกำลังหยอกเย้าผู้อ่าน ทำได้ดีมาก โดยมีเรื่องราวมิตรภาพและชีวิตในเรือนจำมาเป็นตัวเกลื่อนไม่ให้เรื่องดิบเกินไป
เรื่องสั้นนี้ถูกหยิบมาทำเป็นหนัง ออกฉายปี 1994 โดยทิม รอบบิ้นส์ รับบทแอนดี้ ดูเฟรน และใช้ผู้เล่าเรื่องดำเนินเรื่องโดย "เรด" นักโทษอีกคน รับบทโดย มอร์แกน ฟรีแมน กำกับโดย แฟรงค์ ดาราบ้อนต์ โดยมีสตีเฟ่น คิง มาช่วยตรวจสอบเรื่อง เลือกนักแสดง โดยเขาติดใจบทบาทการแสดงของทิม รอบบิ้นส์บอกว่าเหมือนดูเฟรน ในจินตนาการของเขาจริง ๆ
ด้วยความถูกใจบทและการทำหนัง คิงจึงตัดสินใจขายลิขสิทธิ์ให้เจ้าของหนังด้วยเงินเพียง 1 ดอลล่าร์สหรัฐเท่านั้น !! และภาพยนตร์ก็ออกมาสมจริง เข้มข้น สุดยอด ได้รับการนำเสนอชิงรางวัลออสการ์ถึง 7 รางวัลในปีนั้น แต่ทว่าต้องพ่ายแพ้กับสุดยอดภาพยนตร์ที่ออกฉายในปีเดียวกันหมดสิ้น ภาพยนตร์เรื่องนั้นคือ "Forrest Gump"
อ่านจบแล้วถึงขั้นย้อนกลับไปดูหนังอีกรอบ ฉากที่เรดออกจากคุกและเดินทางออกไปพบดูเฟรนที่ชายฝั่งทะเล แล้วพบว่าเขาซื้อเรือมาทำตามฝันได้จริง ๆ มันแสดงให้เห็นถึงสุดยอดมิตรภาพมาก ๆ
อีกหนึ่งนิยายของสตีเฟ่นคิง ไม่ใช่นิยายสยองหรือระทึก แต่กลับอัดแน่นด้วยความรู้สึกขัดแย้งในตัวเองและการต่อสู้ในทางจิตวิทยา แนะนำให้ทั้งอ่านและทั้งดูหนังครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม