12 พฤศจิกายน 2562

อัพเดตเรื่องบุหรี่และ tobacco harm reduction พย. 2562

ถ้าคุณยังจำได้เมื่อสักเดือนที่แล้ว มีข่าวคราวเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เกิดการอักเสบเฉียบพลันที่ปอด ผ่านไปเดือนกว่า ๆ มีเรื่องราวใดเกี่ยวกับบุหรี่ออกมาบ้าง ผมมาเล่าให้ฟังนะครับ
🌍🌍 สำหรับบุหรี่ไฟฟ้า
1.ตอนนี้เรามีคำเรียกปอดอักเสบจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าแล้วนะครับ ว่า EVALI (e-cigarette or vaping associated lung injuries) ความสำคัญคือต้องเฉียบพลัน ต้องมีประวัติการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ต้องมีอาการทางคลินิกของ acute lung injuries เน้นคือมีการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเท่านั้น จะเป็นน้ำยามาตรฐาน น้ำยาผสมน้ำมันกัญชา หรือใส่วิตามินอี อันนี้นับหมด รักษาคล้ายกัน
2.ทำไมต้องพูดถึงน้ำมันกัญชาและวิตามินอีด้วย เพราะการสืบหาสาเหตุของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ CDC บอกว่าในกลุ่มคนที่มีปัญหา EVALI พบว่าน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่เขาใช้มีส่วนผสมของ THC ในน้ำมันกัญชาและมีส่วนผสมของวิตามินอีบางชนิด สองอันนี้ไม่ใช่ส่วนผสมของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามาตรฐาน **จึงต้องสงสัยว่าอาจเป็นสาเหตุของ EVALI**
3.ขอบอกว่าแค่ต้องสงสัยเท่านั้น ยังต้องพิสูจน์และทดลองต่อไปอีก การทดสอบว่าสารใดทำให้เกิดโรคหรือภาวะใด จะต้องมีรูปแบบการศึกษาและผลการศึกษาที่ชัดเจนแบบหนึ่ง ซึ่งงานของ CDC และสาธารณสุขสหรัฐ ในขณะนี้บอกได้แค่ว่า THC, ตัวทำละลายไขมัน, วิตามินอี น่าจะเป็นหนึ่งในสาเหตุเท่านั้น ห้ามแปลผลเกินนี้
4.มีคนที่ใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามาตรฐานและเกิด EVALI เช่นกัน และในขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ทุกคนที่ผสม THC หรือวิตามินอีแล้วจะเกิดเรื่อง ยังไม่สามารถบอกสาเหตุได้ชัด คำแนะนำตอนนี้คือ หากไม่เคยใช้กรุณาอย่าใช้ และหากใช้อยู่ไม่ควรผสมสารก่อเรื่องในน้ำยาและเลือกซื้อน้ำยาที่ได้มาตรฐานเท่านั้น
5.ความสำคัญของเรื่องนี้คือจำนวนผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าในอเมริกาเพิ่มสูงมากอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและวัยรุ่น จึงต้องเตือนก่อนเกิดเหตุ แต่ว่าสิ่งที่เพิ่มขึ้นเร็วนี้เป็นบุหรี่ไฟฟ้าชนิดแท่งสำเร็จที่เรียกว่า JUULเป็นหลักเลย
🌎🌎 สำหรับ Tobacco Heated Product หรือ Heat-not-Burn
1. เป็นยาสูบชนิดใหม่ที่ใช้การผลิตแบบพิเศษ ใช้กับอุปกรณ์ให้ความร้อนและแท่งจุดสูบแบบพิเศษ ที่มีการศึกษาว่ามีสารพิษน้อยกว่าบุหรี่เผาไหม้ทั่วไป ขณะนี้ได้รับการรับรองให้จำหน่ายจากองค์การอาหารและยาสหรัฐแล้ว
2. "การรับรองให้จำหน่าย" ไม่ใช่ "รับรองว่าปลอดภัย" นี่คือประโยคทองนะครับ การรับรองให้จำหน่าย คือผ่าน premarket process สำหรับ HNB คือมีบทพิสูจน์ว่าสารพิษที่ได้รับน้อยกว่าบุหรี่มวนเผาไหม้ แค่นี้อย่าตีความเกินนี้
3. ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะ "ปลอดภัยต่อสุขภาพ (health)" หรือ "ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในร่างกาย (biological response)" ที่ปลอดภัยหรือดีกว่าบุหรี่เผาไหม้ปรกติ
4. ยังคงต้องติดตามผลกระทบต่อปฏิกิริยาในร่างกายและสุขภาพโดยรวมต่อไป รวมถึงต้องศึกษาต่อไปและต้องมีการศึกษาจากบุคคลที่สามด้วย เพราะตอนนี้ HNB มีข้อมูลเกือบทั้งหมดจากบริษัทผู้จำหน่าย
ไม่ว่าบุหรี่ไฟฟ้าหรือ HNB ยังไม่สามารถพิสูจน์เรื่องการช่วยเลิกนิโคตินได้อย่างมีมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปัจจุบันยังไม่มีคำแนะนำให้เป็นผลิตภัณฑ์หลักที่ใช้เลิกบุหรี่ แต่อาจใช้เพื่อลดอันตรายจากบุหรี่เผาไหม้ในกรณียังไม่พร้อมจะเลิกหรือเลิกด้วยวิธีมาตรฐานแล้วไม่สำเร็จ ตรงจุดนี้สำคัญ
ไม่ว่ายังไม่อยากเลิกหรือเลิกไม่สำเร็จ...อย่างไรก็ต้องเข้าสู่กระบวนการเลิกมาตรฐานต่อไปและทำซ้ำจนกว่าจะเลิกนิโคตินได้ทั้งหมด เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังไม่ปลอดภัย 100% และไม่ทราบผลระยะยาว แต่กระบวนการเลิกมาตรฐานนั้นไม่ว่าใช้หรือไม่ใช้ยา แทบไม่มีผลอันตรายผลแทรกซ้อนเลย
🌏🌏สำหรับการเลิกบุหรี่
1. มีรายงานจากหน่วยงานทหารผ่านศึกของอเมริกา (หน่วยงานสุขภาพทหารผ่านศึกของอเมริกามีขนาดใหญ่และส่งผลต่อระบบสุขภาพมาก) ว่า 17 ปีย้อนหลังมานี้ตัวเลขการใช้ยาอดบุหรี่สองตัวคือ varenicline และ bupropion SR ลดลงเรื่อย ๆ จนปัจจุบันลดลงกว่า 60% ผู้คนใช้การเลิกบุหรี่มาตรฐานในคลินิกเลิกบุหรี่น้อยลง
2. ทั้ง ๆ ที่คำถามเรื่องความปลอดภัยของยาได้รับการตอบโดยสมบูรณ์ไปแล้ว สำหรับ varenicline นั้นไม่ได้ทำให้โรคหัวใจแย่ลงและสามารถใช้ได้แม้แต่โรคหลอดเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันในโรงพยาบาล ในเรื่องฆ่าตัวตายนั้น พบว่าหากผู้ป่วยมีภาวะทางจิตประสาทและมีแนวโน้มฆ่าตัวตายอยู่แล้วนั้น การใช้ varenicline อาจจะทำให้อัตราพยายามฆ่าตัวตายสูงขึ้น แต่เมื่อเทียบกับประโยชน์จากการเลิกบุหรี่แล้ว ถือว่าประโยชน์มากกว่าโทษอย่างเทียบไม่ได้
3. ส่วน bupropion SR ยังมีข้อห้ามในผู้ป่วยโรคลมชักเช่นเดิม
4. ที่สำคัญ....ยาทั้งสองตัวนี้ไม่ได้ถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติของประเทศไทย ผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าและ HNB ก็ผิดกฎหมายไทยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม