22 พฤศจิกายน 2562

แนะนำหนังสือ "ยารักษาภาวะหัวใจล้มเหลว"

แนะนำหนังสือ "ยารักษาภาวะหัวใจล้มเหลว"
โรคหัวใจล้มเหลวเป็นโรคเรื้อรังที่เสียค่าใช้จ่ายในการรักษามากมาย ทั้งค่าใช้จ่ายโดยตรงไม่ว่าการนอนโรงพยาบาล ค่ายา ค่าอุปกรณ์ใส่หัวใจต่าง ๆ นานา และค่าความสูญเสียทางอ้อม ทำงานไม่ได้ ต้องออกจากงาน ต้องมีคนมาเฝ้า ปัจจุบันได้มีการพัฒนาการดูแลรักษาโรคหัวใจล้มเหลวแบบครบวงจร เป็นสหสาขาวิชาชีพ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต ลดความสูญเสีย ลดอัตราการเสียชีวิต
หนึ่งในการรักษาหลักคือการใช้ยา ปัจจุบันมีการศึกษามากมายถึงยาที่ช่วยลดอัตราการเสียชีวิต ลดการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล มาเร็ว ๆ นี้ก็มากมาย ไม่ว่า sacubitril/valsartan, dapagliflozin, levosimendan
ปัญหาที่สำคัญคือ ยาเดิมก็ยังใช้ได้ไม่เต็มที่ ยาใหม่ก็ยังไม่รู้จัก การศึกษาใหม่ ๆ ออกมามากมายทุกวัน เราจะติดตามอย่างไร
วันหนึ่ง อ.ณัฐ คูณรังษีสมบูรณ์ ได้ส่งข้อความมาหาผม เพื่อแนะนำประชาสัมพันธ์โครงการดี ๆ บอกว่า ท่านได้จัดทำหนังสือรวบรวมข้อมูลยาที่ใช้ในการรักษาโรคหัวใจล้มเหลววางจำหน่าย เพิ่งพิมพ์ครั้งแรก ที่สำคัญที่ท่านบอกว่า
"..โดยผมตั้งใจจะนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้กับกองทุนเพื่อใช้ในการซื้อยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติให้กับผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลว คลินิกภาวะหัวใจล้มเหลว ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครับ"
เพราะตัวอาจารย์เอง เคยป่วยเป็นโรคหัวใจล้มเหลวและเข้ารับการรักษาที่หน่วยโรคหัวใจ มช. แห่งนี้ เมื่อท่านจบการศึกษามาเป็นอาจารย์ที่นี่ จึงตั้งใจจะทำเพื่อสถาบันแห่งนี้ หวังจะให้ผู้ป่วยรุ่นหลังมีคุณภาพชีวิตที่ดี ...โห ไอเดียและความตั้งใจสุดยอด...ผมสั่งซื้อเลยหนึ่งเล่ม สามวันเท่านั้นได้อ่านแล้ว
หนังสือเล่มขนาดเอสี่ ไม่หนามาก ปกสวย เนื้อในกระดาษปอนด์อย่างดี พิมพ์ตัวใหญ่อ่านง่าย ราคารวมค่าจัดส่ง 300 บาท ที่ประทับใจคือห่อได้งามมาก มีกระดาษแข็งและกันกระแทกด้วย คนรักหนังสืออย่างผมซูฮกเลย เอาล่ะ ข้างในเป็นอย่างไร
เนื้อหาแบ่งตามชนิดของยาแต่ละประเภท อธิบายถึงกลไกการเกิดโรคหัวใจวายที่เกี่ยวข้องกับยานั้น เพื่อความเข้าใจว่ายานั้นไปทำอะไร มีคำอธิบายเภสัชวิทยาของยาตัวนั้นแบบเข้าใจง่าย แต่ครบถ้วนนะ ไม่ยาวแต่ครบ ต่อด้วยการใช้งานทางคลินิก วิธีการใช้ยาปรับยา ที่ชอบมากคือใส่การศึกษาวิจัยอันเป็นที่มาการอนุมัติใช้ยามาให้ด้วย ทำเป็นตารางอ่านง่ายดี
มียาครบทุกกลุ่มทั้งเก่าและใหม่เลยครับ แนบความเข้าใจเรื่องโรคหัวใจวายและแนวทางการรักษาในปัจจุบันมาด้วย ครบเลย ใครอยากศึกษา ทบทวน หรืออ้างอิง ใช้ได้เลยครับ ทบทวนได้เร็ว ผมอ่านรวดเดียวจบเลย ได้มาเมื่อสองวันก่อนเอง ส่งไปรษณีย์ถึงหน้าบ้านเลย
มีคำนิยมจาก อ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ คนที่เคยรักษาอ.ณัฐตอนป่วยจนหายดี จนปัจจุบันมาเขียนคำนิยมให้ผู้ป่วยตัวเอง ที่มาทำประโยชน์ต่อไปรุ่นสู่รุ่น
ใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่
Facebook: Nut Koonrungsesomboon
Email: nkoonrung@gmail.com
Line ID: nutkoon
เช่นเคย ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับผู้แต่งหรือสำนักพิมพ์แต่อย่างใด แนะนำเพราะเนื้อหาดี ไม่แพง และเงินที่จ่ายไปก็ไปใช้ประโยชน์กับผู้ป่วยอีกต่อหนึ่งครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม