17 พฤศจิกายน 2562

วันนี้อากาศดี เย็นสบาย มาชวนคุยเรื่องอาหารเช้าครับ

วันนี้อากาศดี เย็นสบาย มาชวนคุยเรื่องอาหารเช้าครับ

จากการพบเห็นของผมเอง เวลาขี่จักรยานไปตลาด ไปประชุมที่กทม. ได้เห็นวิถีชีวิตตอนเช้าที่วุ่นวายในตอนเช้า เลยเอามาชวนคุยและเล่าให้ฟังสนุก ๆ

1. เซ็ตสุดง่าย คู่ใจคนรีบเร่ง ... ข้าวเหนียวหมูย่าง ชุดนี้ง่ายดี พลังงานสูงเพียงพอแน่นอนโดยเฉพาะกับนักเรียน คนที่มีโรคประจำตัวแค่หมูสามไม้ ข้าวเหนียวห่อเล็กก็พอ ถ้าได้แถมกล้วยสักลูก ก็โอเคเลย

2.เซ็ตยอดนิยม ง่ายสุด ๆ ... คือชุดแซนด์วิช สะดวก ถือง่าย ขนมปัง ผักกาด หัวหอม ไส้ในอาจจะเป็นทูน่า ไส้กรอก แฮม อันนี้ก็พอได้ครับ เพียงแต่โปรตีนจะน้อยไปนิด ถ้าได้เสริมนมสักกล่องก็โอเค

3. เข้าร้านสะดวกซื้อ เดี๋ยวนี้ร้านสะดวกซื้อมีอาหารเช้ากึ่งสำเร็จมากมาย แซนด์วิช ซาลาเปา ขนมจีบ ไข่ต้ม น้ำเต้าหู้ ขนมปัง แต่เราต้องไปจัดเองครับ หรือจะอาหารกึ่งสำเร็จเข้าไมโครเวฟ อันนี้ก็ใช้ได้ พยายามเน้นให้ครบ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมันไม่ต้องคิดเพราะมีอยู่แล้ว

4. ซีเรียลใส่นม แบบฝรั่งเร่งรีบ มันก็พอใข้ได้นะครับ สามารถเลือกรสได้ตามชอบ มีทั้งแป้ง วิตามิน เกลือแร่ โปรตีนจากนม ถ้าจะให้ดีใส่ผลไม้สักหน่อย นอกจากช่วยเพิ่มรสชาติ ยังได้สารอาหารเพิ่มจากผลไม้ เช่น กล้วยสุก สตรอเบอรี่ กีวี แค่แช่แข็งเอาไว้ แล้วมาหั่นใส่เท่านั้น

5. ข้าวต้ม โจ๊ก .. ถ้ามีเวลาทำเองก็จะอร่อย ได้สารอาหารอย่างที่ต้องการ ถ้าไม่มีเวลาจะซื้อใส่ถุง หรือนั่งกินในตลาด ก็ได้บรรยากาศดี เติมกาแฟและไข่ลวกสักนิด แหม..เช้าสดใส

6. ชุดจัดเต็ม..ที่พบบ่อยคือ ต้มเลือดหมู ข้าวสวยร้อน ๆ หรือไม่ก็ข้าวสวยร้อน ราดแกงสองสามอย่าง โปะไข่ดาว อันนี้ถือว่าดีมาก แต่มันก็ใช้เวลามากที่สุด ถ้าอยากมีความสุขตอนเช้าต้องตื่นเร็วล่ะครับ

7. แบบด่วน เจอมากในคุณหมอใหม่ อินเทิร์น นศพ. เรซิเดนท์ คือนมกล่องสักกล่อง กระดกน้ำตามสองสามอึก สองนาทีพร้อม ... มันก็ดีกว่าไม่กินนะครับ แต่น้อง ๆ ต้องคิดใหม่ว่าเราเติมพลังแค่นี้พอรึ ถ้าเรามีคนที่รักและห่วงใย เราอยากให้เขากินแค่นี้หรือไม่ พี่แนะนำ ซีเรียลบาร์ นมกล่อง กล้วยน้ำว้า ใช้เวลาไม่ต่างกันแต่คุณค่าดีกว่าเยอะ

8. แบบลุงหมอ ...กาแฟดำหนึ่งแก้ว โยเกิร์ตธรรมชาติหนึ่งถ้วย ขนมปังปิ้งหนึ่งแผ่นไว้จิ้มโยเกิร์ต ไข่ต้มหนึ่งฟองและไข่ลวกอีกหนึ่งฟอง มะเขือเทศหนึ่งลูก ผมชอบสูตรนี้ สดชื่นดีและลงตัว ใช้เวลาเตรียมไม่นาน เก็บล้างไม่มาก คุณค่าครบครับ

ใครมีสูตรไหน มาบอกกันหน่อยสิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม