23 พฤศจิกายน 2562

ข่าวในโลกออนไลน์ ดื่มกาแฟปริมาณมากแล้วนมจะเล็กลง มันจริงไหม

ข่าวในโลกออนไลน์ ดื่มกาแฟปริมาณมากแล้วนมจะเล็กลง มันจริงไหม
ข่าวออกมาสักพักว่าการดื่มกาแฟอาจจะทำให้ขนาดหน้าอกเล็กลงได้ สำนักข่าวต่างประเทศและเว็บไซต์หลายที่ในไทยนำเสนอข่าวนี้ โดยอ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร British Journal of Cancer ในปี 2008 โดยนักวิจัยจาก Lund University ในประเทศสวีเดน วารสารนี้เป็นวารสารของ Cancer Research UK หน่วยงานที่วิจัยเรื่องมะเร็งของสหราชอาณาจักร
ต้นเรื่องที่มาคือนักวิจัยจากสวีเดน เขามีข้อมูลว่า ในผู้ที่มียีน BRCA1 อันเป็นยีนที่ก่อโรคมะเร็งเต้านม ยังไม่พอนะ จะต้องเป็นชนิดย่อย CYP1A2*1F C-allele อีกด้วย ผมขอเรียกว่าคนที่มียีนแบบพิเศษนี้แล้วกัน ข้อมูลเขาพบว่าคนที่ยีนแบบพิเศษนี้หากบริโภคกาแฟน่าจะลดโอกาสเกิดมะเร็งเต้านมได้
*** เอาแค่ตรงนี้ก่อน แสดงว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะใช้หลักการนี้ได้ มันต้องเฉพาะเจาะจง personalized เท่านั้น ***
คราวนี้เจ้าเอนไซม์ CYP1A2 ที่เกิดจากยีนพิเศษที่ว่านี่นะ มันมีบทบาทสำคัญในการสังเคราะห์ฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน และยังทำหน้าที่สำคัญในการจัดการเผาผลาญกาแฟอีกด้วย นักวิจัยเขาก็สงสัยว่า
แล้วการดื่มกาแฟ มันจะไปมีผลอะไรต่อเต้านมกับคนที่มีพันธุกรรมที่เป็นยีนพิเศษแบบนั้น
เมื่อมันใช้เอนไซม์เดียวกัน แล้วการดื่มกาแฟจะมีผลต่อขนาดเต้านมของหญิงวัยเจริญพันธุ์หรือไม่ เพราะมีข้อมูลว่าขนาดเต้านมมีผลต่อโอกาสการเกิดมะเร็งเต้านม ถ้าผลของกาแฟทำให้เต้านมไม่ใหญ่ โอกาสเกิดเนื้องอกน่าจะลดลง
*** ศึกษาขนาดเต้านมในหญิงยังไม่ได้แต่งงานและให้นมบุตรเท่านั้น วิธีการวัดเขาก็ให้ทำท่ากวางเหลียวหลัง ให้เต้านมห้อยต่องแต่ง แล้ววัดปริมาณด้วยสูตรปริมาตรปิรามิด วัดฐานวัดสูง ไม่ใช่วัดรอบอกนะ ***
การศึกษานำอาสาสมัครที่มีความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งที่มีการบันทึกพันธุกรรมอยู่แล้ว มาสอบถามปริมาณการดื่มกาแฟต่อวัน แล้วมาคำนวนทางสถิติ แยกว่าหากกลุ่มกินยาคุมกับไม่กินยาคุม (เพราะนี่เป็นอิทธิพลของฮอร์โมนภายนอก มีคนที่ใช้ยาคุมขณะศึกษาครึ่งนึงและอีก 93% เคยใช้) ขนาดเต้านมจะสัมพันธ์กับการดื่มกาแฟไหม ในคนที่มียีนกลายพันธุ์แบบพิเศษนี้
เอาล่ะมันจะซับซ้อน แต่ผมจะบอกว่านี่เป็นการเก็บข้อมูลที่มีความแปรปรวนสูง มีตัวแปรเยอะมาก แม้จะมีการใช้สถิติมาพยายามตัดตัวแปรออกไปแล้ว ผลที่ได้บอกได้แค่ความสัมพันธ์ ไม่ใช่เป็นเหตุเป็นผล เรามาดูผลนะ
*** เป็นการศึกษาแบบเก็บข้อมูล ณ จุดเวลาหนึ่งเท่านั้น ไม่สามารถบอกความเป็นเหตุและผลได้ ***
พบว่าในหญิงที่มียีนแบบพิเศษที่ว่านั้น หากมีข้อมูลว่าดื่มกาแฟปริมาณมากกว่าสามถ้วยต่อวัน มีความสัมพันธ์พบขนาดเต้านมที่เล็กกว่า กลุ่มที่ดื่มกาแฟน้อยกว่าสามถ้วยต่อวัน (ย้ำ..ไม่ได้เป็นเหตุเป็นผลกัน ไม่ได้หมายถึงหยุดดื่มแล้วจะใหญ่ขึ้น) โดยที่เมื่อตัดตัวแปรอื่น ๆ ยังพบว่าหากมียีนพิเศษนี้ การดื่มกาแฟปริมาณมากก็ยังสัมพันธ์กับขนาดเต้านมที่เล็กกว่า (ใช้คำว่าเล็กกว่า ไม่ใช่เล็กลง) และมันมีผลมาจากสมมติฐานว่ากาแฟกับฮอร์โมนเพศมันต้องมาผ่านกลไกยีนพิเศษนี้ ดื่มกาแฟมากฮอร์โมนเพศจะไม่มากเท่า ดื่มกาแฟน้อยฮอร์โมนเพศจะมากกว่า เพราะส่วนหนึ่งมันผ่านเส้นทางเดียวกัน ใช้เอนไซม์เดียวกันทำงาน
ตอบโจทย์ที่นักวิจัยสงสัยว่า #หากมียีนพิเศษนี้และดื่มกาแฟมากพบแนวโน้มจะนมเล็ก แค่นี้เท่านั้น แล้วเขาจะไปค้นต่อว่าเต้านมที่เล็กกว่าเพราะมียีนพิเศษและดื่มกาแฟเยอะเนี่ย มันมีโอกาสเกิดมะเร็งน้อยกว่าหรือไม่
ดังนั้น #ไม่ใช่ดื่มกาแฟแล้วนมจะเล็กลงแต่อย่างใด ห้ามแปลความนอกขอบเขตงานวิจัย อีกอย่างนะ กลุ่มที่เขาว่านมเล็กกว่าน่ะ ปริมาณเต้านมเขาก็ประมาณ 750 ซีซีนะครับ เขาทำที่สวีเดน เผ่าพันธุ์โคนมชาติหนึ่งในโลกเลย จะมาประยุกต์ใช้กับบ้านเราได้ไหม กรุณาก้มลงมองขนมครกที่อกคุณด้วย และยังไม่มีบทพิสูจน์ที่ชัดเจนหนักแน่นด้วยว่าการดื่มกาแฟมาก ๆ จะลดโอกาสการเกิดมะเร็งตามการศึกษานี้
พอมาพาดหัวข่าวในสังคมออนไลน์มันกระชากความสนใจ แต่จะได้ความจริงต้องไปอ่านเสมอ เอาล่ะกลับไปดื่มกาแฟต่อเถอะ ผมรู้พวกคุณสะดุ้งจนหยุดดื่มหลายคนแล้ว มันไม่ใหญ่ขึ้นนะครับ และมันก็ไม่เล็กไปกว่านี้แล้วล่ะ
ที่มา
Jernström H, Henningson M, Johansson U, Olsson H. Coffee intake and CYP1A2*1F genotype predict breast volume in young women: implications for breast cancer. Br J Cancer. 2008;99(9):1534–1538. doi:10.1038/sj.bjc.6604687

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม