19 พฤศจิกายน 2562

เตือนสติ ..มองอีกมุม ข่าวออนไลน์

เตือนสติ ..มองอีกมุม
ปกติผมจะไม่ค่อยมายุ่งเกี่ยวกับโลกสังคมออนไลน์ ใครจะแชร์ใครจะดราม่าอย่างไร เพราะไม่ชอบ แต่วันนี้ขอแทรกสักหน่อย
เช้านี้ทุกคนคงได้เห็นภาพที่เชื่อกันว่ามาจากจีน เป็นภาพปอดมนุษย์ที่ถูกตัดออกมา มีสภาพเป็นสีดำเป็นจุด ๆ พร้อมคำบรรยายว่านี่คือปอดคนที่สูบบุหรี่มานานกว่าสามสิบปี หลังจากนั้นทิ้งท้ายว่าคุณคิดดีแล้วหรือที่จะสูบบุหรี่
โอเคนะ ...มันเป็นการเตือนที่ดี เห็นภาพ และอาจรณรงค์ให้คนลดการสูบบุหรี่ลง แต่ทว่า..
1. เราไม่ได้มีกลุ่มเปรียบเทียบเลย ว่าคนที่เขาไม่สูบบุหรี่ เขามีปอดสภาพนี้หรือไม่ เช่นเขาอาจอยู่ในเขตโรงงานอุตสาหกรรมหนัก มีควันพิษตลอด ต่อให้ไม่สูบบุหรี่ ปอดก็เป็นแบบนี้ได้ หรือไม่มีกลุ่มเปรียบเทียบว่าในสภาพแวดล้อมเดียวกัน อายุเท่ากัน ปอดคนที่ไม่สูบบุหรี่มันสกปรกแบบนี้หรือเปล่า ...เขาเรียกว่าไม่มี control ครับ
2. ได้ประวัติมาอย่างเดียวว่าสูบบุหรี่ แล้วโทษความผิดทันที ผมไม่ได้บอกว่าบุหรี่ไม่ทำให้เกิดนะ แต่หากคิดแบบนี้เราอาจจะหลงลืมสาเหตุอื่น บุคคลเจ้าของปอดอาจจะสูบบุหรี่สามสิบปีจริงแต่วันละมวน มันทำให้เกิดภาพนี้จริงหรือ หรือเขาสูบสามสิบปี วันละมวน แต่ทำงานเผาถ่าน ก็ทำให้เกิดแบบนี้ได้ ... เขาเรียกมองไม่ครบด้าน ต้องคิดถึงเหตุอื่นด้วย
3. มีโพสต์ต่อมาอีก เอาปอดสีชมพูปิ๊งปั๊ง มาเปรียบเทียบ ดูสิ คนสูบบุหรี่ปอดดำ คนไม่สูบบุหรี่ปอดชมพู คือการมีปอดชมพูจากภายนอก...มันไม่ได้บอกว่าปอดชมพูนั้นมันสุขภาพดีนะครับ มันอาจจะมีพังผืด มันอาจจะเลือดออก หลอดเลือดอาจจะผิดปกติได้ ...และขอบอกตามตรงเท่าที่เคยเห็น อาจจะไม่มากเท่าหมอผ่าตัด แต่ก็ไม่เคยเห็นปอดใสอมชมพูแบบนั้น
4. ตัวอย่างแค่ตัวอย่างเดียว มีโอกาสผิดพลาดได้สูงทางสถิติ อาจเป็นโดยบังเอิญ หากจะมากล่าวว่าคนที่สูบบุหรี่ปอดจะดำแบบนี้ ต้องทำซ้ำด้วยวิธีที่ควบคุมตัวแปรปรวนในข้อ 1-2-3 ด้วยปริมาณตัวอย่างที่มากพอ จึงจะบอกได้ว่านี่คือพยาธิสภาพที่เกิดจากการสูบบุหรี่
การสร้างความเข้าใจที่ยั่งยืนจะต้องใช้ "ความจริง" หาใช่ " ความกลัว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม