12 พฤศจิกายน 2562

lefamulin ยาปฏิชีวนะกำจัดเชื้อแบคทีเรียตัวใหม่

lefamulin ยาปฏิชีวนะกำจัดเชื้อแบคทีเรียตัวใหม่
ปัญหาเชื้อดื้อยากำลังเป็นปัญหาใหญ่ในโลก การแก้ไขปัญหาที่สำคัญคือการใช้ยาฆ่าเชื้ออย่างมีเหตุผล และพัฒนายาที่สามารถใช้ได้ดีขึ้น หลังจากพัฒนาแล้วต้องควบคุมการใช้อย่าให้มั่วเหมือนเดิม ในขณะนี้ยาฆ่าเชื้อตัวใหม่ ๆ ออกมาน้อยลงช้าลง เพราะการควบคุมเคร่งครัดขึ้นนั่นเอง
ยา lefamulin เป็นยาปฏิชีวนะกลุ่มใหม่ พัฒนามาจากเชื้อรา Pleurotus passeckerianus ได้ออกมาเป็นสาร pleuromutilin มีความสามารถไปยับยั้งการสร้างอวัยวะในเซลล์แบคทีเรียทำให้แบคทีเรียไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ เชื้อที่ครอบคลุมเป็นเชื้อกลุ่มเดียวกับยาปฏิชีวนะกลุ่ม fluoroquinolones
ทำไมต้องคล้ายยา fluoroquinolones แล้วจะไม่ซ้ำกันหรือ ... ด้วยความที่ยาควิโนโลน เช่น ciprofloxacin, levofloxacin, moxifloxacin มีการใช้มากมายจนเกิดปัญหาเชื้อดื้อยา ยามีผลแทรกซ้อนมากไม่ว่าการบาดเจ็บต่อเส้นเอ็น คลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติ น้ำตาลในเลือดต่ำ มีข้อระวังในคนที่เป็นโรคหัวใจและผู้สูงวัย ถ้ามียาที่ปลอดภัยกว่านี้น่าจะดี
เกร็ด : ตามคำจำกัดความของยาปฏิชีวนะคือ สารที่สร้างมาจากสิ่งมีชีวิตหนึ่งเพื่อมาต้านสิ่งมีชีวิตอีกอย่างหนึ่ง เช่นยาเพนิซิลินสร้างจากเชื้อรามาต้านเชื้อแบคทีเรีย แต่ควิโนโลนเป็นสารเคมีสังเคราะห์ 100% จึงไม่จัดเป็นยาปฏิชีวนะตามนิยาม
องค์การอาหารและยาสหรัฐได้รับรองการใช้ยา lefamulin ในการรักษาโรคปอดอักเสบติดเชื้อจากแบคทีเรีย ขนาดยากิน 600 มิลลิกรัมวันละสองครั้ง หรือยาฉีด 150 มิลลิกรัมทุก 12 ชั่วโมง เป็นการรับรองแบบเร็วเพราะต้องการอาวุธมาฆ่าเชื้อโรค ซึ่งยังเป็นที่จับตาว่ามันจะดื้อยาเร็วด้วยไหม เพราะยาได้รับการรับรองใช้ในสัตว์เลี้ยงด้วยเช่นกัน
การศึกษาที่ทำให้ได้รับอนุมัติคือ LEAP เป็นการเปรียบเทียบการใช้ยา lefamulin ในการรักษาปอดอักเสบติดเชื้อเทียบกับการใช้ยาควิโนโลน ทดสอบว่าการหายต้องไม่แย่ไปกว่าควิโนโลนและผลเสียระยะสั้นที่กังวลในควิโนโลนน้อยกว่า มีการศึกษา LEAP I และ LEAP II (LEAP I เป็นการศึกษาของยา lefamulin จากยาฉีดเป็นยากิน)
สำหรับการศึกษา LEAP II เป็นการรักษาโดยใช้ยากิน lefamulin 5 วัน เทียบกับ moxifloxacin 7 วัน เปรียบเทียบว่าไม่ตาย อาการปอดอักเสบดีขึ้น โดยครึ่งหนึ่งเป็นปอดอักเสบติดเชื้อระดับรุนแรงที่ต้องนอนโรงพยาบาล ผลปรากฏว่าการตอบสนองดีใน 4 วันแรกพอ ๆ กันถึง 90% การหายขาดถึง 90% พอ ๆ กันอีกด้วย สำหรับผลข้างเคียงระยะสั้นนั้นยา lefamulin ไม่มีผลต่อคลื่นไฟฟ้าหัวใจ แต่ว่ามีอาการคลื่นไส้อาเจียนถ่ายเหลวมากกว่า moxifloxacin เล็กน้อย
จึงน่าจะเป็นทางเลือกและอาวุธใหม่ในการต่อสู้กับเชื้อโรค แต่ว่าหากใช้อย่างพร่ำเพรื่ออีกไม่นานก็คงจะดื้อยา และยังต้องติดตามผลระยะยาวต่อไป อ้อ...ราคายาต่อการรักษา 5 วันคือ 8250 บาทนะครับ (คิดที่ 30 บาทต่อ 1 ดอลล่าร์สหรัฐ) อันนี้แหละที่เจ็บ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม