01 พฤศจิกายน 2562

มีเรื่องอยากเล่า โรคพุ่มพวง : ชื่อนั้นสำคัญไฉน

มีเรื่องอยากเล่า โรคพุ่มพวง : ชื่อนั้นสำคัญไฉน
มีผู้ป่วยสตรีรายหนึ่ง ไปตรวจมาหลายที่ด้วยความสงสัยของหมอที่ตรวจและจากตัวคนไข้เองว่าเป็น "โรคพุ่มพวง" สุดท้ายมีหมอชราคนหนึ่งบอกคนไข้ว่า คุณป่วยเป็นโรคเอสแอลอี (SLE) ผู้ป่วยยิ้มออกและตอบกลับมาว่า
"โล่งไปที นึกว่าเป็นโรคพุ่มพวง เพราะเป็นโรคพุ่มพวงแล้วจะต้องตายแน่"
อดีตราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ เสียชีวิตจากโรคแพ้ภูมิตัวเองชนิดหนึ่ง เคยมีแฟนเพจส่งมาให้ว่ามันไม่ใช่โรค SLE นะ มันคล้ายกัน และเนื่องจากมีระบบอวัยวะหลายอวัยวะได้รับความเสียหาย ประกอบกับคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์ ไม่ได้รักษาเคร่งครัดนัก ปรากฏว่าเสียชีวิตตั้งแต่อายุไม่มาก
คุณพุ่มพวง ดวงจันทร์ ในขณะถึงแก่กรรมนั้น มีชื่อเสียงและผู้ชื่นชอบมากมาย ไม่เป็นรองคุณธงไชย แมคอินไตย์ หรือไม่เป็นรองคุณตูน บอดี้สแลม แต่อย่างใด เมื่อคุณพุ่งพวงเสียชีวิต ชาวบ้านประชาชนทราบว่า เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเองแล้วเสียชีวิต เป็นเรื่องราวโด่งดังและทุกคนจำได้แม่นยำ
โรคแพ้ภูมิตัวเอง โรคเอสแอลอี หรือสารพัดโรค ชื่อเรียกยากมาก เป็นภาษาอังกฤษ เป็นภาษาละติน หมอหลายคนจึงผูกโยงโรคที่ทำให้คุณพุ่มพวงเสียชีวิตกับโรคเอสแอลอีว่า โรคพุ่มพวง หวังจะให้ชาวบ้านเข้าใจง่าย
แต่สิ่งหนึ่งที่ชาวบ้านเห็นคือ เป็นโรคพุ่มพวงแล้วคงแย่ เสียชีวิตแน่ ๆ ทำให้เกิดความหวาดกลัว ไม่อยากรักษาหรืออาจหันไปรักษาทางอื่น ทำให้สูญเสียโอกาสทางการรักษา เนื่องจากโรคนี้เกือบทั้งหมดควบคุมได้ดี รักษาได้ดี โดยยาที่มีใช้พื้นฐานทุกโรงพยาบาล การตรวจพื้นฐานที่มีทุกโรงพยาบาล จริงอยู่ว่ามีบางรายที่โรครุนแรงและเสียชีวิต แต่เป็นสัดส่วนน้อยมาก
ดังนั้น โรคพุ่มพวง ไม่เท่ากับ โรคเอสแอลอี (systemic lupus erythematosus)
ดังนั้น โรคเอสแอลอี ไม่ใช่ต้องเสียชีวิตเหมือนพุ่มพวงทุกคน
ดังนั้น อย่าตัดโอกาสและอย่าเสียโอกาสการรักษาโรคเอสแอลอี ที่สามารถดีขึ้นและดำรงชีวิตตามปกติได้
...ชื่อนั้น สำคัญฉะนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม