14 พฤศจิกายน 2562

เบาหวานหายได้ !! DiRECT study

คุณดิเรกช่วยให้เบาหวานหายได้ !!
ใครติดตามเพจ ต้อง ตรวจ ต่อม จะเห็นว่าแอดมินคุณหมอคนเก่งได้เกาะติดสถานการณ์และรายงาน เบาหวานที่หายได้ มาสักระยะหนึ่งแล้ว (คุณหมอแอดมินหล่อมากและแซ่บมากครับ โสดด้วย) ผมจึงแอบขโมยความคิดของคุณหมอแอดมินมาเล่าให้พวกเราฟังบ้าง เอาแบบง่าย ๆ มัน ๆ แล้วกัน
DiRECT study เป็นที่มาที่คุณหมอกล่าวถึง การศึกษานี้ตีพิมพ์ในวารสาร lancet เมื่อกุมภาพันธ์ 2018 สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการยืนยันว่าในชีวิตจริงสามารถทำให้เกิดผลแบบการศึกษาได้เช่นกัน งั้นเรามาดูการศึกษาดิเรกกันครับ
นักวิจัยจากประเทศอังกฤษ ดินแดนแห่งพระอาทิตย์ไม่ตกดินและแชมป์ลีกประเทศที่ชื่อทีมลิเวอร์พูล ได้สนใจทำการศึกษาเรื่องนี้ พวกเขาได้ทำการศึกษาหลายแห่งในวิธีเดียวกัน คือ นำคนที่ได้รับการวินิจฉัยเบาหวาน (T2DM) มาแล้วไม่เกิน 6 ปี ตัวเลขเฉลี่ยคือสามปี และอ้วน ดัชนีมวลกาย 27-42 พอเก็บข้อมูลจริงตัวเลขเฉลี่ยคือ 35 !! เรื่องระเบียบวิธีวิจัยเราไม่ได้มาพูดวันนี้ เอาเป็นว่าเชื่อถือได้ก็แล้วกันนะ
นำคนกลุ่มนี้มาแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกก็รักษาตามปรกติ ตามปรกติคือตามแนวทางปัจจุบันนะครับ ระดับน้ำตาลเฉลี่ยเริ่มที่ประมาณ 7.5% พอจบหนึ่งปี น้ำตาลเฉลี่ยก็ประมาณเดิม มันช่างเป็นกลุ่มควบคุมที่ดี๊ดี (ประชดนะครับ รักษาแบบไม่ลดลงเลย) น้ำหนักลงโดยเฉลี่ยประมาณหนึ่งกิโลกรัม
ส่วนกลุ่มทดลองนั้น จะให้หยุดยาเบาหวานความดันเมื่อเริ่มทดลอง หากต้องเพิ่มภายหลังก็ค่อยว่ากัน แล้วมาทำการควบคุมอาหารและออกกำลังกายแบบ intensive คือมีคนตามจิกตลอด เพื่อให้ได้เป้าหมาย กินน้อย ใช้เยอะ ระดับน้ำตาลเฉลี่ยตอนเริ่มก็ 7.5% ประมาณกันเมื่อสิ้นสุดอยู่ที่ 6.8% อันนี้ดีกว่าชัด ๆ น้ำหนักตัวในหนึ่งปีลดฮวบไปกว่า 10 กิโลกรัม ..เฮ้ย ดีว่ะ
แต่ประเด็นคือ การหายจากเบาหวาน ประกอบด้วยองค์ประกอบสองอย่างคือ ระดับน้ำตาลเฉลี่ยลดลงต่ำกว่า 6.5% แบบคงที่อย่างน้อยสองเดือน โดยไม่ใช้ยาใด ในกลุ่มควบคุมมีแค่ 4% แต่ในกลุ่มทดลองคือเคร่งจัด สามารถหายได้ถึง 46% โอ้...พระเจ้ามาเน่ มันยอดมาก
ยัง ยังไม่พอ ไปดูน้ำหนักตัวอีก การศึกษานี้ตั้งเป้าลด 15 กิโลกรัมในหนึ่งปี ในกลุ่มที่รักษาปรกติ ไม่มีใครลดถึง 15 กิโลกรัมเลยแต่ว่ากลุ่มควบคุมเคร่งจัดมีคนลดถึง 15 กิโลกรัมถึง 24% ที่เหลือก็ลดนะ ระดับ 10-12 กิโลกรัม ไม่น้อยนะครับ มันยอดมากเลย อะเฮื้อ ซาล่าห์
แถมปริมาณยาที่ต้องใช้นั้นในกลุ่มทดลองก็ให้น้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด แล้วถ้าถามว่าไปลดน้ำหนักเยอะ ๆ แบบนั้นน่ะมีผลเสียไหม ผลเสียอยู่ที่ 4% เป็นพวกปวดท้องจุกท้อง ไม่มีตายไม่มีแย่ ส่วนอีกกลุ่มที่รักษาปรกติผลเสียอยู่ที่ 1%
ก็สรุปว่าในระยะสั้น ถ้าเป็นเบาหวานมาไม่นานและอ้วน ให้ตั้งใจควบคุมตัวเองเหอะ มันหายจากเบาหวานได้ ถ้าอนาคตจะเป็นซ้ำคงไม่หนักหนาเพราะทำต้นทุนดี วินัยตัวเองเริ่ด หลังจากนั้น อาจารย์หมอต้องตรวจต่อม ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าในชีวิตจริงมันก็ทำได้นะ แน่นอนว่าคงไม่ได้เคร่งเป๊ะเว่อร์เหมือนอย่างการทดลองดิเรก แต่มีความมุ่งมั่น ความพยายามและความสม่ำเสมอ ก็ทำให้หายได้เข่นกัน ปรบมือสิครับ..รออะไร
ปล. ขอขอบคุณ อาจารย์หมอแอดมินเพจต้องตรวจต่อม ต้นเรื่องที่ผมไปแอบขโมยมาเล่าเรื่อง และขอรับรองว่าเนื้อหาในตอนนี้ไม่มีอคติเข้าข้างทีมฟุตบอลทีมใดทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม