17 พฤศจิกายน 2562

different season โดยสตีเฟ่น คิง

บางครั้งการอ่านนิยาย ทำให้คุณหลุดจากโลกปัจจุบัน และได้ไปพักในโลกเสมือนในใจ เพื่อเยียวยาและสูบเสพพลังงานมาใช้ในโลกจริง
นิยายคือจินตนาการอันเลิศล้ำของผู้แต่งที่ชักชวนผู้อ่านมาสัมผัสจินตนาการร่วมกัน ผ่านทางตัวอักษร การอ่านนิยายเพื่อเสพสมอารมณ์ผู้แต่งควรจะอ่านช้า ๆ ให้ตัวอักษรมันซึมลึกผ่านดวงตา ไปสร้างภาพและความรู้สึกในจิตใจ เดินวิ่งคิดคุยไปพร้อมกับผู้แต่ง
ไม่ว่าจะเป็นนิยายรัก นิยายชีวิต นิยายสืบสวนสอบสวน นิยายสยองขวัญ นิยายอีโรติก ผู้คนที่อ่านนิยายล้วนต้องการเสพสุขแบบตัวเองเป็นส่วนหนึ่งในนิยายนั้น เรามักจะตอบสนองอารมณ์ลึก ๆ ของเราเองเสมอผ่านจินตนาการ
หนังสือจะจินตนาการได้ไกล จินตนาการได้กินใจกว่าภาพยนตร์เพราะเราเองเป็นคนสร้างภาพนั้นในใจเราเอง จึงไม่แปลกที่นิยายยังคงครองใจคนมานานหลายศตวรรษ
วันนี้ผมไปห้องสมุดเพื่อเลือกหานิยายมาจรรโลงใจเช่นกัน พักจากวารสารวิชาการและตำรา ปีนี้อ่านหนังสือประวัติศาสตร์, How to, ท่องเที่ยว ไปมากมายไม่ต่ำกว่า 40 เล่ม ถึงเวลานิยายบ้าง ซึ่งก็อ่านนิยายมาตลอดหนึ่งเดือนมานี้
ได้หนังสือเรื่อง different season โดยสตีเฟ่น คิง เป็นหนังสือรวมเรื่องของสตีเฟน คิง 4 เรื่องคือ
1. Rita Hayworth and the Shawshank Redemption
2. Apt Pupil
3. The Body
4. the Breathing Method
ผมเคยอ่าน Apt Pupil เรื่องราวของคนที่ถูกบูลลี่กับเรื่องราวของนาซีอันขมขื่น ผมเคยดูชอว์แชงค์ ใช่ครับ ชอว์แชงค์ที่ทุกคนชอบ เป็นงานที่มาจากงานเขียนของคิงนี่เอง ส่วนอีกสองเรื่องยังไม่เคยอ่านหรือดูเลย
สุดสัปดาห์เวลาอากาศเย็น กาแฟอุ่น ๆ และสโคนหอม ๆ คงได้เสพสุขกับนิยายแปลอันโด่งดังด้วยเนื้อเรื่อง กลวิธีการเล่าเรื่อง การหักมุม และบทบรรยายอันน่าขนลุกของคิง (มิน่าถึงเรียก ขนคิง ..555)
ใครเป็นอย่างผมบ้าง ใช้นิยายไว้หนีโลกความจริง มาบอกเล่ากันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม