21 พฤศจิกายน 2562

มีอะไรให้คิด เรื่องการใช้ยาฆ่าเชื้อ

มีอะไรให้คิด เรื่องการใช้ยาฆ่าเชื้อ
ผู้ป่วยรายหนึ่ง มีอาการไข้ไอ น้ำมูกใส 3 วัน ผู้ป่วยอายุ 32 ปี แข็งแรงดีมาก ไม่มีโรคประจำตัวและไม่แพ้ยาใด ๆ
สามวันมานี้ผู้ป่วยได้รับการรักษามาจากสถานพยาบาลสามแห่ง ยาที่ใช้อยู่ใส่รวมกันมาในถุง มียาลดน้ำมูก ยาลดไข้ ยาแก้ไอ และ ยาปฏิชีวนะสามชนิด คือ clarithromycin, levofloxacin, oseltamivir จากสามสถานพยาบาลที่ไม่ซ้ำกันเลย ในการรักษาต่อเนื่องทั้งสามวัน
เราคงไม่สามารถบอกได้ว่าการใช้ยาสมเหตุสมผลหรือไม่ เพราะเราไม่ทราบเหตุผลในการให้ยาในแต่ละที่ และการตรวจ ณ วันที่อาการดีขึ้นแล้ว คงบอกอะไรยาก คุณหมอแต่ละคนน่าจะคิดอย่างครบถ้วนแล้วที่จะตัดสินใจให้ยา
เรามองย้อนหลังเป็นคนสุดท้าย เราเป็นคนที่เห็นการดำเนินโรคที่ชัดเจน ผลจากการรักษา การรักษาและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดทั้งหมด มีข้อมูลมากกว่าคนอื่นเขา หากเราไปอยู่ในสถานการณ์ของหมอแต่ละคนเราอาจทำแบบเขา หรือแย่กว่าเขาก็ได้
1. สำหรับการรักษาพยาบาล คนที่รักษาเป็นคนหลัง ๆ พึงไม่วิจารณ์ในสิ่งที่คนก่อนหน้าทำ เพราะเราเองก็ไม่รู้เหตุผลและความจำเป็นในขณะนั้นเวลานั้น
2. สำหรับการรักษาพยาบาล การทบทวนประวัติการรักษา ยาที่ได้รับ สำคัญมาก
3. สำหรับการรักษาพยาบาล การใช้ยาฆ่าเชื้ออย่างสมเหตุสมผล ถือเป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบอย่างจริงจัง มีส่วนร่วมเพื่อลดปัญหาในอนาคต
4. สำหรับผู้ป่วย การติดตามการรักษาหากยังไม่ได้ผล ควรติดตามการรักษาต่อ
5. สำหรับผู้ป่วย การแจ้งว่าไปรักษาที่ใดและได้รับยาใดมาบ้าง กินแล้วได้ผลอย่างไร เป็นสิ่งที่จะเพิ่มข้อมูลการวินิจฉัยให้แม่นยำมากขึ้น
ทำให้สังคมที่ดีที่น่ารักของคุณหมอใจดี และคนไข้ที่ปฏิบัติตามการรักษา พูดคุยกันดั่งญาติมิตร กลับมาอีกครั้งกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม