11 พฤศจิกายน 2562

ขอเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ลดขยะในวันลอยกระทงครับ

ขอเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ลดขยะในวันลอยกระทงครับ
กิจกรรมการลอยกระทงมีมานาน คนไทยมีส่วนร่วมกันมากมาย ในอดีตสมัยผมเด็ก ๆ มีการทำกระทงโดยใช้โฟม ใช้กลีบดอกไม้กระดาษ ต่อมามีการรณรงค์วัสดุธรรมชาติ เราก็ปรับเปลี่ยนวัสดุใช้ทำกระทง แต่ว่าปริมาณกระทงยังเยอะมาก คนเยอะขึ้นกระทงเยอะตาม นั่นคือ ขยะกระทงจะมากขึ้น ปีนี้เรามาเริ่มปฏิรูปกันครับ ประเพณียังอยู่และขยะลดลง
หากเราต้องการแสดงเคารพและขอโทษสายน้ำแห่งชีวิต เรามีอีกหลายวิธีเลยครับ สี่ห้าวันมานี้อ่านเจอเยอะเลย เช้านี้จึงมาเชิญชวนกันอีกครั้ง
1. ร่วมกิจกรรมทางเว็บไซต์ ทางโลกออนไลน์ ไม่ต้องลอยกระทงจริง ขอแค่เราตั้งใจจะขอโทษสายน้ำ เราใช้กระทงออนไลน์ก็ได้ ไม่เพิ่มขยะด้วย
2. ร่วมด้วยช่วยลอย รวมกัน กระทงเดียวกันลอยกันหลาย ๆ คนเลย เช่นห้องเรียนละหนึ่งใบ บริษัทละหนึ่งใบ นอกจากได้จิตใจสามัคคีร่วมกัน ประหยัดเงินค่ากระทง และยังช่วยลดขยะ
3. เคารพและขอโทษด้วยวิธีอื่น เช่นตั้งใจจะไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำ มาทำถังขยะเปียกไว้ปลูกต้นไม้ในบ้าน ลดขยะในครัวเรือน แบบนี้ก็เคารพและทำดีกับสายน้ำได้
4. กระทงรียูส ต่อเนื่องจากข้อสอง ผูกเชือกไว้กับกระทง ลอยแล้วดึงกลับมา ใช้ต่อปีหน้าหรืออย่างน้อยรับผิดชอบกระทงตัวเอง ไม่ทิ้งไปในแม่น้ำ
5. กระทงน้ำแข็งที่ไม่ใส่อย่างอื่น ก็เป็นไอเดียที่ดีนะครับ ส่วนกระทงขนมปัง กระทงอาหารปลา ยังมีขยะและกระทบต่อลำน้ำครับ
6. แหม อันนี้แนะนำฝ่ายการเมืองเลย ใครอยากขอขมาสายน้ำ แทนที่จะเสียเงินมาลอยกระทง มาบริจาคเป็นกองทุนเก็บขยะลำน้ำ กิจกรรมลอยกระทงเปลี่ยนเป็นจิตอาสารักษาลำน้ำ กำจัดขยะ กำจัดผักตบชวา ได้เงินไปใช้กิจกรรมที่ดี สร้างตาข่ายดักขยะที่ท่อระบายน้ำเป็นต้น
ในอดีตเราใช้กระทงที่เป็นขยะและทำร้ายสายน้ำมานาน เมื่อเวลาเปลี่ยน พวกเราก็เปลี่ยนได้ หันมาใข้วัสดุธรรมชาติ วันนี้ขอเชิญชวนมาเปลี่ยนอีกครั้งครับ
อ้อ..หนุ่มสาวที่จะไปลอยกระทง จะเสี่ยงทาย จะหวานชื่น ...แค่เขามางานกับคุณ แค่นี้ก็ไม่นกไม่แห้วแล้วครับ ผมทำนายให้ก็ได้ ไม่ต้องลอยจริงเสี่ยงทายหรอก ผมแม่นนะ เมื่อคืนทายว่าลิ้วพูนชนะ ก็ชนะขาดลอย 555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม