13 พฤศจิกายน 2562

แนวทางการจัดการโรคอ้วนสำหรับเด็กโตและเริ่มเข้าสู่วัยหนุ่มสาว

ถ้าน้ำหนักเกินตั้งแต่หนุ่ม ๆ สาว ๆ คงจะไม่ดีแน่ คำแนะนำจากวารสาร JAMA น่าสนใจเรื่องแนวทางการจัดการโรคอ้วนสำหรับเด็กโตและเริ่มเข้าสู่วัยหนุ่มสาว
1.ปรับทัศนคติกันก่อน ที่ว่ากินเข้าไปเหอะ วัยเด็กวัยรุ่น เผาผลาญเยอะ ขอบอกว่าเลิกคิดได้ วิถีชีวิตปัจจุบันมันมีสิ่งอำนวยความสะดวกเยอะขึ้น แถมอาหารที่กินก็มีแป้งและน้ำตาลมากขึ้น เด็กและวัยรุ่นก็ต้องจัดการอาหารอย่างฉลาดเช่นกัน พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นคนสำคัญมากที่ต้องปรับ
2.ปรับแล้วต้องทำด้วย ทำร่วมกับเขา ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง สร้างนิสัยที่ดีในการกินและการออกกำลังกาย หากอ้วนตั้งแต่เด็ก โอกาสจะลดลงในอนาคตจะยาก คนที่ลดได้ก็มีแต่ว่าคิดเป็นสัดส่วนน้อยมาก อย่าหวังน้ำบ่อหน้า ทำวันนี้
3.ตามมาตรฐานคุณหมอจะต้องมาหาสาเหตุของความอ้วน ไม่ว่าฮอร์โมนที่ผิดปกติ โรคทางพันธุกรรม ภาวะจิตใจและนิสัย ดังนั้นเห็นเด็กและวัยรุ่นอ้วน อย่าละเลยนะครับ รีบพาไปพบแพทย์ นอกจากคุณหมอจะตรวจหาสาเหตุแล้วและช่วยแนะนำวิธีลดน้ำหนักด้วย
** ก่อนไปข้อสี่ ย้ำว่าภาวะอ้วน ไม่ใช่ภาวะปรกติครับ ทางการแพทย์มีการวัดความอ้วนที่ละเอียดขึ้นแต่เบื้องต้นและง่าย ๆ ใช้ดัชนีมวลกายนี่แหละครับ เกิน 25 เริ่มน้ำหนักเกินและเกิน 30 คือเริ่มเข้าสู่ความอ้วนแล้ว **
4.การปรับอาหารที่สำคัญที่สุดคือ ลดน้ำตาลส่วนเกิน ผมย้ำอีกครั้งแป้งและน้ำตาลเป็นสิ่งจำเป็น แต่ที่เรามีปัญหาอยู่เพราะเรากินเกินความจำเป็น เคริ่องดื่มผสมน้ำตาล อาหารนอกมื้อที่ผสมน้ำตาลมากเกิน ขนมขบเคี้ยว นี่คือสิ่งที่สำคัญที่ต้องลดลง และจัดสัดส่วนอาหารเพิ่มโปรตีน เพิ่มผักผลไม้ ให้สมดุลกัน อย่าลืมว่าเด็กและวัยรุ่นต้องการสารอาหารมากกว่าพวกเรา (แสดงว่าพวกเราในที่นี้พ้นวัยรุ่นมาแล้ว)
5.การออกแรงในแต่ละวันและการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ...ย้ำอีกแล้ว เพื่อลดน้ำหนักเลยนะ ไม่ใช่แค่สุขภาพดี ต้องออกแรงมากขึ้นและใช้เวลามากขึ้น คือออกแรงทำงานขยับร่างกายอย่างน้อย 60 นาทีต่อวันทุกวัน ในจำนวนนี้ 20 นาทีต้องเป็นการออกกำลังกายต่อเนื่อง ด้วยความแรงปานกลางหรือหนัก และต้องทำทุกวัน ลดเวลาขี้เกียจลงวันละไม่ต่ำกว่าสองชั่วโมง
*** ข้อสี่และห้า ต้องต่อเนื่องสม่ำเสมอ ดังนั้นอาจต้องใช้กิจกรรมสนุก ๆ เช่นการเล่น กีฬา หรือพ่อแม่ผู้ปกครองต้องไปทำด้วย ตัวเองก็ได้ เด็กก็ได้ ***
6.การใช้ยาทำเมื่อหมอสั่งเท่านั้น ก่อนจะใช้ยาต้องทำข้อ 1-5 ให้สำเร็จก่อนเสมอ ยาที่รับรองใช้ในเด็กและวัยรุ่นคือ ยาลดการย่อยไขมัน orlistat ช่วยลดการย่อยการดูดซึมไขมัน แต่ถ้ากินอาหารเยอะ ยาก็ช่วยไม่ไหว ผลเสียสำคัญคืออุจาระจะมัน ไหลเยิ้มได้ง่ายและผายลมกลิ่นเหม็นมาก ส่วนอีกตัวเป็นยาเพิ่มระบบประสาทอัตโนมัติ phentermine ผลการรักษาไม่ดีมากนัก แถมมีผลเสียสำคัญคือใจสั่น หวิว ยาอื่น ๆ นอกจากนี้ใช้แบบ off label คือไม่มีการศึกษาและรับรองที่ชัดเจน
7.เมื่อทำตามทั้งหมดแล้วไม่สำเร็จให้ผ่าตัด ไม่ว่าจะผ่าลดปริมาณกระเพาะอาหาร ตัดต่อลำไส้ อันนี้ลดได้จริง แต่อย่าลืมผลระยะยาวเพราะผ่าตัดตั้งแต่เด็กและวัยรุ่น คุณหมอผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาจะลงความเห็นร่วมกัน
*** คำแนะนำทั้งหมดเป็นการสร้างความยั่งยืนจากฐานรากแบบปิรามิด สิ่งที่สำคัญที่สุดและต้องทำมากที่สุดอยู่ที่ฐานราก หากเราวางรากฐานไม่แน่น รักจะเอาแต่ความง่ายในชั้นบน ๆ มันจะล้มเหลวและสร้างใหม่ได้ยากกว่าเดิม ***
8.อย่าอ่อนข้อให้ความอ้วน ความขี้เกียจ และทัศนคติที่ไม่ดี เราต้องมีสติรู้ตลอดเวลา ความประมาทคือขาดสติเป็นหนทางสู่ความอ้วน จำไว้นะครับ
ที่สำคัญที่สุดวันนี้ "หมูกระทะและชาบูไม่ได้เยียวยาสิ่งใด เพราะหัวใจมันไม่ได้อิ่มไปกับพุง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม