28 พฤศจิกายน 2562

ข้ออักเสบเฉียบพลันจากผลึก calcium pyrophosphate (เก๊าต์เทียม)

ภาพเอ็กซเรย์ข้อเข่าของชายสูงวัยคนหนึ่ง มีปัญหาข้อเข่าซ้ายปวดบวมแดงขึ้นมา 1 วันในขณะนอนรักษาโรควิกฤตในโรงพยาบาล
สถานการณ์เช่นนี้ สำหรับผู้ป่วยและญาติคงต้องยอมรับว่า หากไม่มีข้อห้ามทางการแพทย์ใด ๆ คุณหมอคงต้องเจาะตรวจน้ำข้อเข่าครับ เพราะมีสาเหตุการเกิดโรคได้หลากหลายในข้ออักเสบเฉียบพลันข้อเดียวแบบนี้ ทั้งการติดเชื้อ การอักเสบจากผลึกสารเคมีตกตะกอน เลือดออกในข้อเข่า
สำหรับผู้ป่วยรายนี้การเจาะตรวจข้อเข่า พบน้ำข้อเข่าขุ่น หนืดเล็กน้อย เซลล์เม็ดเลือดขาวมากสองหมื่นกว่าตัวต่อหนึ่งซีซี ปริมาณน้ำ 15 ซีซี เมื่อไปส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศ์ปรกติผลึกรูปสี่เหลี่ยมจำนวนมาก ผลการเพาะเชื้อไม่ขึ้นเชื้อ
ภาพเอกซเรย์ พบมีแคลเซียมมาเกาะที่หมอนรองกระดูกเข่า ปรกติไม่ควรมีแคลเซียมมาเกาะที่นี่ เป็นแนวยาวตลอดข้อเข่า
ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัย ข้ออักเสบเฉียบพลันจากผลึก calcium pyrophosphate (เก๊าต์เทียม) ที่สามารถพบได้ในผู้ป่วยสูงอายุที่มีอาการเจ็บป่วยหนักหรือมีโรคประจำตัวมาก ๆ โดยที่ไม่เป็นมาก่อนได้ และควรตรวจหาโรคที่ทำให้แคลเซียมไพโรฟอตเฟตตกตะกอนผิดปกติอื่น ๆ ด้วยเสมอเช่น ฮอร์โมนพาราไธรอยด์สูง ฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ ธาตุเหล็กในเลือดเกิน ...การเกิดแคลเซียมมาตกตะกอนในข้อ อาจไม่ใช่โรคต้นกำเนิดก็ได้
อยากบอกว่า ในผู้ป่วยที่มีภาวะข้ออักเสบข้อเดียว ที่เป็นแบบเฉียบพลัน เป็นข้อบ่งชี้อันหนึ่งในการเจาะตรวจน้ำในข้อครับ เพราะต้องแยกสาเหตุและรักษาตามสาเหตุด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม