03 ธันวาคม 2563

Unlock the Cancer DNA : มะเร็ง ดีเอ็นเอเปลี่ยนได้

 Unlock the Cancer DNA : มะเร็ง ดีเอ็นเอเปลี่ยนได้

หนังสือความรู้สุขภาพแบบอ่านสนุกมาอีกแล้วครับ เป็นหนังสือ Pop-Science ที่น่าอ่านอีกเล่ม เพราะปัจจุบันแทบไม่มีใครเขียนเรื่องมะเร็งด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ยุคปัจจุบัน ด้วยภาษาที่สนุกสนาน อ่านเข้าใจและน่าติดตามอีก แถมหนังสือเรื่องมะเร็งเล่มอื่น ๆ มักจะแฝงขายของ แต่เล่มนี้ไม่มีแบบนั้นเลย

หนังสือแต่งโดยคุณหมอพจนา จิตตวัฒนรัตน์ คุณหมอเรียนจบด้านอายุรศาสตร์มะเร็งวิทยาจากอเมริกาและมาทำงานด้านการรักษามะเร็งในเมืองไทย เปิดเพจด้วยนะ “หมอซัง สุขภาพดีมีคำตอบ” รูปเล่มขนาดพ็อกเก็ตบุ๊กเอห้า เล่มบาง ๆ สองร้อยหน้าเท่านั้น ตัวอักษรใหญ่อ่านง่าย จัดรูปหน้าได้ดี มีอินโฟกราฟฟิกประกอบด้วย

เนื้อหาจะเป็นการเล่าเรื่องตามเวลาของประวัติศาสตร์ ว่ามะเร็งมันอยู่บนโลกเรามานานแล้ว มีความสนใจการวินิจฉัย การรักษา การลองผิดลองถูกมานานโรคหนึ่งของประวัติศาสตร์มนุษย์ และคุณหมอได้แทรกความรู้ทางสรีรวิทยาและพยาธิวิทยาระดับเซลล์ โดยแทรกไปในเนื้อเรื่องได้ **โคตรเนียน** ครับ เรานึกว่าเราอ่านเรื่องเล่าของมะเร็ง แต่พอจบบทเราได้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งที่ถูกต้องและอธิบาย ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ได้ดี

👉ทำไมรักษาสุขภาพดี ก็ยังเป็นมะเร็งได้

👉มันมีอะไรที่เรารู้มากกว่าเป็นก้อนลุกลาม มันเป็นถึงยีนที่ผิดปกติไปเชียวนะ

👉มีสิ่งที่มีอิทธิพลเหนือยีน (epigenetics) ที่คุณหมออธิบายและยกตัวอย่างโป้งเดียวเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความอ้วน การสูบบุหรี่ และการติดเชื้อ ว่าสิ่งเหล่านี้มายุ่งเกี่ยวกับการเกิดมะเร็งและยีนได้อย่างไร

👉การรักษาไม่ได้แค่การตัดออกแล้ว ทำไมต้องให้ยาเคมีบำบัด และยาเคมีบำบัดทำงานอย่างไร

👉ผู้ป่วยจะแย่ลงจากยาหรือจากโรคกันแน่ จุดเปลี่ยนการให้ยาแบบเต็มขนาดเพื่อรักษาก้อน มาเป็นเหมาะสมเพื่อรักษาคนอยู่จุดใด

👉มาถึงยุคการรักษามุ่งเป้า มันเริ่มมาได้อย่างไร และเปลี่ยนแนวคิดการรักษาได้อย่างไร

👉การใช้ภูมิคุ้มกันรักษา เรียกว่าอธิบาย anti-PD, anti-PD-L1 ได้ชัดเจนและเข้าใจเลยว่า ทำไมการรักษามะเร็งจะเปลี่ยนโฉมหน้าไป

มีการยกตัวอย่างคนไข้จริง เมื่อทราบว่าเป็นมะเร็ง เมื่อต้องรักษา เขามีความรู้สึกอย่างไร ในบทแทรกบันทึกคนไข้อีกด้วย

เมื่อเราอ่านจบทั้งหมด เราจะเข้าใจโรคมะเร็งว่ามันเป็นมาอย่างไร จากอดีตถึงปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างไร เพื่อเราจะได้มีสติ ไม่หลงเชื่อศาสตร์มืดมัวเมาต่าง ๆ ครับขอบอกว่าเป็นเรื่องราวที่อ่านสนุก แบบเดียวกับหนังสือของพี่หมอเอ้ว ชัชพลเขียนเลยครับ (และได้รับคำนิยมจากพี่หมอเอ้วด้วย)

ผมอ่านรวดเดียวจบในหนึ่งวัน สนุกมาก จริง ๆ อยากจะมาเล่าให้ฟัง (ป้ายยา) แบบไลฟ์พูดให้ฟัง สังเกตได้จากโพสต์อิตที่แปะไว้เผื่อจะมาป้ายยาครับ 555

หนังสือปกสวยมาก โดยสำนักพิมพ์ยูสตรอง ราคาหน้าปก 325 บาทครับ ผมสั่งซื้อจากร้านนายอินทร์ที่ตอนนี้มีโปรโมชั่นด้วยนะครับ รู้สึกจะสองร้อยกว่าบาทเท่าครับ แค่สามวันก็มาถึงบ้านแล้วครับ

ของดี เราก็บอกต่อครับ

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม