11 ธันวาคม 2563

ไปนอก 3

 อย่าเพิ่งเบื่อครับ เพราะผมเดินเดี่ยวประจำ เวลาก็ไม่มากนัก เงินค่าลงทะเบียน ค่าเครื่องบินแพงโข ก็ต้องละเอียดกันหน่อย

เรื่องทำวีซ่านี่ ประเด็นสำคัญของพวกเราคือ เราไม่ค่อยมีเวลาครับ ดังนั้นการเตรียมตัวต้องพร้อมที่สุด เรียกว่านัดวันไหน วันนั้นต้องเสร็จ ยิ่งคนที่อยู่ต่างจังหวัดต้องลาหยุดมาแน่นอน ผมต้องมาพักในกรุงหนึ่งคืนก่อนเลยนะครับ แต่ในกรุง นอนอพาร์ตเม้นท์รายวันครับ เลือกที่ใหม่หน่อย ใกล้สถานทูต

อ่านรายละเอียดจากเว็บสถานทูต หรือบางประเทศต้องทำผ่านตัวกลาง ก็อ่านและสอบถาม เตรียมหลักฐานให้ดี เอาให้ครบ เกินดีกว่าขาด รายการเอกสารที่ต้องใช้ ผมว่าหาไม่ยาก ในเว็บมีหมดครับ หลังจากนั้นก็นัดวันเวลาทำให้ดี ใบรับรองตอบรับการเข้าอบรมจะมีประโยชน์มากในขั้นตอนนี้ครับ ตอนตอบว่า academic medical conference มันดูมั่นใจกว่าตอนไปเที่ยวเยอะเลย ไปเที่ยวนี้บางทีต้องยื่นกำหนดการด้วยครับ แต่ไปประชุม ผมผ่านทุกที

ไม่ว่าประเทศใดจะบังคับหรือไม่ก็ตาม สิ่งที่ผมอยากให้ทำเสมอคือประกันการเดินทางครับ โดยเฉพาะเรื่องค่ารักษาพยาบาลและการส่งกลับประเทศ ราคาหลักร้อยแต่คุ้มครองหลักล้านนะครับ ค่ารักษาพยาบาลในต่างประเทศสูงมากทีเดียว ผมทำทุกครั้งแม้ว่าจะไปประชุม 1 วัน สองวันก็ทำ เดี๋ยวนี้กรอกข้อความออนไลน์ กดจ่ายเงิน พิมพ์กรมธรรม์ออกมาได้เลย และอย่าลืมพกคู่กันกับหนังสือเดินทางเสมอ

เดี๋ยวนี้ผมเห็นบริการจัดการเรื่องช่วยดูแลเอกสารการทำวีซ่า ผมไม่เคยใช้บริการนะครับ ทำเองตลอด แต่ถามเพื่อนที่เคยใช้ เขาก็ว่าก็สะดวกดี มีคนจัดการให้ครบ

ตอนนี้เราได้วีซ่า ได้ประกันการเดินทาง ได้ตั๋วเครื่องบินไปกลับ ได้ที่พักแล้ว ... ขอบอกว่าราคาตรงนี้แพงกว่าหรือพอ ๆ กันกับค่าลงทะเบียนประชุมครับ และอย่างไรก็ต้องจ่าย คิดเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายได้เลย ..เฮ้อ..นี่แหละที่รูปแบบออนไลน์ จะมาตอบโจทย์

พร้อมทุกอย่างสำหรับเอกสารการเดินทางและการประชุม พร้อมกับตัวที่เบาหวิวและกระเป๋าที่แห้งสนิท ยัง.. ยังไม่จบ ต่อมาเราต้องมาจัดกระเป๋ากัน

เรื่องของเสื้อผ้า อันนี้แล้วแต่สไตล์ของแต่ละคนครับ แต่อยากให้คำนึงสองเรื่อง อย่างแรกคือสภาพอากาศ ณ เวลาที่ไปประชุม โดยเฉพาะถ้าไปในเขตอบอุ่นของโลก มันหนาวไม่ใช่เล่นนะครับ การเตรียมเสื้อผ้าที่กันหนาวกันลมได้จะดี แต่ถ้าเราลงไปทางเขตร้อนชื้น ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์หรือมาเลเซีย จัดชุดให้สบายนะครับ (โคตรชื้น)

เรื่องที่สองคือเรื่องความสุภาพของการเข้าประชุมครับ ส่วนมาก...ผมเห็นว่าส่วนมากนะครับ การประชุมวิชาการนานาชาติในต่างประเทศ จะนิยมใส่ชุดสากล สวมแจ็กเก็ต รองเท้าหุ้มส้น แต่ผมก็ไม่ถึงกับผูกไทด์นะครับ แต่เสื้อเชิ้ตยับยาก กางเกงสุภาพ แต่รองเท้าจะสวมแบบผ้าใบสีเรียบ คือสวมคู่นี้ตลอดงานนั่นเอง ตั้งแต่ประเทศไทยมาถึงที่นี่ จะได้ไม่ต้องเสียช่องใส่รองเท้าครับ ผู้เข้าประชุมก็สวมรองเท้าแบบนี้กันมาก และเอาแจ็กเก็ตแบบสวมสบายไปหนึ่งตัว ดูดีขึ้นและกันหนาวได้ด้วยครับ

ถ้าคุณไปเดี่ยว อย่าลืมว่ากระเป๋าใหญ่หรือนำไปหลายใบ ก็ต้องขนหลายใบนะครับ ผมนิยมกระเป๋าเดินทางใบกลางใบเดียวพอ และมีกระเป๋าสะพายใส่ของอื่น ๆ ใบเล็ก ๆ อีกใบก็พอแล้วครับ ไว้ใส่ของเล็กน้อย ส่วนเอกสารและหนังสือเดินทางแนะนำกระเป๋าที่รัดตัวซ่อนใต้เสื้อเสมอครับ

กว่าจะได้เดินทางจริง เตรียมกันจนเหนื่อย
ติดตามอ่านกันไปเรื่อย ๆ นะครับ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม