20 ธันวาคม 2563

ประกาศพื้นที่เสี่ยงและมาตรการการควบคุมโรค สมุทรสาคร 2563

 จากเหตุการณ์การพบเชื้อในเขตจังหวัดสมุทรสาคร จนต้องประกาศพื้นที่เสี่ยงและมาตรการการควบคุมโรค ขอให้กำลังใจชาวจังหวัดสมุทรสาครครับ และผมขอให้คำแนะนำกับชาวเพจของเรา ตามข้อมูลที่ผมอ่านมาตลอดหนึ่งปีดังนี้

1. การควบคุมโรคโดยการล้างมืออย่างถูกวิธีเป็นประจำ การใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือบ่อย ๆ การสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ยังเป็นการควบคุมที่ยังคงต้องปฏิบัติอยู่เสมอ ส่วนวัคซีนนั้นคงยังอีกนานกว่าเราจะได้ฉีดกัน ถึงแม้ฉีดแล้วก็ยังต้องควบคุมโรคแบบนี้ต่อไป

2. การแพร่กระจายเชื้อโดยหลักคือละอองฝอย (air droplet) ที่สามารถป้องกันได้ดีจากการใส่หน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่าง จึงต้องป้องกันตามข้อ 1 ส่วนการแพร่แบบละอองฝอยขนาดเล็ก (aerosol) จะเกิดในบางสภาวะเช่นหัตถการทางการแพทย์บางอย่าง การอยู่ในสถานที่ปิดและมีการไอ จาม ร้องตะโกน เช่นในสนามมวย งานคอนเสิร์ต คาราโอเกะ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงสถานที่เหล่านี้ครับ

3. เชื้อจะแพร่มากสุดจากผู้ติดเชื้อที่ป่วยและมีอาการ โดยเฉพาะปอดอักเสบ ส่วนผู้ที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย สามารถแพร่เชื้อได้ก็จริง แต่โอกาสนั้นต่ำกว่าผู้ที่มีอาการ แต่ที่พบว่าผู้ไม่มีอาการนั้นแพร่กระจายเชื้อมากกว่าเพราะว่า ผู้ที่ป่วยรุนแรงจะไม่ได้ออกไปไหน แต่ผู้ที่ไม่มีอาการจะป้องกันการแพร่เชื้อน้อยกว่าจึงกระจายออกมากกว่า ดังนั้นการป้องกันตามข้อหนึ่งต้องทำทุกคน

4. ถ้าไม่จำเป็นแนะนำให้เลี่ยง จุดที่มีการชุมนุมคนจำนวนมาก จุดที่เป็นพื้นที่อับและมีการตะโกน การใช้ชีวิตปกติแบบป้องกันสามารถทำได้ แต่ละสถานที่มีมาตรการต่างกัน ให้ติดตามการประกาศของแต่ละที่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัย อันเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงมากหากติดเชื้อ

5. ใครอยู่นอกจังหวัดสมุทรสาคร ก็อย่าประมาทครับ เราต้องยอมรับว่าเราลดการป้องกันลงมากเลย ให้กลับมาร่วมมือกันป้องกันอย่างเดิมครับ มาตรการการป้องกันยังเหมือนเดิม

6. อย่าเพิ่งกล่าวโทษ หรือ bully คนที่มาจากจังหวัดที่มีการระบาด หรือจำเป็นต้องเดินทางเข้าไป หรือต้องทำกิจกรรมที่ต้องเสี่ยงแต่ก็ป้องกัน เขาอาจจำเป็นต้องทำด้วยเหตุใดเหตุหนึ่ง ในช่วงเวลาเช่นนี้เราควรก้าวไปด้วยกันและให้กำลังใจกันครับ

สุดท้ายขอส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้องปฏิบัติงานควบคุมโรค ให้กำลังใจชาวจังหวัดสมุทรสาคร ผู้ใช้แรงงานต่างชาติในจังหวัดสมุทรสาคร และ ให้พวกเราทุกคนได้ร่วมใจกันฟันฝ่าโรคนี้ไปด้วยกันครับ

ด้วยความปรารถนาดี

ผู้ดูแลเพจ อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม