02 ธันวาคม 2563

ทัดดอกไม้ (pterion)

 ทัดดอกไม้ (pterion)

ถ้าคุณเคยเห็นแม่การะเกด สุดยอดแม่งามอินดี้แห่งศรีอยุธยา ทัดดอกไม้ที่หูซ้ายอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นดอกโสนบานเช้า หรือดอกสะเดาบานเย็น คุณก็อาจรู้สึกว่าสวยงามดี แต่ความลับใต้ดอกไม้นั่นน่ากลัวยิ่งนัก

ตำแหน่งของดอกไม้จะอยู่ตรงจุดต่อของกระดูกกะโหลกสี่ชิ้นมาบรรจบกัน คือ กระดูกฟรอนทัลทางด้านหน้า กระดูกพารัยทัลทางด้านบน กระดูกเทมโปรัลทางด้านล่างและกระดูกสฟีนอยด์ทางด้านใน ตรงจุดที่กระดูกทั้งสี่มาชนกัน จะเป็นส่วนบางที่สุดของกระดูกมาประสานกันตรงรอยต่อที่เรียกว่า เทอเรียน ตำแหน่งนี้มีความสำคัญอย่างไร

1. เป็นตำแหน่งที่บอบบางที่สุดของกะโหลกศีรษะมนุษย์ กระแทกด้วยแรงคนก็อาจแตกได้ ร่างกายจึงสร้างเกราะป้องกันอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสะพานกระดูก zygomatic arch และกล้ามเนื้อมัดใหญ่คือ temporalis กล้ามเนื้อที่ใช้กัดฟันและบดเคี้ยว

2. ด้านล่างของกระดูกที่บางนั้น มีหลอดเลือดแดงสำคัญคือ anterior division of middle meningeal arterพาดผ่านจุดที่บางที่เปราะที่สุดนี่เอง และเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เกิดเลือดคั่งในสมองแบบ epidural hematoma เลือดคั่งใต้กะโหลกแต่เหนือเยื่อหุ้มสมองชั้นดูรา ลิ่มเลือดลักษณะเป็นรูปเลนส์นูน พบบ่อยมาหากเกิดอุบัติเหตุที่ศีรษะ เพราะตรงนี้มันบอบบางที่สุดนี่เอง

3. เป็นตำแหน่ง ปีก ที่สำคัญของเฮอมีส เทพแห่งการสื่อสารของกรีก ชื่อโรมันคือเทพ Mercury มาจากคำว่า merx รากศักพท์ของ merchant ที่แปลว่าค้าขาย และเป็นเทพแห่งการค้าขาย สื่อสารและคมนาคม ปีกของเฮอมีสมีสองจุดที่สำคัญคือ ปีกที่รองเท้าแตะ และปีกที่หมวก ตำแหน่งที่ปีกติดกับหมวกและตรงกับกะโหลกตรงส่วน Pterion และ Pterion ก็แปลว่า ปีก นั่นเอง

4. เป็นคำแนะนำมาตั้งแต่โบราณว่า อย่ากระแทกศีรษะบริเวณนี้ เพราะอาจอันตรายถึงตาย บางความเชื่อก็ให้เอาดอกไม้มาบังเอาไว้ ไม่ให้แตกง่าย (เอามาบังไว้ หรือเอามาเป็นจุดสังเกต อ่อ..เขาถึงไม่ให้ทัดดอกไม้แดงไง) ซึ่งก็เป็นความเชื่อที่ถูกครับ ในอดีตเคยมีอุบัติเหตุจากการแข่งขันชกมวยจนมีเลือดออกในสมอง และจุดที่กำเนิดคือรอยแตกตรง Pterion นี่เอง

หู... เอาไว้ทัดดอกไม้
ใจ... เอาไว้ใส่ดอกรัก

ในภาพอาจจะมี 1 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม