28 ธันวาคม 2563

การุณยฆาต

 รีวิวหนังสือเล่มสุดท้ายของปี เป็นเล่มที่วิเศษจริง ๆ ครับ


หนังสือเรื่อง การุณยฆาต เป็นผลงานเล่มที่สองของอาจารย์ภิญโญ ศรีวีระชัย แห่งศูนย์บริรักษ์ โรงพยาบาลศิริราช เรื่องราวเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายของชีวิต ให้สุขสงบ ไม่ทรมาน

จากเล่มที่แล้วเป็นนิยายเพื่อแนะนำให้เราได้รู้จัก การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ว่าคืออะไร มีแนวคิดอย่างไร ถ่ายทอดมาในรูปนิยาย  พอเล่มใหม่นี้ออกมา ซื้อทันทีเลย ได้ล็อตแรก อ่านจบสด ๆ รีวิวทั้งที่น้ำตายังไม่เหือดแห้ง

มาถึงเล่มนี้ เป็นการใส่รายละเอียดในเรื่อง การระงับปวด การพูดคุยเพื่อตกลงการรักษา การทำ living will การถอดท่อช่วยหายใจ ที่มีเนื้อหาเห็นชัดจับต้องได้มากขึ้น โดยนำเสนอมาคู่กันสองรูปแบบ

นำด้วยนิยาย ต้องขอบอกเลยว่าการเขียน การเชื่อมโยง พล็อตทวิสต์ พัฒนามากกว่าเล่มแรกอย่างมาก สื่อความหมายเชิงวิชาการได้ สื่อความหมายทางอธิบายความเข้าใจด้วย

การเดินเรื่อง และบทสนทนา เรียกน้ำตาได้เลย ซาบซึ้งและกินใจมาก ผมอ่านรวดเดียวไม่จบเพราะร้องไห้และมีข้อคิดนี่แหละ

แถมเทคนิคการผูกเรื่อง วางพล็อต เรียกว่า ทับซ้อนซ่อนปม ชวนพลิกอ่านให้จบมาก ๆ แล้วยังย้อนมาอธิบายปมในตอนต้นเรื่องได้อีก ทำนองเดียวกับ ปาฏิหาริย์ร้านชำคุณนามิยะเลย  อันนี้ยกนิ้วให้ครับ ยอด..

พอจบนิยาย ก็มาสรุปเข้าเรื่องว่าในทางการแพทย์นั้นเขามีคำอธิบายอย่างไร แนวทางปฏิบัติอย่างไร  ทำให้เราเข้าใจได้ดี

เมื่ออ่านเรื่องนี้จบ นอกจากน้ำตาซึม สิ่งที่ได้คือ เราได้เคารพความตาย เผชิญหน้ากับความตายอย่างเข้าใจ และศรัทธาในตัวมนุษย์มากขึ้นครับ

หนังสือเล่มบาง 247 หน้า ราคาปก 249 บาท บวกค่าส่งเล็กน้อย รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายเข้าร่วมกองทุนของศูนย์บริรักษ์ด้วยนะครับ  มีรูปแบบอีบุ๊กใน meb ด้วย

สามารถสั่งซื้อได้ที่

https://www.facebook.com/Siriraj-Palliative-Care-Center-1418213848473623/

คุ้มค่า คุ้มราคา ทุกคนควรอ่าน ไม่ว่าจะเป็นคนไข้ เป็นหมอ เป็นบุคลากรสาธารณสุข ทุกคนที่ต้องการเข้าใจ เคารพ และรู้จัก ความสงบในช่วงท้ายแห่งชีวิต




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม