12 ธันวาคม 2563

ง่าย ๆ สั้น ๆ ต้องถ่ายพยาธิไหม?

 ง่าย ๆ สั้น ๆ ต้องถ่ายพยาธิไหม?

ขออนุญาตแฟนเพจท่านหนึ่ง นำรูปมาขยายความต่อ เป็นรูปจากร้านยาแห่งหนึ่ง

คำตอบคือ ไม่จำเป็นและไม่จำเป็น อีกทีนะ ไม่จำเป็นและไม่ควรทำด้วย

1.การใช้ยารักษาพยาธิ จะต้องทราบชนิดพยาธิที่จะรักษาให้ชัดเพราะแต่ละตัว ใช้ยาต่างกัน ระยะเวลารักษาต่างกัน ไม่สามารถใช้ยาตัวเดียวครอบคลุมหมด หรือปีละครั้งได้

2. คนเรามีพยาธิได้ และขับพยาธิออกเองได้ ถ้าปริมาณไม่มากเกิน วิถีชีวิตปรกติที่ปลอดภัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ กินสุก อึลงส้วม ก็แทบไม่เกิดปัญหาแล้ว ก็ไม่รู้จะไปถ่ายพยาธิประจำปีทำไม

3. การป้องกันการติดเชื้อหนอนพยาธิที่ดีคือ การรักษาสุขอนามัยที่ดี ล้างมือก่อนหลังกินอาหารและเข้าห้องน้ำ กินอาหารสุกสะอาด ถ้าไม่ทำแบบนี้ ต่อให้กินยาถ่ายพยาธิทุกปี ก็ไม่ช่วยอะไร และถ้าไม่รักษาสุขอนามัย ก็ไม่รู้จะไปกินยาถ่ายพยาธิเพื่ออะไร

4. มีการใช้ยาถ่ายพยาธิในวงกว้างบ้างคือ การตรวจและกำจัดพยาธิใบไม้ตับ แต่ต้องตรวจพบก่อนนะ และกินยาแล้วห้ามไปกินดิบอีก หรือการให้ยารักษาพยาธิเส้นด้ายในเด็กอนุบาล ไม่ใช่การถ่ายพยาธิประจำปี

5. อย่าคิดว่า กินดิบหรือกินอาหารเสี่ยงแล้วค่อยถ่ายพยาธิ มันลบล้างกันไม่ได้

6. ยาที่นิยมใช้ในการอ้างว่า ถ่ายพยาธิประจำปี คือยา albendazole หรือ mebendazole กินครั้งเดียว แต่โทษนะ ยานี้กำจัดพยาธิตัวกลมเป็นหลัก แทบไม่ส่งผลต่อตัวแบน ตัวตืด หรือ โปรโตซัว แถมออกฤทธิ์ที่ทางเดินอาหารเป็นหลัก ถ้ามีพยาธิตัวอื่นหรือที่อื่น ก็ไม่ส่งผลอะไรครับ

7. สรุปว่า การถ่ายพยาธิประจำปี ไม่ช่วยอะไรขึ้นมาเลย

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม