29 กรกฎาคม 2562

ข่าวสั้น SHINE study

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว

เป็นที่รู้กันว่าการปล่อยให้น้ำตาลในเลือดสูงในช่วงที่เกิดโรคหลอดเลือดแดงในสมองตีบเฉียบพลัน (อัมพาต) ทำให้ผลการรักษาออกมาไม่ดี ไม่ว่าคนไข้จะเป็นเบาหวานหรือไม่ก็ตาม

คำแนะนำของสมาคมแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอเมริกาแนะนำรักษาระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับระยะเฉียบพลันที่ 140-180 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร โดยการติดตามเจาะเลือดใกล้ชิด

การศึกษา SHINE ทำมาตอบคำถามว่าแล้วถ้าหากลดระดับน้ำตาลลงมามากกว่านี้จะมีผลการรักษาดีกว่าไหม โดยนำผู้ป่วยอัมพาตเฉียบพลันมาแบ่งกลุ่มควบคุมเคร่งครัดโดยใช้อินซูลินหยดเข้าหลอดเลือด ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ให้เกิน 80-130 (หยดอินซูลินถ้าต้องการควบคุม) เทียบกับกลุ่มควบคุมปรกติคือใช้เจาะปลายนิ้วและฉีดอินซูลินเข้าใต้ผิวหนังเป็นครั้งคราวเพื่อรักษาระดับน้ำตาล 80-180 ติดตามดูผลการรักษาที่ 90 วันเป็นอย่างไร คนที่มาเข้าการศึกษาส่วนมากเป็นเบาหวานนะครับ

ผลออกมาปรากฏว่า ผลการรักษาที่ 90 วันก็ไม่ได้แตกต่างกันในแง่ความพิการ การช่วยเหลือตัวเอง แต่ว่ากลุ่มที่ใช้อินซูลินหยด เกิดปรากฏการณ์น้ำตาลในเลือดต่ำจนต้องหยุดการศึกษา และน้ำตาลต่ำมาก มากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างชัดเจน

ก็สรุปว่า การคุมเข้มระดับน้ำตาลโดยใช้การหยดอินซูลิน ไม่ได้ประโยชน์เพิ่มและแถมมีอันตรายมากขึ้นด้วย (แต่ก็ไม่ใช่ปล่อยสูงปรี๊ดนะครับ) สำหรับผู้ป่วยหลอดเลือดแดงสมองตีบเฉียบพลัน

อยากอ่านฉบับเต็ม คลิกที่นี่ แต่อันนี้ ไม่ฟรี
https://jamanetwork.com/journals/jama/article-abstract/2738553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม