28 กรกฎาคม 2562

เฉลยที่มาและจุดจบของ "อับดุล"

คุณรู้จัก "อับดุลโชว์" ตามงานวัดหรือไม่ ถ้าคุณไม่รู้เราจะมาเฉลยที่มาและจุดจบของ "อับดุล"
ขอบคุณ อีเจี๊ยบและหมอแล็บเช่นเคย
เศรษฐกิจเมืองไทยแย่ลงตามลำดับ ปีนี้มีกิจการล้มละลาย ลูกจ้างถูกเลิกจ้าง ผู้คนเครียดและขาดความหวัง ข่าวสารในโลกออนไลน์แพร่สะพัดไม่รู้ว่าอะไรจริง อะไรเท็จ
สองหนุ่มคู่หู อีเจี๊ยบและหมอแล็บ โดนพิษเศรษฐกิจ ถูกเลิกจ้าง เงินสะสมก็เริ่มร่อยหรอ ที่นาที่บ้านก็ถูกยึด ทุนทำกินก็ไม่มี ทั้งสองคนมานั่งปรับทุกข์กันที่สนามหลวง มีทั้งหัวเราะ ร้องไห้ ตามประสาคนเคยค้าม้าเคยขี่
หมอแล็บ : เจี๊ยบ เราว่าเรามาร่วมกันหารายได้พิเศษกันเหอะ ขืนปล่อยแบบนี้ อีกสองเดือนเราต้องขายของเก่าแน่
อีเจี๊ยบ : แล้วนายจะทำอะไร ยุคนี้ข้าวยากหมากแพง ทำอะไรก็เจ๊ง
หมอแล็บ : โน่น คนดูหมอเพียบเลย ถ้าเราแอบโกง ๆ ความเชื่อคนนิด ๆ เราน่าจะทำเงินได้ ฉันมีไอเดียดี ว่าแต่แกจะกล้าทำหรือเปล่า
อีเจี๊ยบ : เฮ้ย อย่ามาดูถูก ว่าแต่จะทำอะไร

ทั้งคู่คิดกลโชว์ขึ้นมาโชว์หนึ่ง เนื้อหาของโชว์คือ อีเจี๊ยบจะทำตัวเป็นคนมีวิชา เลี้ยงสมุนที่เป็นพลังงานลึกลับ พลังงานนี้โคตรฉลาด รู้ทุกเรื่อง กูเกิลชิดซ้าย เพียงแต่พลังงานนี้จะตื่นคน ต้องปิดบังตัวไว้จึงจะมาสิงในร่างทรงและตอบคำถามได้
ตกลงกันว่า หมอแล็บจะมุดเข้าไปอยู่ในสุ่มไก่ขนาดใหญ่ที่เอาผ้าสีดำปิดไว้มิด คอยตอบคำถามและทำทีเป็นมีพลังงานลึกลับเข้าสิง ส่วนอีเจี๊ยบทำหน้าที่เป็นคนมีวิชา คอยร่ายวิชาและถามคำถามโชว์ความอัจฉริยะของพลังงานลึกลับ คอยเรียกเงินผู้เข้าชม น่าจะได้วันละไม่ต่ำกว่าห้าร้อยบาทหวาน ๆ
อีเจี๊ยบ : แล้วจะเรียกชื่อนายว่าอะไร ตอนที่นายมุดสุ่มไก่ เรียกว่า ไมเคิล ดีไหม

หมอแล็บ : ส่ายหน้า..เมิงคิดได้ไงวะ เอางี้ เรียกชื่อที่ดูลึกลับหน่อย อับดุล ดีไหม
อีเจี๊ยบ : พยักหน้า..เมิงก็ไม่ได้คิดหรูกว่าตรูเล้ย ...ก็ได้ ๆ
ทั้งคู่ตกลงกันว่า ลำดับการตอบคือ หญิง เสื้อสีขาว ใส่กางเกง มาคนเดียว ส้ม น้ำดื่ม ... โดยจดโพยไว้ด้วย ส่วนคนถามคืออีเจี๊ยบจะหาสิ่งที่จะมาตอบให้ได้ตามคำถาม จะได้ดูว่าไม่ได้เตรียมกันมา เพราะถามจากสิ่งที่อยู่นอกสุ่มไก่ในเวลานั้นทันที ..อุบ๊ะ ไอเดียเจ๋ง

และถ้าตั้งตำถามที่ให้เลือกตัวเลือกสองอย่าง หรือสามอย่าง ให้เลือกตัวเลือกตัวแรกตามลำดับอักษรในพจนานุกรมทั่งภาษาไทยและอังกฤษ อะฮ้า..ดูมีความรู้
สามวันต่อมา การแสดงปาหี่ต้มคนดูก็เริ่มขึ้นที่ท้องสนามหลวง ใต้ต้นมะขามนั่นเอง

หลังจากเกริ่นและชักจูงคนแล้ว อีเจี๊ยบก็ครอบหมอแล็บด้วยสุ่มไก่แล้วเริ่มการแสดง
อาจารย์เจี๊ยบ : อับดุลเอ้ย
อับดุล : เอ้ย
อาจารย์เจี๊ยบ : เหนือรู้ ใต้รู้ สว่างรู้ มืดรู้ ?
อับดุล : รู้หมดแหละเฟร้ย
อาจารย์เจี๊ยบสะดุ้งเล็กน้อย ส่ายตามองหาเหยื่อตามโพย
อาจารย์เจี๊ยบ : อับดุลเอ้ย ที่อาจารย์ชี้นี่ หญิงหรือชาย ?
อับดุล : ผู้หญิง ...ตามด้วยเสียงฮือของฝูงชน

อาจารย์เจี๊ยบ : เดินไปอีกฝากของวง ..อับดุลเอ้ย คนนี้ใส่เสื้อสีอะไร
อับดุล : สีขาวครับ...ฝูงชนฮืออีก
กระบวนการต้มคนดูดำเนินไปตามโพย เรียกเก็บเงินเป็นระยะ ตามวาทศิลป์ของอีเจี๊ยบ จนมาถึงช่วงตอบคำถาม อาจารย์เจี๊ยบบอกว่า เดี๋ยวจะหาว่าเตี๊ยมกัน จะตอบคำถามยาก ๆ เลยก็ได้
อาจารย์เจี๊ยบ : อับดุลเอ้ย เลือกตั้งครั้งนี้ใครจะได้เป็นรัฐบาล พลังประชารัฐ หรือ อนาคตใหม่

อับดุล : พลังประชารัฐ .. เสียงฮือผู้คนอีกแล้ว

อาจารย์เจี๊ยบ : มีใครที่นี้ เรียนจบวิศวะมาบ้างครับ เชิญ ๆ ครับออกมาเลย เดี๋ยวหาว่าเตี๊ยม ลองภูมิอับดุลได้เลย แล้วคอยตรวจคำตอบ สรุปว่าวิศวะหนุ่มคนนั้นให้ถามอับดุลว่า รถยนต์รุ่น ××× ใช้น้ำมันดีเซล มีคนไม่กี่คนที่รู้ อับดุลจะรู้ไหม
อาจารย์เจี๊ยบ : อับดุลเอ้ย รถใหม่ ××× ใช้น้ำมันอะไร ระหว่าง น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน หรือ น้ำมันพืช นี่เลยท่านทั้งหลาย ให้สามตัวเลือก ไม่เก่งจริงตอบไม่ได้
อับดุล : น้ำมันดีเซล ...คนดูปรบมือเกรียว
เฟี้ยว..จึ๊ก..ตุ่บ เสียงคนเงียบ หมอแล็บนิ่ง นึกในใจ แหม..อีเจี๊ยบมันกะล่อนได้ใจ แล้วรอตอบคำถามต่อไป
อาจารย์ : เรากินยาลดไขมันเพื่อลดอะไร ไขมันในเลือด หรือ อัตราตาย
อับดุล : ไขมันในเลือด ...เสียงคนซุบซิบ ๆ อุบอิบ ๆ

อาจารย์ : เราใช้อะไรเป็นเกณฑ์กินยาไขมัน โคเลสเตอรอล หรือ แอลดีแอล

อับดุล : โคเลสเตอรอล ..คราวนี้คนโห่
อับดุลเริ่มแปลกใจ แต่ก็เล่นไปตามบท
อาจารย์ : คำถามสุดท้ายแล้วนะอับดุล ตอบดี ๆ ปีที่แล้วใครได้แชมป์ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีก ลิเวอร์พูล กับ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
อับดุล : อีเจี๊ยบ เมิงเล่นไร แต่ก็ต้องตอบตามบท ...แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คราวนี้เสียงด่าตามมา

พรึ่บ สุ่มไก่ถูกเปิด พายุเท้าเข้าโหมกระหน่ำอับดุล พร้อมกุญแจมือจากตำรวจ สายตาอับดุลมองเห็นอีเจี๊ยบสลบอยู่และมีกุญแจมือเช่นกัน ก่อนจะหมดสติเพราะพายุประชาทัณฑ์ อับดุลแพนด้ามองเห็นชายคนหนึ่งเดินออกไปอย่างเร็ว และแล้วก็...เป็นอันอวสานโชว์อับดุล
บทส่งท้าย

หลังจากที่ตอบคำถามวิศวะหนุ่มแล้ว คนดูกำลังตื่นเต้น เตรียมใส่เงินในตะกร้าเพิ่มอีก หมอดูไพ่ยิปซีชราที่นั่งใกล้ ๆ ลุกขึ้นมาแล้วเดินมากลางวง ท่ามกลางความงุนงงของทุกคน หมอดูชรายกมือซ้ายขึ้นมาในระดับสายตา นาฬิกาแปลก ๆ ของเขาดีดหน้าจอกลมขึ้นมา กริ๊ก แล้วเขาใช้มือขวากดที่ปุ่มเม็ดมะยมนาฬิกา เสียงดัง เฟี้ยว จึ๊ก อาจารย์เจี๊ยบก็ล้มฟุบลงดังตุ่บ

หลังจากนั้นเขาคลี่ป้ายผ้าออกมาเป็นข้อความว่า : เงียบไว้..ผมจะเปิดโปงพวกนี้เอง
แล้วเขาก็ยกมือมาปลดหูกระต่ายที่คอเสื้อเชิ้ต พูดออกมาใส่หูกระต่ายนั้น ทุกคนงงมากเพราะเสียงที่ออกมาเป็นเสียงของอาจารย์เจี๊ยบที่ล้มสลบไปเมื่อสักครู่ แล้วเขาก็เริ่มถาม อับดุลเอ้ย เรากินยาลดไขมันเพื่อลดอะไร... เหตุการณ์ก็เป็นไปดังข้างต้น

ในขณะที่ผู้คนรุมประชาทัณฑ์อีเจี๊ยบและหมอแล็บ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม ทุกคนลืมสังเกตไปว่าหมอดูไพ่ยิปซีผู้ชรานั้น เดินออกไปอย่างรวดเร็ว ท่าทางทะมัดทะแมง ดึงหน้ากากและวิกผม เก็บสำรับไพ่ ถอดเสื้อเชิ้ตเก่า ๆ ออก ภายใต้เสื้อเชิ้ตและหูกระต่ายสีดำ ปรากฎเป็นเสื้อยืดคอกลมสีขาว มีตัวอักษรสกรีนสีน้ำเงินเข้มที่หน้าอกว่า ..."อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม