17 กรกฎาคม 2562

Keshan disease

ในปี 1935 เกิดโรคระบาดในเมือง Keshan ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โรคนี้มีอาการเหนื่อยฉับพลัน เป็นมากขึ้นเรื่อย มีอาการเจ็บแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก หัวใจล้มเหลว อัตราการเสียชีวิตสูงมากเกือบ 80%
ในตอนนั้นผู้คนคิดว่าเป็นโรคระบาด มีการกักกัน และการสืบสวนจากทางการจีน
สิ่งที่พบคือ ผู้ที่เสียชีวิตมีอาการหัวใจวายเฉียบพลัน โดยที่มีความเสียหายของหัวใจอยู่ก่อนมาเรื้อรังแต่ไม่มีอาการ ผลการพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิตพบหัวใจโตมาก มีการตายและแผลเป็นในหัวใจมากมาย
หลังจากนั้นจึงมีการศึกษามากขึ้นและพบว่า โรคนี้คือ โรคหัวใจวายเฉียบพลัน แต่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด
ในปี 1940 มีการค้นพบความจริงอันหนึ่งคือ บรรดาผู้ป่วยในเมือง Keshan พบระดับสารอาหารตัวหนึ่งต่ำมากในเลือดและในเส้นผม สารอาหารนั้นคือ selenium
การตรวจสอบทางธรณีวิทยาพบว่า ดินในเขตเมือง Keshan มี selenium น้อยมาก ทำให้พืชผลที่ปลูกในแถบนี้โดยเฉพาะธัญพืชไม่มี selenium ในผลิตภัณฑ์เลย และชาวเมือง keshan นี้กินพืชในท้องถิ่นเป็นหลัก มีการบริโภคเนื้อสัตว์น้อยมาก (ช่วงนั้นจีนเพิ่งเปลี่ยนการปกครอง ปฏิวัติ สงคราม และถูกญี่ปุ่นยึด เศรษฐกิจแย่มาก)
การศึกษาดำเนินต่อไปจนกระทั่งพบว่า การขาดซีลีเนียมคือสาเหตุที่สำคัญมากในการเกิดโรคหัวใจชนิดนี้ แต่ว่าก็ยังมีคนอื่นที่อยู่ในพื้นที่ และไม่เป็นโรค จึงยังต้องหาสาเหตุอื่น สาเหตุที่พบร่วมด้วยคือการติดเชื้อไวรัส coxsackie virus ที่เรารู้ต่อมาว่า เป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจพิการ และเมื่อชดเชยซีลีเนียม โดยใส่ซีลีเนียมในดินและให้กินอาหารซีลีเนียมเพียงพอ โรคนี้ก็ลดลง
ปัจจุบันเราเรียกโรคนี้อย่างเป็นทางการว่า selenium deficiency cardiomyopathy แปลสวย ๆ ว่าโรคกล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติไปจากการขาดสารซีลีเนียม หรือเรียกชื่อตามเมืองที่พบโรคว่า Keshan disease ที่ยุคนี้พบน้อยมาก ๆ
อาหารที่มีซีลีเนียมสูงคือ ปลาทะเลฉ่ำน้ำมันเช่น แซมอัน (เขาบอกว่าห้ามออกเสียง แซลมอน) ปลาคอด ปลาทูบ้านเราก็ใช้ได้ นอกเหนือจากมีซีลีเนียมแล้ว ในเนื้อปลายังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ชนิด PUFA ที่มีต่อร่างกายด้วย
การศึกษาปัจจุบันพบว่า สัดส่วน โอเมก้าสามและโอมาก้าหก ในปลาทะเลพวกนี้เปลี่ยนจากอดีต เพราะสารต่าง ๆ ในทะเล และการเลี้ยงปลาเพื่ออุตสาหกรรม แต่ก็ยังถือว่ามีประโยชน์อยู่ดี คำแนะนำมาตรฐานปัจจุบันให้กินปลาทะเลอย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้ง
สรุป
1. การกินปลาทะเลบ้าง ดีต่อสุขภาพ
2. การกินอาหารหลากหลายจะทำให้ไม่ขาดสารอาหาร
3. โรค Keshan พบน้อยมากในปัจจุบัน
4. ข่าวน้องมิวหมั้นหมาย ไม่ต้องส่งมาให้แล้วนะ มีคนส่งให้เกือบแปดสิบข้อความแล้ว แม้ผมจะช้ำในเพียงใด แต่รับรองว่าอยู่ได้ ยังมีแฟนและกิ๊กอยู่ในตู้เสื้อผ้าอีกหลายคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม