06 กรกฎาคม 2562

orchidometer เครื่องมือวัดขนาดอัณฑะ

orchidometer เครื่องมือวัดขนาดอัณฑะ
ขออนุญาตคุณหมอสุดหล่อ แอดมินเพจต้องตรวจต่อม มาใช้ ภาพลูกปะคำที่ขนาดไม่เท่ากันนี้คือ Prader orchidometer เครื่องมือเปรียบเทียบขนาดอัณฑะ คิดประดิษฐ์โดย ศาสตราจารย์ Andrea Prader ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อในเด็กจากมหาวิทยาลัยซูริกในปี 1966 ใช้พลาสติกแข็งหรือไม้ ร้อยเรียงขนาดตั้งแต่ 1-25 ซีซี ตามหมายเลข ที่เป็นขนาดมาตรฐานใช้เหมือนกันทั้งโลก (หนุ่มไทยกับหนุ่มฝรั่งก็เท่ากันนะ)
มีการศึกษาเปรียบเทียบความแม่นยำการคลำไข่ ระหว่างหมอคลำกับใช้อัลตร้าซาวนด์วัด พบว่าแม่นยำไม่ต่างกัน มีการศึกษาให้อาสาสมัครชายคลำไข่ตัวเองโดยเทียบ orchidometer กับอัลตร้าซาวนด์ พบว่าแม่นยำพอ ๆ กัน จึงถือว่าการคลำที่ถูกต้องใช้เจ้า orchidometer เชื่อถือได้ดี
ทำไมต้องคลำไข่ด้วย..เอาวัตถุประสงค์นะ ไม่ใช้วัตถุประเสียว คือเป็นการตรวจขนาดที่บ่งชี้การเจริญเติบโตทางเพศซึ่งเป็นอิทธิพลของฮอร์โมนเพศ ในคนที่สงสัยฮอร์โมนเพศผิดปกติ ไม่ได้ตรวจทุกคนนะครับ ไอ้ครั้นจะคลำๆแล้วกะเอา มันก็ขึ้นกับประสบการณ์ผู้คลำ ลุงหมอคลำคนอื่นคงจะแปลความทุกคนเล็กหมดหากมาเทียบกับสิ่งคุ้นเคย
กะกะเอา มันไม่มาตรฐานครับ ต้องใช้เครื่องมือแล้วมาเทียบกับตารางมาตรฐาน
เวลาตรวจคลำให้ตรวจให้คลำขณะถุงอัณฑะหย่อนตัวนะครับจะคลำได้แม่นยำกว่า อย่าคลึงนานนัก แทนที่จะได้ขนาดอัณฑะ จะได้ความยาวและเส้นรอบวงแทน !!
สำหรับคนปรกติก็ไม่ต้องไปคลำตรวจ จะคลำเล่นก็ไม่ว่ากัน ไม่ต้องถึงขั้นหาซื้อมาวัดขนาดนะครับ ..แฟนชั้นขนาดนี้ แฟนชั้นขนาดนั้น เห็นใจคนที่เขาไม่มีแฟนให้คลำบ้าง
อ่านจบแล้ว กรุณาเอามือออกมาจากกางเกงด้วย !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม