08 กรกฎาคม 2562

เลิกเหล้า ตอน 3

ตอนที่ 3 ยาช่วยเลิกเหล้า
หลายคนคงอยากรู้ว่ามียาเลิกเหล้าหรือไม่ คำตอบจะเหมือนกับยาช่วยเลิกสารเสพติดทั่วไป นั่นคือเป็นแค่ adjunctive คือ เป็นแค่ตัวช่วยเท่านั้น สิ่งสำคัญคือความตั้งใจเลิกและแรงสนับสนุนจากคนรอบข้าง
การใช้ยาจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมเท่านั้นนะครับ อย่าซื้อหามาใช้เอง และที่สำคัญคือบางทีคนรอบข้างชอบซื้อมาให้ผู้ติดเหล้ากิน โดยไม่บอกกล่าว คิดว่าคงจะทำให้เลิกได้ อันนี้ผิดวิธีนะครับ ต้องบอกและแนะนำผู้ที่จะเลิกเสมอ
1. naltrexone และ acamprosate สองตัวนี้ถือเป็นยาเลิกเหล้าที่ดี เพราะออกฤทธิ์โดยตรงต่อจุดติดเหล้าในประสาทส่วนกลาง ยังไม่มีใช้ในประเทศไทย
2. disulfiram อีกหนึ่งตัวที่องค์การอาหารและยาสหรัฐรับรอง ออกฤทธิ์โดยไม่ยับยั้งการกำจัดแอลกอฮอล์ ทำให้กินแอลกอฮอล์แล้วจะมีสารพิษคั่ง (acetalehyde) เกิดอาการไม่สุขสบายหลังดื่มเหล้า ใจสั่น บ้านหมุน วูบวาบ อาเจียน มีใช้ในบ้านเรา แต่ยามีผลเสียคือซึมมาก ปลายประสาทอักเสบ การรับรู้ด้อยลง ขนาดยา 250-500 มิลลิกรัมต่อวัน ปัญหาสำคัญคือผู้ติดเหล้าจะไม่กินยาเพราะมันสร้างอาการไม่พึงประสงค์
3. ยากันชัก ตัวนี้ไม่ได้รับรองจากองค์การอาหารและยาในแง่ใช้หยุดเหล้านะครับ แต่มีการศึกษาว่าช่วยทำให้หย่าขาดจากเหล้าได้นานและลดอาการก่อนลงแดงได้บ้าง คือยา topiramate และ gabapentin ตามการศึกษาจะใช้ยาขนาดสูงที่อาจมีผลเสียได้ง่าย
4. ยาต้านการซึมเศร้า อันนี้ก็ยังไม่ได้รับการรับรอง แต่มีที่ใช้บ้างในผู้ติดเหล้าที่มีอาการซึมเศร้า มีหลายงานวิจัยพบว่าผู้ติดเหล้าส่วนมากมีโรคซึมเศร้าเป็นปัจจัยประกอบให้ติดเหล้า การรักษาโรคซึมเศร้าจึงได้ผล ยาที่ศึกษามากคือ fluoxetine
แต่ไม่ว่ายาตัวใด หากจิตใจไม่พร้อมจะเลิก ครอบครัวไม่สนับสนุน ไม่มีทางเลิกได้เพราะเลิกยาง่ายกว่าเลิกเหล้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม