03 กรกฎาคม 2562

hypochondriasis

หมกมุ่น..หลายครั้งทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ไม่ดี
hypochondriasis เป็นกลุ่มอาการทางจิตเวชแบบหนึ่งที่ผู้ป่วยมักจะเพ่งพินิจพิจารณาและหมกมุ่นกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในร่างกายมากเกินไป ว่าจะเป็นโรคร้ายทั้ง ๆ ที่ไปพบแพทย์และได้รับการตรวจยืนยันด้วยวิธีมาตรฐานแล้วก็ตาม ส่วนมากจะไปพบแพทย์มากกว่าหนึ่งที่ จนกระทั่งความกังวลนี้ไปรบกวนชีวิตประจำวัน
ไม่ใช่การแกล้งป่วยเพื่อวัตถุประสงค์ใด ๆ นะครับ แต่นี่คือมีความกังวลจริง ๆ ในอาการของตัวเองจริง ๆ ผมขอยกตัวอย่างแบบสุดโต่งเพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ นายเจี๊ยบเลียบด่วนมีจุดเล็ก ๆ ที่ผิวหนัง (ไฝ) มาหกปีแล้ว กังวลมากว่าจะเป็นมะเร็งผิวหนัง ทั้ง ๆ ที่ไปตรวจมาตลอดหกปี ตัดชิ้นเนื้อก็แล้ว หมอแล็บแพนด้ามาบอกก็ยังไม่คลายกังวล กังวลจนกระทั่งทุ่มเงินกว่าสามสิบล้านที่ถูกหวยมาได้ ซื้อประกันชีวิตตัวเองจนเกลี้ยง หนี้สินอื่นไม่ยอมใช้ ชีวิตต่ำตมลง
แบบนี้ต้องไปพบจิตแพทย์นะครับ
ส่วนแกล้งป่วย (malingering) หรือป่วยการเมือง (take a sickie) คือ ไม่ป่วยและรู้ตัวด้วยว่าไม่ป่วย ไม่ได้กังวลกับความป่วย แต่ได้ประโยชน์หรือเล็งประโยชน์จากการป่วยนั้น ตัวอย่างนี้มาจากวรรณคดีเรื่องหนึ่งที่ผมคิดว่าอธิบายคำว่า "ป่วยการเมือง" ได้ดีที่สุด
สามก๊กในตอนที่กวนอูตีเมืองเกงจิ๋วได้ และกำลังรุกคืบไปตีเมืองอ้วนเสีย ในขณะนั้นมีลิบองเป็นผู้รักษาราชการที่ลกเค้า ก็ฮึ่ม ๆ จะเอาเมืองเกงจิ๋วเช่นกัน ด้วยความที่เป็นเมืองยุทธศาสตร์คุมด่านแม่น้ำ ใครก็ต้องการ
กวนอูไม่กล้าละสายตาจากเกงจิ๋วได้มากนัก เพราะประหวั่นพรั่นฝีมือของลิบองแห่งง่อก๊ก ลิบองเองก็ไม่กล้าหาญหักบุกยึดด้วยกำลังของทัพกวนอูตอนนั้นแข็งแกร่ง ลิบองรับอาสาซุนกวนไปยึดเกงจิ๋ว แต่ไม่สามารถคิดอุบายยึดได้ พอถึงเวลารายงานซุนกวนว่าแผนการบุกยึดไปถึงไหน ลิบองแกล้งป่วยครับ จะได้ไม่ต้องไปพบหน้าเจ้านาย (อืม...มันมีมาตั้งแต่ยุคสามก๊กเลยรึ)
แต่ปรากฏว่า ซุนกวนเชื่อเฉยเลย !! ลิบองและลกซุ่น สองขุนพลจึงคิดว่า เฮ้ย..งั้นเราเอาแผนนี้ไปหลอกกวนอูก็ได้นี่หว่า ลิบองและลกซุ่นไปวางแผนกับซุนกวน ถึงแผนการ "ป่วยการเมือง" (พยายามหาว่าแล้วซุนกวนไม่โกรธลิบองหรือไง ที่แกล้งป่วย ก็ไม่พบ ก็คงหยวน ๆ )
ให้ลกซุ่นไปรักษาลกเค้าแทน คือลกซุ่นนี่เรียกว่าอ่อนพรรษากว่าลิบอง ให้เหตุผลกับสื่อมวลชนว่า ลิบองป่วยหนักไม่สามารถปฏิบัติราชการได้ กวนอูรู้เข้าก็แปลกใจเช่นกันที่ส่งหนูน้อยลกซุ่นมาแทน แต่ในใจก็รู้สึกดีว่า เออ ดีนะ มันคงไม่สามารถหักตีเกงจิ๋วได้ เพราะอ่อน งั้นเรายกทัพขึ้นเหนือไปตีเมืองอ้วนเสียดีกว่า
ครับ...อย่างที่ท่านคาด ลิบองเข้าตียามที่ทหารของกวนอูไปรบที่อื่น เรียกว่า ตีท้ายครัวโดยแท้ การศึกครั้งนี้ส่งผลให้กวนอูสิ้นชื่อ ถึงแพ้ก็ไม่ยอมไปเป็นข้าราชการของซุนกวน ขอตายดีกว่าจะรับใช้เจ้านายคนอื่น (สปิริตสุดยอดมาก) และส่งผลให้ลิบองได้ชื่อว่าผู้พิชิตแมนยู เอ้ย ผู้พิชิตกวนอู ตั้งแต่นั้นมา
อย่าป่วยการเมืองนะ ท่านสมาชิกผู้ทรงเกียรติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม