09 กรกฎาคม 2562

กัญชาเกินขนาด

กัญชาเกินขนาด

1.ปัจจุบันมีการใช้กัญชากันมาก โอกาสเกินขนาดจะมากขึ้นด้วย ส่วนมากเกินขนาดมักเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ว่าการใช้ผิดวิธีหรือไม่ทราบว่าสิ่งที่ใช้มีกัญชาเท่าไร อีกประการคือเจตนาใช้  ดังนั้นต้องทราบวิธีใช้ที่ถูกเสมอ

2.แบบสูบจะออกฤทธิ์เร็วและเกิดพิษเร็ว แต่ก็จะดักจับอาการได้เร็ว ส่วนแบบกินและแบบหยอดจะออกฤทธิ์ช้า ผู้ใช้จึงมักใช้เพิ่มเพราะไม่ทันใจ (คล้าย ๆ การเกิดพิษจากยาพาราเซตามอล คือ ยาไม่ทันใจ)  เมื่อถึงเวลาออกฤทธิ์จึงเกินขนาด

3.ประวัติการใช้กัญชา ไม่ว่าจะแบบกิน แบบหยอด แบบสูบ จึงเป็นข้อสำคัญในการวินิจฉัย ถ้าใช้กัญชาชัด ๆ อันนี้ง่าย ที่ยากคือกัญชาที่มาในรูปอื่น (edible) เช่นผสมในขนม ในเค้ก ในน้ำ บางทีคนที่ได้รับไม่รู้ตัวก็มี ใช้อะไร ความเข้มข้นเท่าไร ใช้มานานแค่ไหน ขนาดที่ใช้อย่างไร ส่วนมากจะไม่ได้ใช้ตามขนาด

4.อาการมีได้หลากหลายขึ้นกับขนาดที่ได้รับ ขนาดต่ำ ๆ ก็อาจจะรู้สึกเพ้อฝัน พูดจาสับสน ดูซึม ๆ ไม่ค่อยอยากทำอะไร อยู่เฉย ๆ นิ่ง ๆ เมื่อขนาดมากขึ้นจะเริ่มมีอาการสับสน กระสับกระส่าย ความรู้สึกเจ็บปวดร้อนเย็นผิดปกติ การเคลื่อนที่ไม่ราบเรียบ  ระบบประสาทอัตโนมัติจะพบความดันโลหิตต่ำ ใจสั่น ปากแห้ง

5.พิษมาก ๆ จะมีอาการชัก จิตประสาทหลอน โวยวาย กดการหายใจ หัวใจเต้นผิดจังหวะ QT prolongation มีรายงานเสียชีวิตทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

6.อาการแสดงที่พบบ่อยมากคือ **ตาแดงจัด** โดยที่ไม่มีสาเหตุอื่นของเยื่อบุตาอักเสบนะครับ พบรองมาคือ ใจสั่น ตอบสนองช้า และกล้ามเนื้อสั่น กระตุก

7.ต้องแยกจากพิษอื่น ๆ โดยเฉพาะยารักษาอาการซึมเศร้า สารเสพติดอื่น สิ่งที่จะช่วยยืนยันว่ามีการใช้กัญชาคือการตรวจหาอนุพันธ์กัญชาในปัสสาวะ 11-nor-delta-9-THC carboxylic acid ที่ตรวจได้แม้จะใช้กัญชาผ่านมาสามสี่วันแล้วก็ตาม

8.การรักษาคือประคับประคองอาการ ให้สารน้ำให้ดี ระวังสำลัก ถ้าอาการทางจิตเวชมีมากอาจจะต้องให้ยา antipsychotic หรือ benzodiazepines ถ้ามีอาการรุนแรงกดการหายใจ หัวใจล้มเหลว ก็ใช้อุปกรณ์พยุงชีวิตต่อไปก่อน รอร่างกายกำจัดกัญชาออกไป

9.อย่าลืมประเมินเรื่องการติดสารเสพติด และป้องกันการเกิดซ้ำด้วยครับ การใช้กัญชาในปัจจุบันที่มีการรับรองจากองค์การอาหารและยาสหรัฐมียาอยู่แค่สามชนิดเท่านั้น epidiolex, dronabinol, nabilone

10. "..สิ่งต่าง ๆ จะเปลี่ยนแปลงไป เธอเองจะอยู่ที่ไหน อยากจะบอกให้เธอรู้ไว้ นานเท่าไร ..ฉันยังอยู่" ท่านนายกแต่งเพลงให้เรามาหลายเพลง แต่ว่าเพลงนี้น่าจะอธิบายทุกอย่างได้ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม