21 กรกฎาคม 2562

ฝากถึงผู้ทำเนื้อหาออนไลน์ทั้งหลาย

ฝากถึงผู้ทำเนื้อหาออนไลน์ทั้งหลาย
วันนี้ได้รับข้อความมาจากมิตรสหายหลายท่านว่ามีเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง ลงเรื่องราวเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโรคอีโบลา เมื่อกลางดึกวันเสาร์ ข้อความในเพจดูคุ้นตาเหมือนกับที่พวกเขาเคยอ่านจากเพจ "อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว" เมื่อเช้าวันศุกร์
บรรดาแฟนเพจและมิตรสหายตั้งข้อสังเกตว่าคล้ายกับการนำข้อความมาโพสต์ ไม่ได้เกิดจากการแชร์หรือการลิงก์
original content ของบรรดาผู้สร้าง เกิดจากการศึกษาอย่างมากมาย อ่าน ค้นเพิ่ม เรียบเรียง สรุป พิมพ์ เลือกเวลาลงเผยแพร่ให้เหมาะ กระบวนการทั้งหมดไม่ง่าย หากน้อง ๆ ต้องการเผยแพร่ซ้ำควรใช้ปุ่มแชร์ หรือคัดลอกลิ้งก์ หรือระบุที่มาของเนื้อหา
ในส่วนตัวของผม ผมไม่เคยหวงแหนเนื้อหาและคิดว่าความรู้เป็นทรัพย์สินสาธารณะที่แท้จริง สามารถนำไปใช้ได้อย่างอิสระ แต่มิตรรักสหายรักทั้งหลายให้ข้อคิดเห็นว่า หากผมไม่มาเตือนและสอนวิธีการใช้สื่ออย่างถูกต้องและถูกกฎหมาย อาจจะมีน้อง ๆ ที่เข้าใจผิดเรื่องการเผยแพร่ได้ ทำให้วงการผลิตเนื้อหาอยู่ยากขึ้น โดยเฉพาะหากเนื้อหาของผู้นั้นเขาสงวนลิขสิทธิ์ ผู้ทำซ้ำอาจมีความผิดตามกฎหมายได้
ดังนั้น เพื่ออนาคตที่ดีของสิทธิทางปัญญาและให้ผู้ที่คิดสร้างสรรค์ได้มีแรงใจทำงานต่อไป ผมจึงตัดสินใจแจ้งเรื่องนี้ ผมไม่ได้มีเจตนาจะร้องทุกข์กล่าวโทษ และให้อภัยผู้ที่คัดลอก ทำซ้ำ เพราะคิดว่าเจตนาของผู้ทำสุจริตดี หวังจะเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณะ แต่หากขั้นตอนการกระทำผิดไป บางครั้งผลอาจจะไม่ได้เป็นแบบนี้
ผมคิดว่าผู้คัดลอกคงทราบและรับรู้เรียบร้อย ผมขอร้องให้บรรดาผู้ติดตามได้ให้อภัยและอย่า "bully" ทางการกระทำใด ๆ เลยนะครับ
"นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม