19 กรกฎาคม 2562

ปรับยาเอง

รูปภาพฟิล์มเอ็กซเรย์ช่องท้อง ภาพแรกท่านอน ภาพสองท่ายืน แสดงให้เห็นลมจำนวนมากในลำไส้ และในท่ายืน ลมในลำไส้เหล่านั้นซ้อนกัน มองเห็นเป็นชั้นของลมและน้ำเรียงลำดับเรียกว่า step ladder pattern แสดงถึงการอุดตันของลำไส้
ต้นเหตุจากพังผืดในช่องท้องรัดลำไส้ พังผืดจากแผลเป็นการผ่าตัดในอดีต
แต่เราไม่ได้มาพิจารณาจุดนั้น จุดนั้นให้ศัลยแพทย์ทำการผ่าตัดแก้ไข
แต่สิ่งที่อยากจะเล่าให้ฟังคือ ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคความดันโลหิตสูงเมื่อ 15 ปีก่อน คุณหมอที่รักษาให้ยา amlodipine ขนาด 5 มิลลิกรัมวันละหนึ่งครั้ง ผู้ป่วยไปติดตามการรักษาอยู่สองครั้ง เห็นว่าคุณหมอไม่ได้ปรับยาเพิ่มและควบคุมระดับความดันได้ดี จึงขาดการติดตามและซื้อยา amlodipine กินเอง
15 ปีผ่านไป ผู้ป่วยปรับยาเองจากขนาด 5 มิลลิกรัมต่อวันเป็น 15 มิลลิกรัมต่อวัน สาเหตุที่ปรับขึ้นเพราะว่ามีอาการวิงเวียนหน้ามืดบ้าง เวลาลุกยืน ผู้ป่วยคิดว่าการควบคุมความดันน่าจะไม่ดี จึงปรับยาเป็น 10 และต่อมาเป็น 15 มิลลิกรัมต่อวันตามลำดับ
ระดับความดันโลหิตก่อนผ่าตัด 150/90 มิลลิเมตรปรอท ตรวจพบหัวใจโต ดัชนีมวลกาย 31 ผู้ป่วยสูบบุหรี่ทุกวัน วันละ 1 ซองมาตลอด 20 ปี ไม่เคยออกกำลังกาย ไม่เคยควบคุมอาหาร
ผลการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจและเอ็กซเรย์ปอด พบหัวใจโต พบการตรวจการทำงานของไตพบไตเสื่อมระดับสามและมีโปรตีนรั่วออกมาทางปัสสาวะ
เมื่อผมถามเรื่องโรคประจำตัวในครั้งแรก ผู้ป่วยตอบว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูง กินยามาตลอดไม่เคยขาดแม้แต่วันเดียว
เรื่องนี้เป็นอุทธาหรณ์เตือนใจว่า การรักษาโรค ไม่ใช่แค่การกินยาปรับยาเท่านั้น ยังต้องมีการรักษาแบบไม่ใช้ยา การปรับชีวิต การดูแลสิ่งต่าง ๆ รอบด้านให้ครบถ้วนเพื่อวัตถุประสงค์สูงสุดของการรักษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม