05 กรกฎาคม 2562

Ludwig's angina

ภาพ image challenge ของวารสาร New England Journal of Medicine เป็นภาพคางของชายอายุ 68 ปี ที่บวมมากทั้งหน้าและด้านข้าง ด้านหน้าเราเรียก submental space (ใต้คาง) ด้านข้างเรียก submandibular space (ใต้กราม) รวมไปถึงด้านในปากด้วย sublingual space (ใต้ลิ้น)
ชายคนนี้มีอาการเจ็บฟันเมื่อสัปดาห์ก่อน และอาการลุกลามเร็วมาก คอบวม กลืนลำบาก ยังพอหายใจได้ มาที่ห้องฉุกเฉินส่องกล้องพบกล่งเสียงและคอหอยบวมมาก ต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อสังเกตอาการว่าทางเดินหายใจจะอุดตันไหม ร่วมกับให้ยาฆ่าเชื้อ ...เพราะนี่คือการติดเชื้อที่ชื่อว่า Ludwig's angina
เชื้อที่ว่าคือเชื้อโรคในช่องปากเรานี่แหละ แต่มันลามไปอยู่ในพื้นที่ใต้ลิ้น และอักเสบต่อเนื่องในพื้นที่ที่ติดต่อกันไปทั่วรอบคอ ถ้าบวมมากคือหายใจไม่ออก อาการจะรวดเร็วแบบนี้แหละ 3-7 วัน
การดูแลต้องพยายามรักษาทางเดินหายใจ ให้ยาฆ่าเชื้อ ถ้าไม่ตอบสนองหรือแนวโน้มจะแย่อาจต้องผ่าตัดเมื่อมีหนอง
Ludwig มาจากชื่อคนรายงานเคสนี้ครั้งแรกในปี 1836 คือ คุณหมอชาวเยอรมันที่ชื่อ Wilhelm Frederick von Ludwig คุณหมอเคยไปรบในสงครามนโปเลียน ตอนที่ถูกจับที่รัสเซีย คุณหมอป่วยเป็นโรคไข้รากสาดใหญ่ แต่หายและรอดกลับมาได้ เมื่อกลับมาเยอรมัน จึงตั้งสถานพยาบาลรักษาไข้รากสาดโดยเฉพาะ กลับมาศึกษาและได้เป็นศาสตราจารย์ด้านศัลยกรรม ตำแหน่งที่สำคัญคือแพทย์ประจำตัวกษัตริย์ Wilhelm ที่หนึ่งผู้เริ่มก่อร่างสร้าง ปรัสเซียให้ยิ่งใหญ่
ไข้เจ็บคอ เสียงแหบ กลืนเจ็บ คอบวม หายใจขัด ถือเป็นภาวะฉุกเฉินนะครับ
"เป็น Ludwig's angina อย่ารอนาน เป็นเจ้าชายบนไม้คาน ทั้งอยู่นานทั้งถาวร"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม