17 พฤศจิกายน 2560

coffee-ground

ลือดออกจากทางเดินอาหาร แต่สิ่งที่คุณเห็นมันไม่ใช่เลือด
วันนี้จะมาคุยถึงเรื่องเลือดที่ออกจากทางเดินอาหาร เลือดที่ออกมานั้นถ้าออกจากทางเดินอาหารส่วนบน สิ่งที่เลือดจะต้องพบคือ ..กรด.. กระเพาะอาหารมนุษย์เป็นแหล่งสร้างกรดที่ทรงอานุภาพมาก สภาพแวดล้อมในกระเพาะอาหารก็ทำให้เลือดที่ออกมาแปรสภาพจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น
ทำให้สิ่งที่เราเห็นไม่ใช่เลือดสีแดงๆ แต่จะเป็นวัตถุสีดำๆ เลือดที่สัมผัสกรดก็จับตัวเป็นลิ่มขนาดเล็กๆสีดำ อาเจียนออกมาหรือเวลาใส่สายสวนกระเพาะทางจมูกแล้วดูดออกมาได้ เป็นหลักฐานอันหนึ่งที่บอกว่ามีเลือดในทางเดินอาหาร อาจจะเกิดจากเลือดออกในกระเพาะ จากหลอดอาหารหรือจากปากแล้วกลืนลงไป อย่างไรก็จะผ่านทางเดินอาหาร ก็ใช่เป็นตัวแยกระหว่างอาเจียนเป็นเลือดกับไอเป็นเลือดได้
มีคนเห็นว่ามันเหมือนกับ กาแฟบดหรือกากกาแฟ coffee-ground มาจากคำว่า grind-ground-ground บด ทำให้ละเอียดในภาษาอังกฤษ และคำว่า grind ยังแปลว่า ศึกษาเล่าเรียนอย่างหนัก และ แผลว่า การขยับสะโพกบดเบียดในขณะสะบะละเฮ้กันด้วย
ส่วนถ้าเลือดนั้นไม่ออกทางด้านบน เลือกจะออกทางด้านล่าง เช่นออกทีละน้อยๆ ค่อยๆออก ไม่ได้มากพอจะดันขึ้นด้านบนหรือไม่มีอาการปวดท้องคลื่นไส้ เมื่อเลือดผ่านกระเพาะ ลำไส้เล็กใหญ่ก็จะผ่านน้ำดี เอนไซม์ย่อยอาหาร จุลินทรีย์มากมาย จนออกมาเป็นลักษณะอุจจาระดำเหนียว กลิ่นแรง ก็คงนึกภาพไม่ออก
ถ้าใช้คำว่า black tarry stool คือ ดำเหนียวเหมือนน้ำมันดินหรือยางมะตอย ก็จะเห็นภาพมากขึ้น เราจึงเรียกลักษณะอุจจาระแบบนี้ว่า black tarry stool หรือที่เรียกว่า melena
ถ้าพบเห็นลักษณะแบบนี้ก็ต้องสงสัยเลือดออกทางเดินอาหารส่วนบนซึ่งต่องทำการสืบค้นและวินิจฉัยและรักษาเพิ่มเติม รวมทั้งประเมินการเสียเลือด อันตรายจากการเสียเลือดด้วย
แต่ถ้าออกมาเป็นเลือดสดๆ กรณีอาเจียนออกมาเรียกว่า hematemesis คือเลือดจากหลอดอาหารหรือจมกกระเพาะที่ระคายเคืองมากจนทะลักออกมา และถ้าอุจจาระออกมาปนเลือดสด ก็จะเรียกว่า hematochezia แสดงถึงเลือดที่มากๆจนไม่ทันย่อยสลายหรือออกจากส่วนปลายๆ แต่ถ้าออกมาแถวๆปากทวารหนักเช่นโรคริดสีดวงทวารแจะเห็นเป็นเลือดสดๆหยดออกมา ไม่ได้ปนมากับอุจจาระ ก็จะเป็น bleeding per rectum ครับ
ง่ายๆเบาๆนะ อยากรู้รายละเอียดก็ติดตามกันต่อๆไป (ขายของ โฆษณาเพจตัวเองอีกล่ะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม