11 พฤศจิกายน 2560

ถูกลิขสิทธิ์

วันนี้ได้เห็นป้ายนี้ในร้านหนึ่ง ที่อนุญาตให้เปิดเพลงได้อย่างถูกลิขสิทธิ์ถือว่าเป็นเรื่องดีทีเดียวสำหรับการเริ่มใช้เรื่องลิขสิทธิ์ในประเทศเรา จะได้มีความคุ้นชินกับการใช้สินค้าตามลิขสิทธิ์ซึ่งรวมสิทธิทางปัญญาด้วย
หลายๆอาชีพ ใช้การสรรค์สร้างทางความคิดและผลงานเชิงปัญญาเพื่อหาเลี้ยงชีพ นักแต่งเพลง ศิลปิน ช่างภาพ นักเขียน ซึ่งก็จะทำให้อาชีพต่างๆเหล่านี้อยู่ได้ เมื่ออยู่ได้ก็จะมีกำลังใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานดีๆต่อไป
หลายๆเพจได้เคยลงข้อความว่า บทความหรือภาพวาดภาพถ่ายของตนได้ถูกนำไปใช้โดยละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ให้เครดิต เผลอๆใส่ชื่อตัวเองเป็นเจ้าของผลงานเฉยเลย ซึ่งก็เป็นการกระทำที่ไม่สมควรยิ่ง
แต่นั่นก็คือ การจะได้เสพผลงานสร้างสรรค์ต่างๆเพื่อให้จรรโลงใจ มันต้องมี "ราคา" แน่ละคนจ่ายได้ย่อมไม่มีปัญหา (หรือจริงๆปัญหาอยู่ที่คนที่มีแต่ไม่ยอมจ่าย) แต่คนที่ไม่มีกำลังทรัพย์แต่อยากเสพผลงาน ก็จะขาดหนทาง
มันน่าจะมีหนทางที่สามารถเข้าถึงได้ สำหรับคนที่สนใจและอยากเสพผลงาน เหมือนกับคนอยากเรียนแต่ไม่มีเงิน เรายังมีทุนการศึกษา เรายังมีการสนับสนุนจากสถาบันต่างๆ
มันน่าจะมีแบบนี้กับ หนังสือวิชาการ หนังสือความรู้ หนังสือนิยาย เพลง ภาพ วันนี้ได้มีโอกาสไปร้านหนังสือดัง พบว่าหนังสือในประเทศเราราคาไม่ถูกเลยครับ นั่นคือมือหนึ่ง ตลาดหนังสือมือสองเล็กมากและถ้าหากมือหนึ่งได้มาผิดกฎหมาย มือสองก็อาจจะผิดกฎหมายเช่นกัน
ยังไม่รวมถึงผลงานสร้างสรรค์แบบอื่นๆ บางครั้งคนสร้างสรรค์ผลงานก็อยากให้ผลงานตัวเองได้รับความนิยมในวงกว้าง แต่ลิขสิทธิ์และราคาก็เป็นกำแพงขวางกั้นได้
สำหรับผมเอง ผมเลือกจะให้งานของผมไม่มีราคา เพื่อให้คนได้เข้าถึงมากกว่าจะคิดราคาครับ คือจริงๆสิ่งที่ผมเขียนก็เป็นข้อมูลที่ทุกคนเข้าถึงได้นะ เพียงแต่ผมนำมาเรียบเรียงเท่านั้นเอง
คิดอย่างไรกันบ้างครับ บอกกันหน่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม