26 พฤศจิกายน 2560

ชมพูพาน ณ ขีดขิน

แพทย์ผู้ถูกลืม หนึ่งในยอดขุนพลการแพทย์ในโลกวรรณกรรมที่คุณคิดไม่ถึงว่า นี่เป็นหมอ..(ด้วยหรือวะ !!) นพ.ชมพูพาน ณ ขีดขิน
คุณหมอชมพูพานถูกวางบทบาทเป็นนายแพทย์ใหญ่ประจำกองทัพพระราม ในราชการงานศึกรบกับท้าวสิบหน้า แต่ว่าบทบาทของคุณหมอกลับถูกกล่าวถึงน้อยมาก แทบจะมีตอนเดียวที่ใช้วิชาแพทย์แล้วดังเปรี้ยง คือเมื่อคราวศึกอินทรชิต
...คั่นเรื่อง คุณอินทรชิตคือลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของท้าวทศกัณฑ์ เรียนจบเกียรตินิยมหลายสถาบัน ฝึกฝนวิชาและสรรหาอาวุธประจำกายที่สุดยอดมาก ในความเห็นส่วนตัวนี่คือสุดยอดนักรบแห่งรามเกียรติ์ ทุกอย่างได้มาด้วยฝีมือและการพิสูจน์ตน ไม่ได้มีพรวิเศษดังเช่นฝั่งพระรามแต่อย่างไร คุณสมบัติเหมาะสมกับกษัตริย์นักรบทุกอย่างเสียดายตายก่อน...
กลศึกหนนี้อินทรชิตแปลงร่างเป็นพระอินทร์ ใช้เมฆกำบังกาย แน่นอนศึกครั้งนี้ฤดูฝนชัวร์ๆเพราะบอกว่าเมฆดำหนาทึบ แล้วยิงศรพรหมมาสตร์ อาวุธฟ้าประทานยิงขึ้นฟ้าดอกเดียวมันสามารถก๊อปปี้แบ่งตัวเป็นห่าฝน ย้อนกลับลงมาสังหารกองทัพพระรามได้ ฟังดูน่ากลัวมาก แต่คนแต่งก็แต่งว่าแม้อาวุธจะเทพ แต่เมื่อยิงใส่กองทัพพระเอก ก็จะแค่สลบนะ
ตอนนี้เองที่ชมพูพาน ได้บอกวิธีแก้พิษศรพรหมมาสตร์ที่ทำให้สลบ อ้อ..ที่แท้ก็ลูกดอกอาบยาพิษนั่นเอง .. โดยใช้ยาแก้พิษที่อยู่ที่เขาอาวุธ โดยตามเรื่องนั้นหนุมานเหาะไปเซาะภูเขามาทั้งลูกให้ลมพัดเอากลิ่นยามาหากองทัพ กองทัพก็ฟื้น อโรมาเธอราปีของแท้..ตกลงอาวุธมันเทพมากหากไม่มีคนรู้จักยาถอนพิษ
บทบาทของชมพูพานส่วนมากคือออกรบเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีการกล่าวถึงการรักษา การใช้ยา การผ่าตัด เข้าเฝือกอะไรทั้งสิ้น บทบาทโด่งดังที่สุดก็อยู่ในแก๊งค์สามช่า หนุมาน ชมพูพาน องคต บินไปถวายผ้าและแหวนนางสีดา ถึงกลางนครลงกา...ยุคนี้คงต้องถวาย ลิปสติก แป้งพัพ มาสคาร่า จากอีฟแอนด์บอย
ชมพูพานนั้นเป็นลิงเทียม คือกำเนิดมาจากพระอิศวรเอาเหงื่อและขี้ไคลตัวเองมาปั้นเป็นลิง แล้วชุบชีวิตขึ้นมารับใช้พระองค์ ตอนนั้นคือให้มาอยู่เป็นเพื่อนหนุมานนั้นเองตอนที่หนุมานมาสมัครเป็นศิษย์ก้นกุฏิพระอิศวร พอหนุมานย้ายไปอยู่เมืองขีดขินกับคุณลุงพาลีกับคุณลุงสุครีพ ชมพูพานก็ตามไปด้วย แต่ไม่ได้ปรากฏว่าประจำโรงพยาบาลขีดขินหรือไม่
แต่หนุมานแกเรียนทางรบ น่าจะเป็น จปร. ชมพูพานนั้นพระอิศวรออกทุนให้ไปเรียนแพทย์ น่าจะเป็น วพม. สมัยนั้นไม่ต้องสอบ ไม่มีใครเรียน ใช้คาถากันหมด แถมทุกคนมีสูตรอมตะฆ่าไม่ตาย ก็ไม่รู้จะมีหมอไปทำไม และส่วนใหญ่คนที่บอกวิธีรักษาต่างๆในกองทัพพระรามคือ หมอดู !!! พิเภกนั่นเอง
เล่นเอานายแพทย์ชมพูพานตกงาน ต้องไปรับงานพิเศษออกรบบ่อยๆ
คุณหมอชมพูพานน่าจะเลือกเรียนเฉพาะทางอายุรศาสตร์ เนื่องจากเชี่ยวชาญการใช้ยาและสมุนไพรในสรรพทิศ รู้จักยาและกลไก การออกฤทธิ์เป็นอย่างดี วันเวลาที่พระฤาษีวาลมิกิแต่งเรื่องรามายณะน่าจะไล่เลี่ยกับสมัยพุทธกาล เรียกว่าอาจเป็นศิษย์ร่วมสถาบันตักศิลาร่วมกับคุณหมอชีวกฯ ก็เป็นได้ วิชาเดียวกันเลย
และเรื่องราวของชมพูพานนั้นมีน้อย ไม่หวือหวาตามประสาหมอเมด เงียบๆแต่ร้ายกาจ จบงานศึกครั้งนี้ คุณหมอชมพูพานได้รับมอบหมายให้ไปเป็นนายกรัฐมนตรีนครปางตาล เพราะคุณสหัสเดชะ เจ้าของเมืองปางตาลคนก่อนถึงแกอสัญกรรมกลางสนามรบ (ถูกหนุมานหลอก) ไม่ปรากฎถึงภริยาของชมพูพานแต่อย่างใด
หนึ่งในเรื่องราวของแพทย์ในวรรณคดีที่ถูกหลงลืม (แต่อย่าลืมลุงหมอชราหน้าหนุ่มนะจ๊ะแฟนๆ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม