24 พฤศจิกายน 2560

ยาลดความดัน กับ สมรรถภาพทางเพศชาย

ยาลดความดัน กับ สมรรถภาพทางเพศชาย สำหรับท่านชายและคู่ใจท่านชายที่สงสัยภาวะนี้ ตกลงเกิดขึ้นจริงไหมจากยาลดความดัน หรือเกิดจากท่านลืมใส่น้ำยา
เรื่องภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศกับการใช้ยาลดความดันเป็นเรื่องที่สงสัยกันมานาน ว่าเกิดจากตัวโรคเอง เกิดจากภาวะร่วมอื่นๆ หรือเกิดจากยา ที่ว่าจากตัวโรคเองคือ โรคความดันโลหิตสูงก็เป็นหนึ่งในสาเหตุของหลอดเลือดแดงแข็ง atherosclerosis มีผลต่อการทำงานของอวัยวะที่มีเลือดไปเลี้ยงทั้งสิ้น ที่ว่าเกิดจากโรคร่วมคือ ในวัยที่มีโรคความดันโลหิตสูงก็อาจมีโรคอื่นๆเช่น เบาหวาน เส้นประสาทสันหลังถูกกด หรือ....แก่
หรือเกิดจากยาลดความดันบางชนิด
มีการศึกษาวิจัยเพื่อรวบรวมข้อมูลของยาลดความดันกับสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งหมายถึง ใจฮึกเหิมอยากจะรบ มีความพร้อมรบ และรบชนะ ต้องอยากรบด้วยไม่ใช่เห็นคู่ชกเดิมแล้วถอดใจ พอเห็นคู่ชกใหม่ปรี่เข้าหา อย่างนี้คู่ชกต้องพิจารณา ความพร้อมรบคืออาวุธประจำกายต้องแข็งแรง คมกริบ มิใช่เริ่มต้นดูดี แต่เป็นเยลลี่ตอนใช้งาน รบชนะ คือต้องบรรลุจุดสูงสุดแห่งการรบได้ ชนะน็อคเท่านั้น ไม่อย่างนั้นก็แพ้คะแนน
...ย่อหน้านี้ใครไม่เข้าใจ ต้องไปซ้อมรบนะครับ...
การศึกษามักจะเป็นคำถาม แบบสอบถาม การรายงานตัวเอง จึงต้องบอกก่อนว่าอาจมีความโน้มเอียง มีความไม่น่าเชื่อถือ เพราะคงหานักรบที่ซื่อตรงบอกว่า ...ตรูเห่ย...ได้น้อย และไม่ได้มีตัวชี้วัดที่เป็นรูปธรรมหรือถามคู่ซ้อมว่า ..มันชกได้เรื่องไหม..แม้แบบสอบถาม International Index for Erectile Dysfunction จะเป็นแบบสอบถามที่เป็นมาตรฐานก็ตามที
และที่สำคัญมี nocebo effect คือ แม้ได้รับยาหลอกหรือไม่ได้รับยาใดในการศึกษา ก็มีรายงานว่าสมรรถนะลดลงด้วย นั่นคือ มันมีเหตุปัจจัยอันอื่นที่ไม่ใช่ยามาอธิบายอีกมาก
ผลออกมาแบบนี้
ยาที่พบว่ามีความสัมพันธ์กับภาวะสมรรถภาพทางเพศลดลงคือ diuretic (จากงานวิจัยคือ Chlorthalidone) มีรายงานและพบมากกว่าตัวอื่น ยาที่พบรองลงมาคือยากลุ่ม beta blocker หรือ -โอลอล ทั้งหลาย ยาที่พบและรายงานจะเป็นยากลุ่มเก่าคือ propranolol ตามมาด้วย atenolol ส่วนยากลุ่มใหม่ๆ คือ carvedilol, metoprolol succinate มีรายงานน้อยกว่า (ผมไม่เจอ metoprolol tartrate นะ) และยาตัวใหม่สุด nebivilol ไม่พบภาวะนี้แถมมีการศึกษาว่า เพิ่มประสิทธิภาพด้วย
ยากลุ่ม central action เช่น methyldopa ก็มีรายงานว่าทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง แต่เนื่องจากมันไม่ใช้เป็นยาลดความดันตัวแรกๆแล้ว จะใช้ในบางกรณีเช่นสตรีมีครรภ์ ก็เลยไม่เกี่ยวกับมะเขือเผา
ยาลดความดันกลุ่ม calcium channal antagonist ในการศึกษาที่ผมไปดูมามีข้อมูลของ nifedipine, verapramil ก็พบว่าผลกลางๆ ไม่เพิ่มไม่ลด ยาลดความดันกลุ่ม ARB -ซาตาน มีข้อมูลสนับสนุนเชิงบวกว่าทำให้ความสุขทางเพศดีขึ้น !!!! เอาละสิ ..แต่อย่าลืมนะครับ พวกนี้เป็นงานวิจัยประเภทรายงานตัวเอง ไม่ได้ถามคู่ซ้อมว่าพอใจหรือไม่ ไม่ใช่แค่ตั้งท่า เจ้านกกาก็หัวทิ่ม
และรายงานวิจัยนี้ กลุ่มประชากรคือชายอายุ 40-50 ปีเป็นส่วนมากเลย คนกลุ่มนี้ก็อาจสูงวัย มีภาวะอื่นๆ หรือ ไม่ตื่นเต้นกับเรื่องนี้แล้ว จึงไม่ได้แปลว่าการใช้ ยา-ซาตาน จะช่วยเพิ่มเลเวล อัพเกรดท่าน ในวัยหนุ่มหรือคนที่ไม่ได้เป็นโรคความดัน
ในยุคปัจจุบันรายงานโรคพวกนี้ลดลงเพราะมีการใช้ยากลุ่ม PDE-5 คือ ไวอากร้านั่นเอง ซึ่งในผู้ป่วยโรคความดันหรือโรคร่วมอื่นๆต้องระมัดระวังในการใช้ ปรึกษาแพทย์ก่อนใช้เสมอ และห้ามให้กับยากลุ่มไนเตรต ความดันโลหิตจะต่ำจนอันตราย ตายคาอกได้ครับ
ส่วนยาอีกประเภทที่เราไม่ค่อยได้ใช้ ในการลดความดันแล้วแต่ไปใช้ในแง่ต่อมลูกหมากโต คือ alpha adrenergic antagonist ยากลุ่ม -โซซิน เช่น doxazocin,prazocin ก็มีเรื่องความเสื่อมสมรรถภาพและเรื่องการไหลย้อนกลับของน้ำอสุจิได้ แต่ถ้าถึงวัยต่อมลูกหมากโตแล้ว ความพร้อมรบน่าจะลดลง อยู่เลี้ยงหลานได้แล้วล่ะ
จึงเป็นข้อแนะนำเท่านั้น ว่าให้ระมัดระวังภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศในชายที่ใช้ยาลดความดันกลุ่ม diuretic, beta blocker, centrally acting agents, alpha adrenergic antagonist หากมีความจำเป็นต้องให้ ก็ต้องให้และแนะนำผลที่อาจเกิด หากมีปัญหาก็เปลี่ยนยา เลือกใช้ ยาต้านเบต้ากลุ่มใหม่หรือ ซาตาน แทน และถ้ายังมีปัญหาให้รักษาแบบเสื่อมสมรรถภาพทางเพศทั่วๆไปครับ
เมื่อวานนี้สุภาพสตรี วันนี้ห่วงใยท่านชาย เรารักทุกคน
ที่มา
Eur Heart J. 2003 Nov;24(21):1928-32
Ther Adv Urol. 2017 Feb; 9(2): 59–63
Arch Sex Behav. 1988 Jun;17(3):241-55
Clin Exp Pharmacol Physiol. 2007 Apr;34(4):327-31
Doumas, M. and Douma, S. (2006), The Effect of Antihypertensive Drugs on Erectile Function: A Proposed Management Algorithm. The Journal of Clinical Hypertension, 8: 359–363.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม