30 พฤศจิกายน 2560

โปตัสเซียมไซยาไนด์

ข่าวการเสียชีวิตของผู้บัญชาการทหารระดับสูง Slobodan Praljak ที่ถูกตุลาการอาญาระหว่างประเทศตัดสินคดีเป็นอาชญากรสงครามในสงครามกลางเมืองและฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของอดีตประเทศยูโกสลาเวียเมื่อยี่สิบปีก่อน ในขณะการอ่านคำพิพากษาของศาลนั้นเขาได้ควักสารอะไรสักอย่างแล้วดื่ม เหตุเกิดเมื่อวานเวลา 1430 ประมาณ 1630 เจ้าหน้าที่สหประชาชาติออกมายืนยันการเสียชีวิตหลังจากนำส่งโรงพยาบาล
แน่นอนนะครับ ตามหลักการแล้วคงต้องส่งนิติเวชทำการชันสูตร เพื่อหาสาเหตุการตายที่ชัดเจนหรือหากเป็นสารพิษก็ต้องระบุให้ชัดเจน ตอนนี้ยังคงคาดเดาอะไรไม่ได้รอการชันสูตรและรายงานอย่างเป็นทางการ
แต่เราจะมาแอบจินตนาการกัน
จากเวลาที่กินสารนั้นเข้าไปจนถึงเสียชีวิตนั้นสั้นมาก ไม่เกิน 2-3 ชั่วโมง ถ้าเราคิดว่าเขาเสียชีวิตจากสารเคมีนั้นก็คงต้องเป็นสารเคมีที่พิษแรงมาก (ส่วนจะตายจากเหตุประหลาดดังเช่นในกรณีประเทศสารขัณฑ์หรือไม่ อันนี้ไม่กล่าวถึง) ทำให้ผมคิดถึง L-pill หรือ lethal pill หรือ suicidal pill ที่นิยมในเหล่าสายลับในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง
จริงๆแล้วเป็นสารที่ฝ่ายสัมพันธมิตรสร้างขึ้นให้กับสายลับตัวเองในกรณีถูกนาซีเยอรมันจับได้ ก็สังหารตัวไปเสียเลย สารนี้คือ โปตัสเซียมไซยาไนด์เหลวเข้มข้น ปริมาณไม่มากขนาดเท่าเม็ดถั่วลิสง บรรจุในแก้วบางๆ หุ้มด้วยยางอีกชั้น เอาไว้เคี้ยวกลืนเวลาตัดสินใจสังหาร ระยะหลังๆนาซีเยอรมันก็ใช้เหมือนกัน ทั้งในวัตถุประสงค์นี้ หรือเพื่อสังหาร และก็ใช้แก๊สไฮโดรเจนไซยาไนด์ในการสังหารหมู่ชาวยิวที่ค่ายนรกเอ๊าชวิทช์ด้วย
เมื่อโปตัสเซียมไซยาไนด์ลงสู่กระเพาะจะทำปฏิกิริยากับกรดเกลือในกระเพาะเกิดเป็นไฮโดรเจนไซยาไนด์ ซึ่งมีพิษสูงมากปริมาณไม่มากก็สังหารได้ กลไกการเกิดพิษนั้นต้องว่ากันถึงเรื่องปฏิกิริยาเคมีรีดอกซ์ในเซลกันเลยทีเดียว เอาเป็นว่ามันไปขัดขวางกระบวนการหายใจในระดับเซล (oxygen transportation in cellular respiration) ทำให้การใช้พลังงานระดับเซลใช้ไม่ได้เลยพร้อมๆกันทุกเซล เรียกว่าทุกเซลพร้อมใจกันปิดสวิตช์ ร่างกายก็จบสิ้น อวัยวะที่ไปก่อนก็สมอง พิการ ขาดออกซิเจน หัวใจ กล้ามเนื้อหายใจ เรียกว่าตายได้ในเวลาไม่กี่นาที ขึ้นกับความเข้มข้นและปริมาณของไฮโดรเจนไซยาไนด์ที่เข้าไป
ถ้าแก้พิษทันก็ต้องใช้ ชุดแก้ผ้า เอ้ย..ชุดแก้พิษ คือ amyl nitrite สูดดม ตามด้วยฉีด sodium nitrite และ sodium thiosulphate และใช้ hydroxocobalamin ในการแก้พิษด้วย หลายท่านก็คงสงสัย คนที่โดนพิษจากยาเม็ด L-pill จะมาโรงพยาบาลและช่วยทันหรือ ก็บอกว่าไม่ทันหรอกครับ ที่มีไว้เขาเอาไว้รับมือกรณีถูกพิษไม่มาก สูดดมสารที่มีไซยาไนด์ในอุตสาหกรรม หรือเอาไว้แก้พิษยา sodium nitroprusside ที่ใช้ในการรักษาความดันโลหิตสูงมากๆๆเฉียบพลัน
** สรุปใช้ L-pill คุณตายสมใจ **
อดีตคนที่สงสัยจะถูกไซยาไนด์แบบนี้คือ จอมพลเออร์วิน รอมเมล จิ้งจอกทะเลทรายของฮิตเลอร์ตอนที่สงสัยเขาลอบสังหารฮิตเลอร์ , เอวา บราวน์ หวานใจฮิตเลอร์ เกรกอรี่ รัสปูติน นักบวชจอมฉาวชาวรัสเซียฉายา 11 นิ้ว
และเป็นยาพิษยอดนิยมของนิยายสืบสวนสอบสวนของป้าธา อกาธา คริสตี้ รวมทั้งยาพิษยอดฮิตของการ์ตูนสืบสวน โคนัน ยอดนักสืบอีกด้วย
แม้ปัจจุบันจะใช้น้อยลง และทางซีไอเอได้อ้างว่าเขาได้ผลิตสารตัวใหม่ใช้สำหรับสายลับคือ saxitoxin สกัดจากพิษหอยทะเลชนิดหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้สารพิษนี้ถูกต้องสงสัยเป็นอาวุธชีวภาพเหมือน โบทูลินั่ม ท๊อกซิน หรือ โบท๊อกซ์นั่นเอง (แต่คนละรูปแบบกันนะครับ เดี๋ยวจะตกใจกันใหญ่)
สุดท้ายก็ต้องดูว่า สโลโบดัน ปราลยาค เสียชีวิตจากอะไร สารพิษจริงหรือไม่ หรือถูกส้อมแทงตาย หรือว่าเกิดจากสารพิษที่รุนแรงที่สุดคนละขั้วกับน้ำตานกฟีนิกส์ที่ใช้รักษาทุกโรค มันคือ น้ำตาไก่ kalakini ...น้ำตาอีเจี๊ยบเลียบด่วน นั่นเอง
จบข่าว..หมอเรียกไปกินยาแล้วนะ ท่านผู้อ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม