13 พฤศจิกายน 2560

การกดหน้าอกช่วยชีวิต กดอย่างไร

ว่าจะมาต่อเรื่องนี้อีกสักนิด การกดหน้าอกช่วยชีวิต กดอย่างไร
ว่ากันถึงท่าทางคนหมดสติก่อน นอนหงายครับบนพื้นแข็งเพื่อจะได้มีแรงพอเวลาเรากดหน้าอก ท่านคิดดูถ้าเราอยู่บนพื้นที่ไม่แข็งพอเช่นบนฟูก บนเตียงน้ำ เวลาเรากระหน่ำแรงกดลงไปมันก็จะยวบๆ ไม่ได้แรงกระทำเท่าไร
ถ้าจะช่วยหายใจด้วยก็จัดตำแหน่งศีรษะแหงน คางชี้ฟ้า แต่ถ้าไม่มั่นใจว่ากระดูกคอจะหักหรือเกิดอันตรายก็ไม่ต้องแหงน เอานอนหงายคอและศีรษะปรกตินี่แหละพอครับ
ต่อไปท่าของคนเข้าไปช่วย ถ้าอยู่กับพื้นราบก็เข้าไปคุกเข่าข้างๆคนหมดสติ เข่าด้านหนึ่งจรดบริเวณไหล่ของคนหมดสติ อีกข้างอยู่ข้างลำตัวแนวๆประมาณเหนือสะดือเล็กน้อย การนั่งลักษณะนี้จะทำให้แนวกลางลำตัวของผู้เข้าช่วยเหลือ อยู่ประมาณแนวกลางประมาณกระดูกสันอกของคนหมดสติพอดี
แล้วเริ่มจรดมือลง (ผมเขียนคำอธิบายแบบช้าๆ สโลว์โมชั่น ของจริงต้องรวดเร็วกว่านกกระจอกกินน้ำนะครับ) มือซ้อนมือ ศอกตึงให้เป็นแนวแรงส่งจากหัวไหล่ไปหัวใจ
ทาบส้นมือลงบนกระดูกหน้าอกของคนหมดสติ กลางกระดูกหน้าอกให้แรงกดลงตรงๆ หากเบี้ยวซ้ายขวามากเกินไปก็จะเสี่ยงต่อการเกิดการหักของกระดูกซี่โครงส่วนกระดูกอ่อนที่เชื่อมต่อกับกระดูกสันอกได้
*** ไม่ใช่ทาบลงหน้าอกข้างซ้ายนะ ส้นมือเราไม่ควรจะโดนเนื้อนมเลย ***
ต่อไปก็เริ่มโยก ใช้คำว่าโยกดีกว่ากด เราไม่ได้ออกแรงกดเหมือนสูบลมจักรยาน จะเราจะโยกลำตัวส่วนบน ส่งถ่ายน้ำหนักตัวเราจากไหล่ตรงผ่านกระดูกแขนและศอกตึงไปสู่ส้นมือ การทำแบบนี้การใช้น้ำหนักตัวจะทำให้ผู้เข้าช่วยเหลือไม่ต้องออกแรงมาก สามารถทำได้นาน อึด ทน
กดแค่ไหน ประมาณหนึ่งนิ้วครึ่ง นิ้วฟุตนะครับถึงสองนิ้ว คือหน้าอกจะยุบลงพอสมควรจึงมากพอจะไปคั้นเลือดในหัวใจให้ออกมาได้พอ แล้วถามว่ากระดูกไม่หักหรือ ถ้าเราวางตำแหน่งถูกโอกาสซี่โครงหักดังที่กล่าวตอนต้นจะน้อยมาก แต่ถามว่ามีไหม...ก็ต้องตอบว่าประจำ แต่เป็นสิ่งที่อาจเกิดได้ถ้าเกิดก็ไปแก้ไขภายหลังได้ "ชีวิต" กลับคืนมา
กดถึงจุดที่ต้องการปุ๊บก็ "ถอนแรง" ออก ไม่ใช่ "ถอนมือ" ออก คือมือยังทาบติดกับหน้าอกคนหมดสติแต่เราโยกตัวกลับ ให้แรงสปริงของซี่โครงเด้งกับมาสู่สภาพเดิม เราควรคืนสภาพเดิมให้เต็มที่เพราะจะเป็นการดูดเอาเลือดเข้าสู่หัวใจเพื่อเราจะได้ปั๊ม เค้น เลือดออกจากหัวใจได้ในการกดครั้งต่อไป ถ้าเราถอนแรงไปหมด ไม่คืนสภาพเดิม เลือดก็ไหลเข้าหัวใจน้อย พอกดก็บีบออกน้อยไปด้วยนั่นเอง
ทั้งหมดนี้นับเป็นหนึ่งรอบ เราจะกดหน้าอกนาทีละ 100-120 ครั้ง แต่ในทางปฏิบัติคงจะมีแต่นักกีฬาระดับแชมป์พรีเมียร์ลีกลิเวอร์พูลเท่านั้นที่ทำไหว เราๆท่านๆกดกันสามนาที ห้านาทีก็แย่แล้ว จึงเป็นข้อแนะนำให้ต้องมีการสลับตัวคนกดหน้าอก มิฉะนั้นกดคนเดียวแรงก็ถดถอย ประสิทธิภาพก็แย่ลง
ก็ย้อนกลับไปที่ต้องขอความช่วยเหลือเสมอ หรือมีอุปกรณ์ช่วยกดหน้าอกครับ
เห็นไหม ดูเขาทำมันง่าย ถ้าจะทำเองไม่เคยฝึกจะยากมากครับ ต้องสนับสนุนการเกิดการเรียนรู้ภาคประชาชนและบรรจุหลักสูตรเข้าไปในโรงเรียนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม