15 พฤศจิกายน 2560

การช่วยหายใจ

เรารู้จักการกดหน้าอกไปแล้ว จะขอล้ำหน้าต่อไปด้วยการช่วยหายใจ
ขอย้ำก่อนนะครับ การช่วยหายใจจะทำเมื่อท่านทำเป็นและพร้อมจะทำเท่านั้น อย่าลังเลที่ว่าจะช่วยหายใจหรือมะงุมมะงาหราถึงวิธีที่ช่วย จนทำให้การกดหน้าอกสะดุดหยุดลง
เอาล่ะถ้าจะช่วย เรามาดูวิธีและอุปกรณ์กัน เริ่มที่วิธีก่อน หลักการคือเป่าลมเข้าไปในปอดที่มีสภาพเหมือนฟองน้ำ (แม้ว่าบางอย่างจะมีฟองน้ำและอยู่ตำแหน่งเดียวกับปอด แต่มันไม่ใข่ !!) ให้พองออกด้วยลม เลือดที่เราปั๊มหัวใจจากการกดหน้าอก บางส่วนของเลือดคือจากหัวใจห้องล่างขวา ก็ถูกบีบออกไปที่ปอดด้วยเพื่อไปรับออกซิเจน ถ้าเราปั๊มไม่พอหรือไม่มีลมเข้าปอด เลือดที่ไหลก็ไม่มีออกซิเจนพอ
การศึกษาเชิงประจักษ์ก็บอกว่าถ้าการช่วยหายใจทำได้ดีและไม่ขัดขวางการกดหน้าอก จะเพิ่มอัตราการรอดและทำให้ผลลัพธ์ของการช่วยต่อสมองดีกว่ากดหน้าอกอย่างเดียว
วิธีคือต้องจัดทางเดินหายใจให้โล่ง ในท่านอนหงายนั้นให้เชิดคางขึ้น ทางเดินหายใจจะได้โล่งเป็นเส้นตรง ลิ้นไม่ตกไปอุด เอาของที่อยู่ในปากออกอาจจะเป็นฟันปลอม หรือบางทีเสมหะ เราก็จะได้ท่าที่โล่งและไม่มีอะไรมาขวางทาง
อ้าว...หมอ..ไม่กลัวโยกศีรษะแล้วกระดูกคอจะบาดเจ็บหรือ คือว่าคำแนะนำในการช่วยชีวิตปี 2015 ฉบับปรับปรุงปี 2017 ในหมวดช่วยหายใจนี้จะเน้นที่ non traumatic คือไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ หากเกิดจากอุบัติเหตุให้รอผู้เชี่ยวชาญมาช่วยครับ เราไม่ต้องเชิดคาง ก็พอที่จะช่วยหายใจได้เช่นกัน
เมื่อได้ท่าทางแล้ว ต่อไปก็เป่าลม ง่ายสุดก็ mouth to mouth ซึ่งหลายท่านก็ไม่อยากจะทำเนอะ อาจจะกลัวติดเชื้อหรือไม่สะอาด หรือคนหมดสติคืออีเจี๊ยบเลียบด่วนแบบนี้ หึหึ..แต่ถ้าคนหมดสติคือ เจมส์ จิ หรือ เคน ธีรเดช ...
ถ้าเรามีอุปกรณ์หน้ากากครอบที่มีท่อต่อให้เป่าลมก็ดีไป หรือหน้ากากสำหรับช่วยหายใจก็ครอบหน้ากาก ปิดไม่ให้ลมรั่วแล้วบีบลูกโป่งให้อัดลมเข้าปอดได้
กรณีไม่มีก็ ปากต่อปาก นี่แหละ
เราสูดลมหายใจเต็มปอด ก้มลงให้ปากครอบปาก ใช้นิ้วมือบีบจมูก จมูกคนหมดสตินะไม่ใช่จมูกตัวเอง แล้วอัดลมเป่าเข้าไปเต็มที่ สังเกตง่ายๆทรวงอกจะขยับ ที่ต้องบีบจมูกเพราะลมจะได้ไม่รั่วออกทางจมูก แล้วถอนปากออก..น่า...ถึงเป็นเคน ธีรเดชก็ต้องถอนออก แล้วค่อยอัดลมใหม่ อัตราส่วน กดหน้าอกสามสิบครั้ง สลับช่วยหายใจสองครั้ง
หลายคนถาม ลมที่เราเป่าออกมาก็มีแต่แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์สิ อัดเข้าไปจะได้ประโยชน์หรือ ก็ต้องใช้คำพูดใหม่ ต้องบอกว่าลมที่เป่าออกมามีออกซิเจนน้อยกว่าและคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าอากาศปกติ แต่ว่าที่น้อยๆกว่าอากาศปกติก็พอใช้ได้สำหรับการเพิ่มออกซิเจน ดีกว่าไม่ได้เลย
แต่ถ้าเราใช้อุปกรณ์บีบลม เราจะได้อัดลมบรรยากาศปรกติ ได้ออกซิเจนมากกว่าลมหายใจออกของเราแน่นอน และถ้าได้ลมที่ต่อกับแหล่งออกซิเจน ให้สัดส่วนของอากาศที่อัดเข้าปอดมีออกซิเจนสูงสุด ตามแนวทางคือ 100% ก็จะมีประโยชน์มากขึ้น
แต่ในเวลานั้น ผมก็จะ mouth to mouth ให้กับ gal gadot ไปก่อนเพราะเพิ่มอัตราการรอด ... อ้างอิงวิชาการนะครัช ไม่ได้มีเจตนาแอบแฝงใดๆ
ถ้าผู้เชี่ยวชาญที่มาพร้อมอุปกรณ์ก็จะมีหน้ากากช่วยหายใจ มีออกซิเจน มีลมดันเข้าปอด หรือใส่ท่อเข้าไปเป่าลมสู่ปอดโดยตรงครับ เราก็ทำรอจนหน่วยกู้ชีพจะมาแล้วส่งไม้ต่อให้พวกเขาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม