01 พฤศจิกายน 2560

อีกอร์คือหลังค่อม

วนเวียนอยู่กับผีดูดเลือด ... คนรับใช้ผีดูดเลือด
ทุกคนคงเคยผ่านตาภาพยนตร์ที่มีแวมไพร์ ท่านเค้าท์กันมาบ้างไม่มากก็น้อย ทุกคนต้องเคยเห็นผู้รับใช้ผีดูดเลือดเป็นชายกลางคย หน้าตาอัปลักษณ์ ฟันเก ผมเทายาวๆ หลังค่อม ใส่หมวก ตาเล็กข้างใหญ่ข้าง ..มีทุกเรื่อง..และชื่อเดียวกันทุกเรื่อง คือ "อีกอร์"
เหมือนหมอผี ต้องชื่อ อาจารย์คง คนรับใช้ชื่อตามั่น นังแจ๋ว เด็กผมจุกต้องชื่อไอ้แดง หมาต้องชื่อไอ้ตูบ
ลักษณะสำคัญของอีกอร์คือหลังค่อม เป็นการโค้งผิดรูปของกระดูกสันหลังเรียกว่า kyphosis บางทีโค้งไม่พอยังบิดอีกด้วย เรียกว่า scoliosis มักจะเป็นแต่กำเนิดหรือเป็นตั้งแต่วัยเด็ก ส่วนมากเกิดจากความผิดปกติของโครงสร้างกระดูก ฮอร์โมน หรือโรคของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน
หากใครเป็นก็ควรเข้ารับการปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนการผ่าตัดแก้ไขตั้งแต่เด็กและวัยรุ่น
แต่อีกอร์แก่มาก สิ่งที่จะตามมาสองสามอย่าง
อย่างแรก อีกอร์สู้ใครเขาไม่ได้ เพราะว่าความจุปอดผิดปกติ โครงสร้างที่ผิดปกติทำให้ความจุปอดลดลง การขยายตัวของปอดไม่ดี ต้องใช้แรงมากในการสูดหายใจซึ่งแรงก็จะไม่มากด้วยเพราะโครงสร้างกล้ามเนื้อหายใจไม่อยู่ในตำแหน่งที่ดีทั้งกระบังลมและกล้ามเนื้อซี่โครง เกิดเป็นโรคปอดขยายไม่ออก ที่เรียกว่า restrictive lung disease หนึ่งในสาเหตุที่พบก็คือโครงสร้างผนังทรวงอกที่ผิดปกตินี่เอง ยิ่งโค้งมากบิดมาก ความจุปอดยิ่งผิดปกติมาก
อยู่ไปๆทนได้ แต่หากเจ็บป่วยหรือต้องผ่าตัดอาจทนยาก ก่อนผ่าตัดต้องเช้ารับการทดสอบสมรรถภาพปอดก่อนด้วย (pulmonary function test)
อีกอร์จึงต้องทนงานหนักเงินน้อยต่อไป ค่าประกันสังคมก็ไม่มีเสียด้วย ดีที่ไม่สูบบุหรี่ ไม่งั้นอาจมีปอดอุดกั้นเรื้อรังอีกโรค(ใครเคยเห็นอีกอร์สูบบุหรี่บ้าง)
อย่างสอง ข้ออื่นๆก็จะผิดรูปและเสื่อมก่อนเวลาอันควร เพราะจุดรับน้ำหนักเปลี่ยน เคยเห็นอีกอร์เดินไหมครับ ท่าทางผิดไป กระยอกกระแยก ก็เพราะข้อต่อต่างๆเสื่อมไปหมดแล้ว ท่านเค้าท์นี่ก็ใช้จังเลย อีกอร์นั่นหน่อย อีกอร์นี่หน่อย งานแต่ละอย่างก็ยาก ให้ไปตัดต่อเจ้าแฟรงก์เก้นสไตน์บ้าง ไปขุดดินบ้าง ยิ่งทำให้ข้อเสื่อมมากขึ้นอีก
ถึงแม้ผ่าตัดเปลี่ยนข้อก็อาจไม่ช่วยมากนักเพราะจุดรับน้ำหนักและโครงสร้างกระดูกสันหลังไม่เปลี่ยนไป
ก็ต้องทนทำงานแบบไม่มีความสุขต่อไป ...ในขณะที่ท่านเค้าท์ โฉบเฉี่ยวท่องราตรีไปดูดเลือดสาวๆสวยๆ !!!!
ส่วนมากระบบหัวใจจะยังไม่ถูกรบกวนมากนัก แก่ไปอีกอร์อาจมีปัญหาแรงดันเลือดในปอดสูงเพราะปอดติดไง เลือดจากหัวใจดันเข้าปอดเข้าไม่ได้ เพิ่มความเหนื่อยมากขึ้นอีก
ดังนั้นหากจะแก้ไขก็ควรแก้ไขก่อนเกิดความเสียหายที่ตามมา แบบอีกอร์นั้นแม้ไปเปลี่ยนปอด ผ่ากระดูกสันหลัง เปลี่ยนข้อ ใส่โลหะอะดาแมนเที่ยมจนแกร่งแบบวูลฟ์เวอรีน ก็คงไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก ต้องแก้ไขตั้งแต่เด็กหรือวัยรุ่น
***ปล. โล่ของกัปตันอเมริกาก็อะดาแมนเทียมนะครับ แกร่งมาก แต่โล่ของหนุ่มเจ้าสำอางค์ผมยาวสายเหลือง ดราก้อนชีริว ไม่แน่ใจว่าเป็นอะดาแมนเทียมหรือไม่***
แต่ผมคิดว่าอีกอร์นั้นชาญฉลาดทีเดียว คอยหลบเป็นปีกคอยหลีกทางให้พระเอกไปสังหารเจ้านายตัวเอง พอพระเอกสังหารเสร็จก็จะเหมือนมีฉากอีกอร์หลบอยู่ ไม่ตายด้วย คิดว่าหลังจากนั้นคงยื่นคำร้องต่อศาลเป็นผู้จัดการมรดกของท่านเค้าท์แดรกคูล่าต่อไป และก็ครอบครองสมบัติพัสถาน หรือไม่ก็เข้าครอบครองปรปักษ์ ได้กรรมสิทธิไปครองต่อไป
แผนมันล้ำจริงๆ...
อย่าเครียดครับ สนุกๆ ผมเข้าใจดีว่า บ่ายนี้พวกคุณผิดหวังและ "แห้วหวย" กันถ้วนหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม